/ 5 min read

Bitcoin Ordinals tăng trưởng bất chấp thị trường NFT suy thoái

Quilix
Quilix ₿itxel $aturn
On this page
Bitcoin Ordinals tăng trưởng bất chấp thị trường NFT suy thoái

Theo những dữ liệu mới đây, sự tăng trưởng của NFT Bitcoin không có dấu hiệu chậm lại.

Trong tuần này, Galaxy Research & Mining đã công bố bản báo cáo thứ hai trong loạt báo cáo về Bitcoin Inscriptions và Ordinals.

Galaxy Mining: a Platform for Bitcoin Innovators and Mining Companies |  Galaxy
Galaxy Research & Mining là một công ty tài chính số và blockchain đã phát triển một nền tảng tài chính toàn diện từ năm 2018. Nền tảng này cung cấp các dịch vụ như giao dịch, cho vay, giải pháp đầu tư, đào bitcoin,...

Báo cáo được bắt đầu từ tháng 3/2023, đóng vai trò về sự giới thiệu cách Ordinals xuất hiện như một narrative mới lạ dành cho những vật phẩm kỹ thuật số trên mạng Bitcoin. Bản báo cáo gần đây nhất chỉ ra những tiến triển và thay đổi trong thị trường này kể từ thời điểm đó.

Thông tin chính

Theo báo cáo của Galaxy Research, trong 200 ngày đầu tiên của Bitcoin Ordinals, đã có 1,14 triệu Inscriptions được tạo ra. Sự tăng trưởng này nhanh hơn trong 200 ngày đầu tiên của NFT trên Ethereum, Solana và Polygon kết hợp. Báo cáo này không bao gồm khối lượng từ token BRC-20. Tuy nhiên, ngay cả khi không tính token BRC-20, Bitcoin vẫn là chuỗi phổ biến thứ ba cho hoạt động sưu tập kỹ thuật số.

Bitcoin Ordinals Minting Data
Nguồn: Galaxy Research.

Bitcoin xếp hạng cùng với Ethereum và Solana trở thành một trong những blockchain hàng đầu về việc tạo và giao dịch NFT. Đến cuối năm 2023, báo cáo này dự kiến Ordinals sẽ đạt đến mức giao dịch khoảng 725 triệu đô la.

Tổng lượng giao dịch của thị trường NFT

Mặc dù có xu hướng tăng, tổng lượng giao dịch NFT trên tất cả các Blockchain đã giảm. Theo dữ liệu từ CryptoSlam, doanh số bán NFT đã giảm 8,7%, từ 4,2 tỷ đô la vào tháng 9/2021 xuống còn 3,8 tỷ đô la vào tháng 10/2023.

Ethereum had over US$635 mln in NFT wash trades in April, CryptoSlam reveals
Nguồn: CryptoSlam!

Galaxy Research cho biết từ tháng 2 đến tháng 8/2023, đã có 1 sức giảm liên tục trong lượng giao dịch hàng tháng NFT. Tháng 8/2023 nổi bật nhất khi là 1 tháng vô cùng khó khăn đối với NFT, với lượng giao dịch là 500 triệu đô la, đánh dấu một mức giảm bốn lần so với tháng 2/2023. Ngoài ra, dữ liệu từ Cryptoslam cũng cho thấy tháng gần đây nhất vào tháng 9/2023, giao dịch NFT chỉ đạt tổng cộng 294 triệu đô la doanh số, đại diện cho mức giảm bán NFT thấp nhất kể từ tháng 1/2021.

Trước khi các thị trường NFT lớn hỗ trợ Ordinals, một số nền tảng xuất hiện từ sớm như Ordinals Market, Ordinals Wallet và Ordswap đã chiếm ưu thế vào đầu năm 2023. Tuy nhiên, bước ngoặt xảy ra khi Magic Eden bắt đầu hỗ trợ Ordinals vào tháng 3/2023, đánh dấu một cột mốc khi nền tảng này trở thành thị trường NFT lớn đầu tiên hỗ trợ NFT trên các chuỗi khác chấp nhận Ordinals. Theo biểu đồ dưới đây, các thị trường hàng đầu của Ordinals theo khối lượng là Magic Eden, Unisat và OKX, giữ thị phần lần lượt là 28%, 28% và 38%.

Bitcoin Market Share
Nguồn: Galaxy Research.

Các Phát Triển Nổi Bật của Ordinals

Báo cáo cũng đề cập đến các tính năng mới của Ordinals như Recursive Inscriptions, re-inscription, parent-child provenance,...Trong đó, Recursion Inscriptions cho phép người dùng mở ra các con đường mới cho tương thích trong hệ sinh thái Bitcoin. Theo Xverse, OrdinalRecursion Inscriptions là một cách để lấy dữ liệu từ các Inscriptions hiện tại trên mạng Bitcoin và sử dụng dữ liệu đó để tạo ra các Inscriptions mới, duy nhất. Các phương pháp như envelopes và parent-child inscriptions cũng đang cách mạng hóa cách người dùng Ordinals lập danh mục và xác minh nguồn gốc của Ordinals.

Hệ sinh thái NFT trên Bitcoin góp mặt trong top 3 Blockchain hoạt động sôi nổi 24 giờ qua

Mặc dù một số nhà phê bình Web2 và truyền thống cho rằng NFT là những "vật phẩm số không giá trị", bản báo cáo này nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghệ blockchain, được thể hiện thông qua Bitcoin, trong việc thúc đẩy tài sản và nâng tầm vật phẩm sưu tập kỹ thuật số.

Sự ảnh hưởng của Bitcoin Ordinals, như được trình bày thông qua dữ liệu trên, là một minh chứng cho giá trị và tính liên tục tiềm ẩn của NFT trong nền kinh tế số rộng lớn hơn. Inscriptions và Ordinals chỉ mới ở giai đoạn phát triển sơ khai và vẫn còn nhiều dư địa phát triển trong tương lai, bao gồm cả khả năng Bitcoin tiếp tục được áp dụng. Trong thực tế, Galaxy Research ước tính rằng kích thước thị trường của Bitcoin NFT được xây dựng trên Inscriptions và Ordinals sẽ đạt 4,5 tỷ đô la vào năm 2025. Nói một cách ngắn gọn, đây mới chỉ sự khởi đầu.

NFT.vn

Share this post