/ 12 min read

Giải mã cơn sốt đất Pixels cùng cơ chế dual-token trong game

Quilix
Quilix ₿itxel $aturn
On this page
Giải mã cơn sốt đất Pixels cùng cơ chế dual-token trong game

Cơn sốt đất NFT Pixels đang tạo được nhiều chú ý trên mạng Ronin nói riêng và không gian NFT Gaming nói chung, hãy cùng NFT.vn tìm hiểu về nguyên nhân của đợt tăng trưởng này từ dự án Gaming Pixels.xyz.

Trong thời gian vừa qua, tựa game Pixels đã thu hút nhiều sự chú ý của người dùng sau tín hiệu tăng trưởng ấn tượng từ bộ sưu tập cùng tên. Theo dữ liệu tổng quan từ Blur.io, bộ sưu tập NFT đất Pixels đã tăng chóng mặt 56.21% trong 7 ngày qua, từ mức giá sàn 0.23 ETH lên 0.38 ETH tại thời điểm đăng tin.

Hãy nhìn sức tăng trưởng khủng khiếp của Pixels NFT trong 14 và 30 ngày vừa qua, khi lần lượt phá vỡ các mốc cản quan trọng và tăng mạnh 131.5% và 173.3%, theo dữ liệu ghi nhận từ CoinGecko.

Biểu đồ giá sàn của dự án NFT Pixels.xyz. Nguồn: CoinGecko.

Vậy đâu là những lý do khiến giá đất NFT Pixels này tăng trưởng mạnh mẽ đến vậy? Phải chăng đây chỉ là một đợt tăng "chóng vánh" hay giá trị nội tại của dự án này đã chứng minh được sức tăng của NFT. Hãy cùng NFT.vn làm rõ qua những khía cạnh sau:

Giải mã cơn sốt NFT đất Pixels

Top game trên Ronin & Nguồn cung giới hạn

Đầu tiên, việc giới hạn nguồn cung chỉ gồm 5000 mảnh đất Pixels chính là một trong những độc lực thúc đẩy giá trị của NFT Pixels trong thời gian qua. Farm Land by Pixels là bộ sưu tập NFT duy nhất của game Pixels cùng những cơ chế sử dụng đặc biệt thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Theo DappRadar, nếu xét về mức độ hoạt động cùng những chỉ số người chơi trên mạng Ronin, Pixels chỉ xếp sau Axie Infinity, vốn là dự án đồng sở hữu bởi nhà phát triển của blockchain Ronin, Sky Mavis.

Pixels là dự án Gaming xếp thứ 2 trên mạng Ronin. Nguồn: DappRadar.

Điều này phần nào lý giải cho sự thu hút của game Pixels đối với những người dùng đang kỳ vọng vào 1 đợt comeback của sóng GameFi mùa tới và sự kỳ vọng đó được chứng minh qua việc đầu cơ đất Pixels trên mạng Ronin, một trong những mạng blockchain hỗ trợ phát triển Web3 Gaming tối ưu nhất thời điểm hiện tại.

Cơ chế cho thuê và sử dụng đất Pixels

Nhưng đó chưa phải là mấu chốt tạo nên sức hút của đất Pixels, khi tìm hiểu sâu vào dự án, độc giả sẽ tìm ra được những tính năng mà bất kỳ loại đất nào trong bộ sưu tập đều mang lại cho người chơi game Pixels.

Điểm nhấn chính là hình thức cho thuê và thuê đất Pixels, một trong 2 cách earning kiếm tiền chính trong game. Với tính năng Sharecroppers, chủ sở hữu đất có thể cho người khác thuê NFT đất Pixels để chơi game, farming phục vụ mục đích tìm kiếm 2 token $BERRY và $PIXEL, đổi lại chủ sở hữu đất Pixels sẽ kiếm được 1 khoản tiền thụ động dựa trên năng suất mà người chơi thuê đất tạo ra, đồng thời còn có những chi phí thuê cố định khác.

Trang cho thuê đất NFT trong Pixels. Đường dẫn: market.renft.io.

Giá thuê của mỗi loại đất hiện tại giao động từ 0.001 WETH đến 0.0055 WETH/ngày (tương đương 1,91 đến $10,48/ngày), thời gian thuê trung bình 30 ngày và chi phí thuê dựa trên các đặc tính đất của chủ sở hữu.

Để chơi game không cần phải mua NFT Land, người chơi có thể thuê đất tuy nhiên người chơi sở hữu đất có tốc độ thu thập, tăng năng suất và tối ưu lợi nhuận hơn người đi thuê.

Vòng lặp farming trên NFT đất Pixels

Vòng lặp của game là việc người chơi (thuê hay cho thuê đất) để thu thập các tài nguyên như wood và popberries, sau đó biến chúng thành các đồ vật khác nhau để có thể đổi lấy token $BERRY hoặc $PIXEL. Đồng thời, các lô đất có độ hiếm cao hơn có thể mang lại những tài nguyên quý hiếm hơn.

