/ 12 min read

Milady Maker: Bộ sưu tập NFT "dị giáo" của thế giới Web3

Quilix
Quilix ₿itxel $aturn
On this page
Milady Maker: Bộ sưu tập NFT "dị giáo" của thế giới Web3

Milady Maker là bộ sưu tập generative art gồm 10,000 PFP NFT trên Ethereum. Cùng tìm hiểu về bộ sưu tập từng được tỷ phú Elon Musk nhắc đến trên Twitter!

Bộ sưu tập Milady Maker NFT trở thành hiện tượng vào tháng 4/2023. Dù thiếu đi nhiều tiện ích, Milady Maker nhanh chóng trở thành một trong những bộ sưu tập được săn đón nhất nhờ vào một tweet của Elon Musk.

Trong bài viết này, hãy cùng NFT.vn tìm hiểu về 1 trong những bộ NFT mang phong cách "dị giáo" và sở hữu nét văn hóa độc đáo, nhưng không kém phần Degen và Toxic trên không gian Web3, Milady Maker.

Milady Maker là gì?

Milady Maker là bộ sưu tập gồm 10.000 PFP NFT trên Ethereum có tính thẩm mỹ “neochibi”. Chủ đề của Milady Maker là các nhân vật chibi nữ có phong cách đường phố, mỗi Milady Maker NFT là duy nhất và có các đặc điểm riêng như mũ, mắt, màu da, phụ kiện…

Milady Maker là gì?

Milady là bộ sưu tập NFT gây tranh cãi về mặt hình ảnh, được một số người coi là tiên phong và đột phá, trong khi người khác cho rằng đây là bộ sưu tập xấu nhất trong lịch sử PFP NFT.

Phong cách của Milady lấy cảm hứng từ các nhóm thời trang thập niên 2000 (Y2K) tại Nhật Bản và là sự pha trộn của nhiều lối sống khác nhau như Milady VRtube, Milady Raves, Miladycore Bootlegs và Milady Minecraft Metaverse.

Tên “Milady” mang ý nghĩa châm biếm trong thời hiện đại, phá vỡ các quan niệm truyền thống về giới tính và danh tính. Bộ sưu tập này còn được chú ý khi CEO của Tesla, Elon Musk, đã nhắc đến trong một tweet với nội dung: “There is no meme. I love you."

Điểm nổi bật của NFT Milady Maker

Một số đặc điểm nổi bật của Milady Maker bao gồm:

  • Milady Maker nổi bật với sự đa dạng và độc đáo giữa các phong cách trên từng NFT. Bộ sưu tập này có tổng cộng năm phong cách khác nhau, mỗi phong cách lấy cảm hứng từ các tiểu văn hóa thời trang tại Nhật Bản như Lolita, Prep, Harajuku...
  • Mỗi Milady NFT được gán một "Drip Grade" dựa trên chất lượng trang phục của chúng. Hệ thống xếp hạng này sử dụng thang điểm đánh giá từ SS (cao nhất) đến D (thấp nhất).
  • Dù thu hút sự chú ý của cộng đồng, người sáng tạo ra Milady Maker, nữ nghệ sĩ Charlotte Fang, đã từng bị chỉ trích vì những suy nghĩ phân biệt chủng tộc và bắt nạt mà cô đã đăng tải trên Twitter trong quá khứ. Đặc biệt, có một Milady được in chữ "Treblinka" trên áo, bị cho là liên quan đến ngôi làng bị phát xít Đức thảm sát.
Chân dung Milady NFT có chữ “Treblinka” gây tranh cãi.

Đặc điểm của Milady Maker NFT

Các đặc tính cấu thành 1 NFT

Để cấu tạo thành một bức Milady Maker NFT, các nghệ sĩ sẽ kết hợp nhiều đặc tính, phụ kiện để tạo điểm nhấn và sự khác biệt cho NFT trong cùng một bộ sưu tập. Nếu như các đặc tính đó càng hiếm, NFT sẽ càng có giá trị và chúng ta sẽ gọi yếu tố này là NFT Traits.

Mỗi bức Milady Maker NFT sẽ được cấu tạo từ 16 đặc tính, bao gồm: Background, Core, Drip Grade, Drip Score, Shirt, Hat, Race, Number, Hair, Eyes, Eye Color, Neck, Glasses, Earring, Face Decoration, Necklace.

