/ 3 min read

Cộng đồng Bitcoin Ordinals tranh cãi về hệ thống đánh số mới

Quilix
Quilix ₿itxel $aturn
On this page
Cộng đồng Bitcoin Ordinals tranh cãi về hệ thống đánh số mới

Nhà phát triển của Ordinals vừa đề xuất cách giảm thiểu tình trạng bug giữa các Inscription khiến cộng đồng phản ứng trái chiều.

Ordinals đã nhanh chóng trở nên phổ biến trên mạng Bitcoin bằng cách kết hợp tài sản với một hoặc nhiều Satoshis, đơn vị nhỏ nhất của $BTC. Giao thức này đã thu hút sự chú ý đáng kể trong cộng đồng Bitcoin đầu năm năm với cách tiếp cận đổi mới đối với việc đánh số các tài sản kỹ thuật số trên blockchain Bitcoin.

Song, hệ thống và quá trình đánh số của Ordinals thường xuất hiện nhiều trường hợp đánh số sai cách và Casey Rodarmor, người sáng lập Bitcoin Ordinals, đã đưa 1 thuật toán thiết lập sự không ổn định vào số thứ tự và tái đánh số tất cả các Inscription nhằm giảm thiểu tình trạng bug mạng.

Casey Rodarmor - People in crypto | IQ.wiki
Casey Rodarmor, người sáng lập Bitcoin Ordinals.

Cụ thể, Casey cho rằng việc đáng số nhầm lẫn giữa các Inscription được gọi là "Cursed Ordinals" và anh ta làm việc này để giảm thiểu bug cũng như sự phức tạp về mặt kĩ thuật giữa các Inscription.

Kế hoạch của Rodarmor là đơn giản hóa mã nguồn Ordinal bằng cách mở khóa những "Cursed Ordinals", đưa chúng đi vào hoạt động cùng các dãy số Inscription đang hoạt động nhằm tối ưu và mang lại sự hiệu quả cho thứ tự của tài sản trên mạng lưới Ordinals. Trong 1 bài đăng trên Blog, nhà phát triển này viết:

"Tôi đề xuất chúng ta làm cho số thứ tự của các Inscription trở nên không ổn định vĩnh viễn và đưa tất cả các thứ tự này hoạt động trên mạng".

Trong cộng đồng Ordinal, một cuộc tranh luận đã nổi lên về việc mạng lưới làm cho các số thứ tự Ordinal "không ổn định," điều mà có thể tác động đáng kể đến giá trị của Inscription được người dùng mint từ sớm.

Ordinals Community Grapples With Numbering Controversy

Hệ quả từ thay đổi này của Rodarmor sẽ đánh lại số thứ tự của các Ordinals hiện tại và làm cho toàn bộ số thứ tự của giao thức trở nên không ổn định. Mặc dù cho thấy hoạt động này đã khác ý định ban đầu, việc sửa lỗi của Rodarmor nhằm đảm bảo sự bền vững và tính linh hoạt của mã nguồn giao thức.

Tuy nhiên, không phải ai cũng ủng hộ sự thay đổi đề xuất. Hệ thống số thứ tự hiện tại là nền tảng của nhiều dự án Ordinals, và nhiều người sưu tập đã mua sắm dựa trên giá trị cảm nhận của tài sản có chỉ số thấp.

Gần đây, chính nhà phát triển này cũng có những quyết định gây tranh cãi, chia rẽ trong cộng đồng Ordinals khi đề xuất "Runes" trở thành giải pháp thay thế cho BRC-20 nhằm loại bỏ hiện tương spam giao dịch Bitcoin với các đầu ra chưa được sử dụng (UTXO) "rác".

Tác giả Bitcoin Ordinals đề xuất “Runes” trở thành giải pháp thay thế cho BRC-20
Casey Rodarmor, người tạo ra Bitcoin Ordinals, đang đề xuất một giao thức token có thể hoán đổi dựa trên Bitcoin như một giải pháp thay thế cho tiêu chuẩn BRC-20.

NFT.vn

Share this post

Related Posts