Điều này sẽ làm tăng giá trị cho những khu đất có những đặc điểm thu hút, đơn cử như đất cỏ, đất biển và đất không gian cùng những đồ vật hỗ trợ đi kèm mỗi loại đất.

Tích hợp IP của các dự án NFT nổi tiếng

Trong game, người chơi sẽ bắt gặp nhiều nhân vật ngộ nghĩnh từ các bộ sưu tập NFT PFP nổi tiếng dạo chơi xung quanh bản đồ của trung tâm TerraVilla, đó là minh chứng cho việc tích hợp IP của các bộ sưu tập NFT khác vào thế giới Pixels.

Cơ chế "Integrated NFT Collections" của Pixels.

Cụ thể, các bộ PFP nổi tiếng như BAYC, Pudgy Penguins, OnChainMonkey, Cryptoadz,...sẽ được chuyển hóa thành những nhân vật Pixels trong game thông qua cơ chế "Integrated NFT Collections".

Để có thể chuyển đổi những nhân vật 2D này sang Pixels, người dùng cần phải nắm giữ những bản NFT gốc trong ví và thực hiện theo hướng dẫn tại cửa hàng NFT trong trung tâm thành phố TerraVilla.

Một vài dự án NFT Profile Picture nổi tiếng sẽ chuyển thành định dạng nhân vật Pixels trong game.

Nếu để ý, các hoạt động, địa điểm của nhà phát triển Yuga Labs cũng xuất hiện nhiều lần trong thành phố của Pixels. Đơn cử như OtherSpeck Trailer Shop, nơi người chơi có thể dùng token $OTHER để mua các hộp vật phẩm bí ẩn và mở thưởng chúng bằng Box Opener.

OtherSpeck Trailer Shop là nơi người chơi có thể dùng token $OTHER để mua các hộp vật phẩm bí ẩn và mở thưởng chúng bằng Box Opener.

Hoặc Bored & Hungry, đây có thể là 1 nhà hàng dành cho những BAYC holders có đặc quyền tham gia. Hiện địa điểm này đang trong quá trình phát triển. Với việc xuất hiện dày đặc của Yuga Labs trong game, đây có thể sự hợp tác mật thiết giữa đội ngũ phát triển của Pixels cùng nhà phát hành các bộ sưu tập NFT top-cap này.

Bored & Hungry, đây có thể là 1 nhà hàng dành cho những BAYC holders có đặc quyền tham gia.

Cơ chế Dual-Token $BERRY & $PIXEL

Hiểu về $BERRY & $PIXEL

Pixels có mô hình kinh tế dual token nhưng khác biệt hơn so với các tựa game theo mô hình này trước đây là việc token $BERRY và $PIXEL đều có nguồn cung vô hạn, tiện ích của 2 loại token này sau khi được mở khóa cũng phục vụ những mục đích khác nhau

$BERRY

Berry Price: BERRY Live Price Chart & News | CoinGecko

$BERRY là token tiện ích trong trò chơi Pixels. Chúng là cách chính mà người chơi sử dụng để tham gia vào vòng lặp của Pixels. Đây là loại tiền tệ dễ dàng tiếp cận và tìm kiếm được trong trò chơi.

Phương thức chính để kiếm tiền tệ này sẽ có từ giai đoạn đầu của game. Người chơi sẽ có thể bán các tài nguyên họ tạo ra cho cửa hàng để đổi tài nguyên của họ thành $BERRY.

Cơ chế burn loại token này được thể hiện thông qua việc mua các mặt hàng trong trò chơi để giúp người chơi tiến xa hơn trong vòng lặp trò chơi của Pixels. Những mặt hàng trong trò chơi mở khóa các ngành công nghiệp mới, hoạt động, khu vực, nhiệm vụ và nội dung mới. Người chơi không sở hữu đất NFT cũng cần sử dụng $BERRY để duy trì đất của họ.

Pixels cũng đề cập đến 1 số cách đề phòng giúp đầu vào của nguồn cung token $BERRY.

  • Kiểm soát việc tạo ra tài nguyên.
  • Điều chỉnh thời gian tái cung cấp tài nguyên.
  • Số lần cần dùng để tạo ra một tài nguyên.
  • Sản lượng của một tài nguyên cụ thể.
  • Sự cố gắng để thu hoạch một tài nguyên cụ thể.
  • Lượng năng lượng cần để hoàn thành một số hành động cụ thể.
  • Giá trong cửa hàng trong trò chơi.
  • Giá của các mặt hàng trong trò chơi sẽ được điều chỉnh cả ở phía mua và bán.

$PIXEL

Pixels price now, Live BERRY price, marketcap, chart, and info | CoinCarp

$PIXEL là một token quản trị cao nhất trong Pixels, được sử dụng để mua các mặt hàng, nâng cấp và cải tiến mỹ quan nằm ngoài vòng lặp cốt lõi của games, đặc biệt token này khá khó kiếm.

