/ 3 min read

Thị trường NFT dính liên hoàn FUD, liệu "NFT đã lụi tàn" ?

On this page
Thị trường NFT dính liên hoàn FUD, liệu "NFT đã lụi tàn" ?

Doanh số bán NFT trong nhiều tháng nay giảm liên tục, nhiều nhà đầu tư rời bỏ thị trường. Liệu NFT đã đến giai đoạn thoái trào và chuẩn bị tàn lụi hay sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ ?

Doanh số thị trường NFT giảm liên tục trong 5 tháng gần đây, giảm xuống còn 495,6 triệu USD trong tháng 7 – mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2021.

Hay các dự án NFT Blue chip cũng dính FUD liên tục như : Bộ sưu tập NFT Azuki vừa có đợt sụt giảm về giá sau khi có thông báo về Elementals. Đây là điều thường thấy ở hệ sinh thái bluechip khi ra mắt bộ sưu tập mới. Ngay cả Teng Yan, nhà sưu tầm Azuki, cũng e ngại về tình trạng biến động sắp tới của Azuki trong ngắn hạn. Giá của ApeCoin - đồng token quản trị trong hệ sinh của Yuga Labs đã liên lục tạo đáy mới gần đây. Nhiều cá mập bán tháo NFT BAYC, làm thị trường biến động mạnh.

Bên cạnh đó, nhiều KOLs trên Twitter cũng có những ý kiến trái chiều về tương lai của NFT sắp tới.

Bất chấp sự suy thoái của thị trường NFT, một số diễn biến tích cực cho thấy khả năng phục hồi và đổi mới liên tục của ngành. Các nhà phát triển Web3 vẫn không nản lòng trước những con số bi quan, liên tục triển khai vô số dự án mới nhằm thúc đẩy phát triển không gian NFT và web3.

Như NFT Ordinals đã tung ra một tổ chức phi lợi nhuận để đảm bảo các nhà phát triển được đền bù hợp lý. Hay Google Play cho phép tích hợp NFT vào ứng dụng Game. NFT marketplace Zora đã cập nhật bản phân chia doanh thu mới mang lại nhiều tiền hơn cho nhà sáng tạo. Beatport ra mắt sàn giao dịch NFT trên mạng Polkadot. Bên cạnh đó nhiều nghệ sĩ cũng ra mắt bộ sưu tập NFT đầu tay của mình: Họa sĩ Trung Quốc Yue MinjunNghệ sĩ người Nhật BEET VAN SWIM xuất bản bộ NFT đầu tiên. Ngoài ra, đang có những sự kiện NFT IRL đáng mong chờ nhất 2023 : Yuga Labs sẽ tổ chức ApeFest 2023 tại Hồng Kong và sự kiện NFT Las Vegas 2023 (NFTxLV) sẽ được tổ chức vào cuối tháng 9 tại Las Vegas chào đón các tín đồ của giới NFT và web3.

Sự sụt giảm doanh số này không phải là hồi chuông cảnh báo sự kết thúc của NFT. Mà đây chỉ là những thử thách nhỏ mà cả ngành NFT/web3 cần phải đối mặt và vượt qua. Có thể nói, những diễn biến trên không hẳn là tiêu cực. Vì qua đó, chúng ta có thể thanh lọc và thu hút nhà đầu tư mới, nhà phát triển mới, bơm dòng tiền mới vào thị trường. Qua mỗi mùa downtrend, thị trường tiền mã hóa nói chung và NFT nói riêng sẽ ngày càng trưởng thành và phát triển mạnh mẽ hơn.

Share this post