  • Background (màu nền) có 16 loại khác nhau bao gồm: Sunset, Mountain, Bushland,...
  • Core có 15 loại khác nhau bao gồm: gyaru, hypebeast, prep, …
  • Drip Grade có 6 loại khác nhau bao gồm: normal, b-drip, c-drip,...
  • Drip Score có 54 loại khác nhau bao gồm: 28, 29, 31, 25,...
  • Earring (bông tai) có 16 loại khác nhau bao gồm: cherry earring, loop chain earring, diamond stud,...
  • Eyes Color (màu mắt) có 8 loại khác nhau bao gồm: Green, Blue, Brown,...
  • Eyes (mắt) có 10 loại khác nhau bao gồm: sparkle, classic, dilated,...
  • Face Decoration (đặc điểm trên khuôn mặt)có 12 loại khác nhau bao gồm: star heart tattoo, nose ring gold, teardrops tattoo, ….
  • Glasses (kính) có 10 loại khác nhau bao gồm: round glasses, prescription glasses, mottega sunglasses blue, ….
  • Hair (tóc) có 30 loại khác nhau bao gồm: bowl brown, og orange, tuft dark, braid green, ….
  • Hat (mũ) có 54 loại khác nhau bao gồm: trucker anime, plaid bonnet, backwards trucker pink, …
  • Neck (cổ) có 4 loại khác nhau bao gồm: castle neck tattoo, spider neck tattoo, anime chest tattoo, lean neck tattoo.
  • Necklace (vòng cổ) có 12 loại khác nhau bao gồm: mestwood pearl necklace, coral cross necklace, milady beads,...
  • Number (số) có 500 loại khác nhau bao gồm: 0, 1, 10, 100, 101, ….
  • Race có 6 loại khác nhau bao gồm: pale, clay, pink, tan,...
  • Shirt (áo sơ mi) có 57 loại khác nhau bao gồm: bear sweater, special people shirt, blue ribbon tank,...
Đặc điểm của NFT Milady Maker.
Trong đó quan trọng nhất sẽ là Drip Grade bởi mỗi đặc tính nêu trên của Milady kết hợp lại sẽ ra một phong cách tổng thể, phong cách này sau đó sẽ được chấm điểm và xếp thứ hạng, đây gọi là Drip Grade.
Drip Grade được thiết kế để giúp đánh giá tương quan về giá trị mỹ thuật hơn là tính hiếm của đặc điểm. Điểm drip được thiết kế để giúp liên kết giá trị với mỹ thuật hơn là tính hiếm của đặc điểm.
Trong đó, có 5 điểm Drip Grade với độ hiếm tăng dần lần lượt là D, C, B, A, S, SS để phân loại chất lượng của một Milady.

Tương tự như các bộ sưu tập PFP NFT khác, Milady Maker là một tác phẩm nghệ thuật tổng hợp (generative art), được tạo ra thông qua sự kết hợp của thuật toán.

Điều đặc biệt đưa Milady NFT lên tầm cao là chủ đề "Cores" mà bộ sưu tập này tập trung vào, mang theo hơi hướng thẩm mỹ cổ điển của thời trang đường phố độc đáo từ Tokyo.

Trang tạp chí định hình phong cách Milady.

Tạp chí FRUiTS đã đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình cách tiếp cận của Milady. Đây là tạp chí nổi tiếng ghi lại những phong cách thời trang đường phố của các bạn trẻ tại Tokyo vào cuối những năm 90 và 2000.

Lịch sử giao dịch của Milady

Milady Maker đã có một khởi đầu khá khiêm tốn khi nói đến việc mint và giao dịch. Mặc dù đã xuất hiện vào cuối tháng 8/2021, nhưng bộ sưu tập này đã không được phát hành cho đến ngày 13/3/2022.

Thống kê trên DappRadar về Milady.

Trong giai đoạn ra mắt ban đầu, bộ sưu tập này gần như không có khối lượng giao dịch đáng kể.

Milady Maker, ban đầu được tạo ra như một bộ sưu tập nghệ thuật đương đại, bằng cách nào đó đã tham gia vào cơn sốt memecoin. Có lẽ tính thẩm mỹ giống như meme của bộ sưu tập đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của các nhà đầu cơ khi họ tận dụng các xu hướng mới một cách nhanh nhất.

Tuy nhiên, một tweet vui tươi với hình ảnh Milady của Elon Musk đã đẩy bộ sưu tập lên đỉnh cao. Khối lượng giao dịch tăng vọt, với sức mạnh của cả nghệ thuật, hiệu ứng meme và "sự chứng thực" từ Musk.

Tweet của Elon Musk về Milady.

Liên quan đến mức giá, giá trị của Milady NFT đã duy trì ổn định trong một khoảng thời gian, trước khi giá NFT bất ngờ tăng đột ngột. Sự tăng trưởng nhanh chóng này đã biến Milady trở thành một Blue-chip NFT, có khả năng được sử dụng như tài sản thế chấp để bảo đảm các khoản vay (trên Blur khi sử dụng giao thức Blend P2P). Vậy đâu là nguyên do khiến Milady NFT tăng giá?

Giá sàn của Milady theo thời gian.

Bộ sưu tập này đã bắt đầu bùng nổ kể từ khi trend memecoin nổ ra vào khoảng cuối tháng 4 - giữa tháng 5. Đầu tiên là sự tăng trưởng đột biến của token PEPE, tiếp theo là toàn bộ meme của thị trường. Chính vì thế, Milady đã thừa hưởng sự fomo giai đoạn đó của thị trường và pump hard (tăng mạnh).

