/ 4 min read

Truyền thông Web2 nhận định NFT vô giá trị, cộng đồng phản ứng trái chiều

Quilix
Quilix ₿itxel $aturn
On this page
Truyền thông Web2 nhận định NFT vô giá trị, cộng đồng phản ứng trái chiều

Cộng đồng NFT đang "dậy sóng" với những nhận định từ các trang báo truyền thống khi cho rằng thị trường NFT "vô giá trị".

Trang báo truyền thống Rolling Stone vừa có 1 bài đăng tuyên bố rằng NFT hoàn toàn vô giá trị, các tác giả trích dẫn kết quả của một nghiên cứu dappGambl về "bối cảnh phát triển" của NFT". Nghiên cứu cho thấy có tới 95% NFT được sở hữu bởi hơn 23 triệu nhà đầu tư có giá trị gần như bằng 0.

"Dựa trên nghiên cứu của mình, 95% những người nắm giữ bộ sưu tập NFT sở hữu một tài sản không có giá trị thực. DappGambl tin rằng điều này có nghĩa là hơn 23 triệu khoản đầu tư của mọi người “hiện vô giá trị”.

Sau khi bài báo được đăng tại , phản ứng của cộng đồng đã diễn ra trái chiều. Một số người đồng tình với nhận định của bài báo, số khác lại phản biện luận điểm này.

Tại các cộng đồng Reddit, hầu hết các bình luận đều đồng ý với bài báo. Một số người gọi NFT là “điều tồi tệ nhất xuất hiện trong lĩnh vực tiền điện tử” và những người khác cho rằng NFT đã "vô giá trị từ lâu.

Thậm chí KOL Gary VaynerchuckL nổi tiếng trên Twitter, một trong nhà sáng tạo của bộ sưu tập VeeFriends còn cho rằng 98-99% các dự án NFT đang hoạt động đều sẽ có giá trị bằng 0 trong tương lai.

Trong một bài viết vào tháng 12/2022, KOL này cũng từng đề cập đến những dự đoán trước đó của mình về sự suy giảm của hầu hết các NFT khi các dự án "mọc lên như nấm" khiến lĩnh vực này bão hòa, nhiều dự án NFT xuất hiện bởi lòng tham lợi nhuận ngắn hạn hơn tầm nhìn về giá trị dài hạn dành cho cộng đồng.

Bất chấp nhận định này, các "tín đồ NFT" trong cộng đồng tin rằng giá trị của NFT có thể thay đổi trong tương lai. Một số sẽ tăng 1000% và người dùng sẽ lại "phát điên" vì những bức ảnh pixel có giá trị hàng triệu USD.

Một số thành viên khác cũng cho rằng khi các phương tiện truyền thông chính thống chia sẻ những thông tin này, họ đang cố đảo ngược tâm lý của các nhà đầu tư và cho rằng đây là lúc để mua NFT thay vì tiếp tục quan sát và lo sợ.

Đây không phải lần đầu các trang báo truyền thống đưa tin nhận định về lĩnh vực NFT, thậm chí chính Rolling Stone cũng từng "ca ngợi" NFT khi vào năm 2021, trang báo này từng công bố 1 bài báo chỉ ra sinh thái Bored Ape Yacht Club #NFT trị giá 1 tỷ USD và thế giới đã thay đổi như thế nào khi NFT đạt khối lượng giao dịch 17 tỷ USD vào năm 2021.

Theo dữ liệu từ CryptoSlam, hơn 79 triệu đô la khối lượng giao dịch NFT đã được thực hiện chỉ trong tuần qua, gần như không bằng khối lượng được giao dịch trong đợt tăng giá trước nhưng đây vẫn là những con số ấn tượng của 1 thị trường nhỏ bé như NFT. Doanh số bán hàng cao đáng chú ý trong vòng 30 ngày qua phải kể đến đợt bán Mega Mutant trị giá 500 ETH ($809.043 USD).

Trên thực tế khi nhìn vào các nền tảng Web 2 ở giai đoạn sơ khai khác, chỉ 95% người sáng tạo trên Spotify không kiếm được lợi nhuận, 95% người dùng YouTube không kiếm sống được, 95% nền kinh tế sáng tạo đang chìm trong sắc đỏ.

Vì vậy tình trạng tương tự cũng đang diễn ra với NFT, một ngành công nghiệp còn quá mới và "khó chấp nhận" với tệp người dùng truyền thống. Đây là điều hoàn toàn bình thường và hiển nhiên đối với bất kì ngành công nghiệp sáng tạo nào trong điều kiện, tình hình và dòng tiền vĩ mô thời gian qua.

NFT.vn

Share this post

Related Posts