/ 3 min read

Aspen phát triển công cụ giúp nhà sáng tạo NFT quản lý phí bản quyền

Quilix
Quilix ₿itxel $aturn
On this page
Aspen phát triển công cụ giúp nhà sáng tạo NFT quản lý phí bản quyền

Nền tảng Web3 Aspen vừa cho ra mắt bộ công cụ giúp các nhà sáng tạo nhận phí bản quyền NFT chưa được thanh toán từ các giao dịch.

Monax Labs, một studio phát triển các giải pháp về pháp lý và bảo mật liên quan đến NFT vừa cho ra mắt công cụ bảo vệ phí bản quyền của các nhà sáng tạo.

Cụ thể, nền tảng Web3 Aspen của Studio này sẽ cung cấp cho người tạo dự án một loạt công cụ để quản lý, khai thác, đăng ký phí bản quền và tùy chỉnh quyền truy cập của người dùng vào các tiện ích NFT.

Bằng cách cung cấp cho người sáng tạo các công cụ để theo dõi khoản thanh toán đó, công cụ mới của Aspen sẽ hạn chế quyền truy cập vào các tiện ích của NFT nếu người dùng chưa hoặc bỏ qua bước thanh toán phí bản quyền trên các nền tảng giao dịch.

Người dùng cần phải trả phí bản quyền để kích hoạt lại các tiện ích đặc quyền của NFT họ đang sở hữu. Doanh thu Aspen sẽ là phần trăm hoa hồng của phí bản quyền mà các nhà sáng tạo kiếm được.

Christina Giannakou, giám đốc sáng tạo tại Monax Labs, so sánh công cụ này với mô hình bản quyền truyền thống của Spotify và Netflix, nhằm đảm bảo quyền lợi của các nghệ sĩ và nhà sáng tạo NFT.

“Về cơ bản, công cụ này sẽ đưa ra một danh sách những người đã thanh toán phí bản quyền để có thể truy cập vào các tiện ích của NFT, những người chưa hoàn tất thanh toán sẽ nằm ngoài danh sách và tạm thời bị hạn chế tham gia. Đây là một quá trình bảo vệ lợi ích dành cho các nghệ sĩ và kích thích động lực phát triển, sáng tạo của họ trên thế giới Web3."
An example of the Aspen membership portal. Image: Monax Labs

Tiền bản quyền được xem là một trong những "mỏ vàng" của lĩnh vực NFT, một tác phẩm có phí bản quyền trung bình từ 2.5% đến 10% trên các sàn giao dịch thứ cấp. Tuy nhiên trong thời điểm hiện nay, nhiều nền tảng không còn áp dụng chính sách phí bản quyền dẫn đến việc làm giảm hoặc đánh mất một phần lợi nhuận của các nhà sáng tạo NFT.

Đơn cử như việc OpenSea vô hiệu hóa công cụ Operator Filter, công cụ giúp cho các nhà sáng tạo chủ động trong việc quyết định phí bản quyền của các bộ sưu tập khiến cho Yuga Labs (Nhà phát triển và chủ 2 dự án NFT Blue-chip BAYC và MAYC) vô cùng bức xúc.

Công cụ Aspen giải quyết vấn đề phí bản quyền như hình thức của một chương trình membership dành cho người nắm giữ NFT. Động thái này cho thấy những tín hiệu tích cực, mở ra một xu thế mới nhiều hứa hẹn cho phí bản quyền NFT.

NFT.vn

Share this post

Related Posts