/ 4 min read

friend.tech ghi nhận doanh thu gần 20 triệu USD kể từ khi ra mắt

Quilix
Quilix ₿itxel $aturn
On this page
friend.tech ghi nhận doanh thu gần 20 triệu USD kể từ khi ra mắt

Nhóm phát triển của mạng xã hội friend.tech đã thành công với doanh thu 20 triệu USD kể từ khi nền tảng này chính thức ra mắt vài tháng trước.

Phát hành vào tháng 08/2023, mạng xã hội phi tập trung friend.tech trên mạng Layer2 Base đã thu hút người dùng bằng việc kết hợp mô hình mở bán token, hay còn gọi là Key với các tài khoản Twitter thông qua $ETH trên layer-2 Base của Coinbase. Các key mang đến quyền lợi đặc quyền cho chủ nhân của chúng, đặc biệt là những người có sức ảnh hưởng (KOL).

Theo dữ liệu của DeFiLlama, dù mới xuất hiện gần đây nhưng friend.tech đang là dự án dẫn đầu về doanh thu trên Base và đứng thứ hai trong lĩnh vực tiền mã hóa toàn cầu. Dựa vào tốc độ hiện tại, doanh thu ước tính của friend.tech là 180 triệu USD mỗi năm. Dự án này còn có tốc độ tăng trưởng doanh thu 6.4 triệu USD chỉ sau 30 ngày ra mắt.

Thống kê TVL, phí thu được doanh thu và lượng người dùng mới của friend.tech từ khi ra mắt. Nguồn: DeFiLlama

Cho đến thời điểm hiện tại, mạng xã hội này đã thu về gần 40 triệu USD từ phí sử dụng của người dùng. Một nửa số phí này được chia cho đội ngũ phát triển, trong khi nửa còn lại được trả cho người dùng sở hữu key qua các giao dịch.

Dù đối mặt với áp lực từ các ứng dụng tự định vị mình là đối thủ trên các chuỗi khác, friend.tech vẫn giữ vững vị thế về volume giao dịch hàng ngày trong lĩnh vực SocialFi. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng người dùng của mạng xã hội này đã chững lại và giảm dần từ cuối tháng 9/2023.

Ngoài doanh thu, nhà sáng lập friend.tech, '0xRacer', đã thu về hơn 440.000 USD từ nền tảng, theo dữ liệu on-chain trên Dune. Friend.tech còn trở thành 1 trong những dự án Web3 hiếm hoi thu hút sự quan tâm của người dùng Web2, trong đó 2 game thủ FaZe Banks và Nadeshot đã từng lọt top KOL Web2 thu nhập "khủng" trên mạng xã hội này.

Giá key của sáng lập viên friend.tech đang ở mức 4,16 ETH. Nguồn: Dune Analytics

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công hiện tại, friend.tech đang gặp phải nhiều thách thức, đặc biệt là về vấn đề bảo mật. Ngày 03/10, đã có hai vụ tấn công SIM swap nhắm vào friend.tech, các hacker đã chiếm quyền truy cập vào tài khoản của người dùng và đánh cắp 22 ETH (tương đương 35.000 USD).

Ngày 04/10, thêm 4 người dùng trở thành nạn nhân, khiến hacker "bỏ túi" 234 ETH. Friend.tech đã nhanh chóng khắc phụ bằng việc thêm tùy chọn chuyển từ số điện thoại sang email. Những sự kiện này làm nổi bật vụ lộ dữ liệu của friend.tech đối với 101.000 người dùng vào tháng 8.

Ngoài ra, DJ/Producer nổi tiếng 3LAU cũng thông báo rời bỏ nền tảng này khi lo ngại liên lụy đến những vấn đề pháp lý tại Mỹ.

DJ 3LAU tuyên bố rời khỏi Friend.tech vì những lo ngại “rủi ro tiềm ẩn”
DJ nổi tiếng 3LAU (Justin Blau) đã quyết định rời khỏi nền tảng xã hội phi tập trung Friend.tech, với lý do lo ngại tiềm ẩn pháp lý.

Sự thành công của Friend.Tech trong mảng SocialFi còn là "miếng mồi ngon" cho loạt các dự án clone/fork khác xuất hiện. Hiện tại, mô hình mạng xã hội tương đối giống Friend.tech đã có mặt trên các mạng lưới blockchain khác, đơn cử như Post.Tech từ Arbitrum, Fan.Tech từ mạng lưới Mantle, Friend3 từ BNB Chain, Friendzy từ Solana,...Điều này chứng minh được tính hiệu quả và sức hút của Friend.tech trong thời điểm thị trường Crypto ảm đạm hiện nay.

Bản clone xuất hiện hàng loạt, Friend.Tech có “gặp nguy” trong thế giới SocialFi?
Friend Tech, một trong những dự án tiên phong và mang lại lợi nhuận cao cho mạng Layer2 Base đang phải đối mặt với sự xuất hiện rất nhiều phiên bản clone trên các Blockchain khác nhau.

NFT.vn

Share this post

Related Posts