Tương tự như GEMS trong trò chơi Clash of Clans. Người chơi sẽ không cần loại token này để "cày" nhanh hơn, nhưng nếu họ muốn điều đó xảy ra, họ có quyền sử dụng chúng.

Với $PIXEL, nhà phát triển của game muốn tạo ra một môi trường game công bằng và tập trung giải quyết 3 nhu cầu cốt lõi:

✅ Liệu token này có giúp tiết kiệm thời gian cho tôi không?
✅ Liệu token này có thể mua cho tôi tình trạng xã hội trong trò chơi không?
✅ Liệu token này có thể mang lại cho tôi niềm vui thực sự không?
❌ Liệu token này có thể tăng thu nhập trong tương lai không?

$PIXEL có thể được sử dụng để:

  • Tạo đất mới.
  • Tăng tốc độ xây dựng.
  • Tăng cường tạm thời năng lượng.
  • Mua sắm độ vật đặc biệt để đặt trên đất NFT.
  • Mở khóa các phiên bản mới.
  • Mở khóa XP và các bộ cải tiến kỹ năng.
  • Mở khóa công thức nấu ăn mới.
  • Mở khóa thú cưng của người chơi.
  • Mua hàng hóa thật.

Nguồn cung $BERRY và $PIXEL

Khác với $BERRY, nguồn cung cấp của $PIXEL sẽ được kiểm soát gắt gao hơn. Mỗi ngày, sẽ có 100,000 $PIXEL mới được tạo ra. $PIXEL mới này sau đó sẽ được phân phát cho những người chơi hoạt động năng nổ và đem đến lợi ích cho hệ sinh thái của Pixels, thông qua hệ thống nhiệm vụ, mặt hàng khác nhau hoặc những hoạt động tham gia sáng tạo nội dung liên quan đến game của cộng đồng.

Việc phân chia các phần thưởng hàng ngày được quyết định off-chain những lại được phê duyệt on-chain.

Pixels - A New Type of Game

Cơ chế Burn $PIXEL cũng sẽ tập trung vào việc mua các mặt hàng cao cấp tại cửa hàng trong game. Số token thu được sẽ được gửi đến một kho quản lý của Pixels. Pixels có thể đốt đi một phần lớn so với số tiền thu vào kho hàng ngày.

Tương tự như single-token thì dual-token blockchain game là các tựa game sử dụng hai loại token khác nhau trong một mô hình kinh tế của game. Mô hình dual-token xuất hiện vào nửa đầu năm 2020, khi Axie Infinity giới thiệu SLP (Smooth Love Potion) như một cách để giảm áp lực bán đối với AXS. Kể từ đó, hầu hết tất cả các tựa game lớn đều sử dụng mô hình dual-token.

Thời điểm đó, người chơi bỏ tiền và nhận lại AXS trong quá trình chơi dưới dạng phần thưởng. Với sự phát triển vượt bậc của người dùng và tiền từ nhiều quỹ PE (private equity), Axie Infinity phát triển thần tốc cùng mô hình single-token này trong hơn một năm.

Sự ảnh hưởng của mô hình Dual-Token đến tương lai của Pixels

Tương tự như Axie Infintiy đã làm với cặp token $AXS và $SLP, cơ chế dual-token giúp tựa game Pixels tránh khỏi "vòng xoáy tử thần" mang tên lạm phát dẫn đến việc hàng loạt người dùng bán tháo token $PIXEL.

Dual Token Model in Crypto

Với cơ chế Single-Token, các dự án GameFi phải luôn đòi hỏi một lượng người chơi mới liên tục tham gia hoặc những người chơi cũ phải liên tục đầu tư để xoay vòng các hoạt động trong game. Từ đó, sức hút của game càng tăng, kéo theo nhiều vấn đề của người chơi mới và cũ nên các đợt bán tháo token chính có thể xảy ra. Pixels nhận thấy việc tập trung vào người dùng là ưu tiên hàng đầu nên đã chọn cách phát hành và quản trị dự án theo cơ chế Dual-Token.

Với dual-token, Pixels sẽ dễ dàng hơn để điều chỉnh mô hình tokenomics mà không cần phải điều chỉnh tập trung so với mô hình single-token dựa trên giá trị đồng đô la, từ đó giảm áp lực bán token $PIXEL và xây dựng mô hình kinh tế bền vững trong game.

Bài viết này sẽ tập trung vào lý do đất Pixels tăng mạnh trong thời gian vừa qua, để nắm tổng quan về thông tin, cách chơi của game, độc giả có thể tham khảo qua 3 bài đăng sau:

Tổng quan về game Pixels:

Chơi game Pixel Online miễn phí và nhận airdrop khủng
Pixel online là gì? Pixels online là một tựa game nông trại MMO, P2E có lối chơi tương tự như FarmVille được phát hành trên mạng lưới Polygon và đã được chuyển sang mạng Ronin. Người chơi có thể tham gia trồng trọt, nấu ăn và cá nhân hóa lại

Video livestream walkthrough trong thế giới Pixels:

NFT.vn

Share this post

Related Posts