Market Cap & Trading Volume của Milady Maker


Theo dữ liệu từ NFTGo tổng hợp từ nhiều sàn giao dịch khác nhau. Dưới đây là những số liệu quan trọng:

  • Vốn hoá của Milady Maker đạt 48,090 ETH (86 triệu USD). Đây là mức vốn hoá ngang với một số dự án NFT khác như Meebits, Bored Ape Kennel Club, Pudgy Penguins…
  • Vốn hóa của Milady có sự tăng trưởng mạnh mẽ kể từ tháng 3/2023, đến tháng 5/2023, vốn hóa đã bật tăng gấp 10 lần. 
  • Volume giao dịch của Milady Maker từ trước đến nay là gần 48 nghìn ETH (86.4 triệu USD).

Thông số về bộ sưu tập Milady Maker NFT

Các thông số về Milady Maker NFT

Bộ sưu tập NFT Milady Maker trên OpenSea.
  • NFT Name: Milady Maker
  • Ticker: MIL
  • Blockchain: Ethereum
  • Token Standard: ERC-721
  • NFT Contract: 0x5Af0D9827E0c53E4799BB226655A1de152A425a5
  • Max Supply: 10,000 MIL
  • Floor price: 5.54 ETH (Giá cập nhật vào ngày 24/7/2024)

Tính năng của Milady Maker NFT

Việc nắm giữ Milady NFT đem lại cho chủ sở hữu các đặc quyền như:

  • Sử dụng Milady Maker NFT làm hình ảnh đại diện, đây cũng là chức năng chính của bộ sưu tập Milady Maker vì chúng là Profile Picture NFT.
  • Tài sản để nhà đầu tư mua bán hoặc nắm giữ nếu như họ có thể xác định được giá trị của chúng dựa trên nhu cầu thị trường và tính hiếm có.
  • Tham gia các bữa tiệc dành riêng cho những holder ở các thành phố lớn như NYC, London và Tokyo
  • Được cấp quyền truy cập và mua bán các sản phẩm tại cửa hàng Miladycore Bootlegs
  • Được quyền truy cập vào Milady Minecraft Metaverse: Máy chủ Minecraft bao gồm các sự kiện và lô đất được kiểm soát bởi NFT

Team

Milady Maker được tạo ra bởi Remilia Collective, với Charlotte Fang là nhà thiết kế hàng đầu. Tuy nhiên, danh tính của các nhà phát triển đứng sau Remilia Collective đều không rõ ràng.

Vào năm 2022, có những cáo buộc về việc Charlotte Fang liên quan đến các vụ bê bối, khiến giá của Milady NFT giảm sút, nhưng dự án đã ổn định trở lại sau khi Charlotte tách mình ra khỏi dự án và đưa ra lời xin lỗi công khai.

Roadmap & cập nhật 

Hành trình phát triển của Milady Maker được ghi dấu qua những sự kiện sau:

  • Tháng 8/2021: Bộ sưu tập Milady Maker chính thức ra mắt.
  • Tháng 9/2021: Giới thiệu dự án “Milady, that B.I.T.C.H” với việc sử dụng AI để tạo ra áo thun với từ ghép từ các chữ cái B.I.T.C.H.
  • Tháng 4/2023: Tổ chức hội nghị Remilia-Con Tokyo tại Nhật Bản.
  • Tháng 5/2023: Milady Maker được Elon Musk đề cập trong một tweet.
Hội nghị Remilia-Con diễn ra tại nhật trong tháng 4/2023.

Token $LADYS

Có một token tên là LADYS nhưng các nhà phát triển của LADYS đã làm rõ rằng nó không có mối liên hệ trực tiếp nào với đội ngũ tạo ra Milady NFT hay Charlotte Fang.

Token LADYS chỉ nhằm mục đích bày tỏ cảm xúc yêu thích cộng đồng và Milady Maker NFT.

Ở thời điểm đó, LADYS đã tạo ra nhiều triệu phú vì đã có những người may mắn mua được token này trước khi Elon Musk tweet.

Giao dịch NFT Milady Maker ở đâu?

Nhà đầu tư có thể mua NFT Milady Maker thông qua những NFT Marketplace nổi bật như OpenSeaBlur, LooksRare,...

Giao dịch NFT Milady Maker tại nền tảng BLUR.

Kênh truyền thông

Kết luận

Milady Maker đã thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ cộng đồng sau khi Elon Musk tweet về một nhân vật Milady Maker với thông điệp “I love you," khiến giá sàn của bộ sưu tập tăng gấp đôi từ 3.8 lên 7.3 ETH.

Milady Maker NFT thực chất là một bộ sưu tập meme NFT, đại diện cho cộng đồng những người Degen trong thị trường NFT. Cộng đồng Milady cũng nổi tiếng với sự "toxic" khi từng có giai đoạn thành viên của họ gây xung đột với các cộng đồng NFT khác, đặc biệt là các dự án NFT Blue-chip trong hệ Yuga Labs.

NFT.vn hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ về Milady Maker, một bộ sưu tập mang nét văn hóa cực kỳ độc đáo trong thế giới Web3.

NFT.vn

Share this post

Related Posts