Sức hút NFT trên Ethereum dường như đang giảm, kéo theo đó doanh số bán vô cùng "ảm đạm" trong tháng 9 vừa qua.
Cụ thể, theo dữ liệu từ Forkast Labs, doanh số bán NFT trên mạng Ethereum trong tháng 9/2023 đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 17,5 triệu USD, ghi nhận mức giảm 12,4% so với doanh thu 20,5 triệu USD của tháng 8/2023.
Các bộ sưu tập đáng chú ý như Bored Ape Yacht Club (BAYC) từng được giao dịch với mức floor price 128 ETH (211,000 USD) vào tháng 5/2022, trước khi con số này giảm hơn 60%. Đồng cảnh ngộ với BAYC, bộ sưu tập NFT blue-chip nổi tiếng CryptoPunks cũng ghi nhận mức giảm 60,4% xuống còn 45 Eth (72,727 USD), từ mức floor price cao nhất 113,9 Eth (184,080 USD) vào 9/10/2021.
Những bộ sưu tập NFT blue-chip như Bored Ape Yacht Club và CryptoPunks đóng vai trò như các chỉ số của thị trường NFT. Việc giá sàn các bộ sưu tập NFT này giảm cũng báo hiệu cho tâm lý chung của các nhà đầu tư NFT.
Forkast ETH NFT Composite, một chỉ số đo hiệu suất của 250 bộ NFT hàng đầu trên blockchain Ethereum, đã phản ánh xu hướng giảm giá tổng thể trên thị trường NFT, con số này giảm 48% kể từ đầu năm nay và xuống mức thấp nhất từ trước đến nay là 715,22 điểm được ghi nhận vào ngày 28/9.
Tuy nhiên xu hướng tiêu cực này không chỉ diễn ra với những bộ sưu tập NFT mạng Ethereum mà còn lan rộng đến blockchain Polygon, nơi doanh thu NFT đã giảm xuống mức thấp nhất 7 tháng tháng gần đây, chạm mức 4,7 triệu USD trong tháng 9/2023. Song, doanh thu NFT trên mạng lưới mạng lưới này đã có sự tăng trưởng ấn tượng cả năm 2023, với con số ghi nhận 219% kể từ tháng 1/2023, theo dữ liệu từ chỉ số Forkast POL NFT Composite.
Theo dữ liệu của Forkast Labs, doanh thu dịch vụ NFT trên Ethereum, tức là tổng phí gas và tiền hoa hồng cho người sáng tạo NFT kiếm được, đã giảm 84,4% từ 38,74 triệu USD vào tháng 1/2023 xuống còn 6,01 triệu USD vào tháng 9/2023.
Tại OpenSea, một trong những thị trường NFT lớn nhất thế giới, khối lượng giao dịch NFT hàng tháng của nền tảng này đã giảm 31,8%, từ 112,74 triệu USD vào tháng 8/2023 xuống 76,79 triệu USD vào tháng 9/2023. Đối thủ của OpenSea, Blur, cũng "hứng chịu" sự thụt giảm đáng kể 38,3%, từ 243,92 triệu USD vào tháng 8/2023 xuống 150,42 triệu USD vào tháng 9/2023.
Mặc cho thị trường Bearish, các thương hiệu, tập đoàn lớn trên thế giới vẫn đang ngày một ứng dụng công nghệ NFT vào trong sản phẩm và quá trình vận hành của công ty. Đơn cử như thương hiệu cà phê nổi tiếng Starbucks phát hành NFT của đồ uống mang tính biểu tượng Pumpkin Spice Latte hoặc chương trình tri ân khách hàng bằng NFT Starbucks Odyssey.
Bài viết liên quan: