/ 5 min read

Nhà sáng tạo NFT đi tìm nền tảng mới sau khi OpenSea cắt giảm phí bản quyền

Quilix
Quilix ₿itxel $aturn
On this page
Nhà sáng tạo NFT đi tìm nền tảng mới sau khi OpenSea cắt giảm phí bản quyền

Một số nhà sáng tạo và nghệ sĩ NFT đang tìm kiếm các nền tảng thay thế sau khi OpenSea thya đổi chính sách phí bản quyền.

OpenSea, một trong những thị trường NFT lớn nhất thế giới đã thông báo thay đổi chính sách phí bản quyền của người sáng tạo trên nền tảng. Điều khoản này có hiệu lực từ ngày 31/8/2023.

NFT nổi lên như một cơ hội để các nghệ sĩ, nhà sáng tạo tìm kiếm thêm nguồn thu nhập mới trên không gian Internet. Đặc thù của phí bản quyền NFT là người sáng tạo có thể kiếm được phần trăm doanh thu mỗi khi NFT được bán và sau khi tác phẩm tiếp tục được bán lại.

NFT Royalties: What Are They and How Do They Work? - RugDoc Wiki

Tuy nhiên, thay đổi về bản quyền gần đây của OpenSea đã "dấy lên" những bức xúc của cộng đồng nghệ sĩ và dự án phát hành NFT, đơn cử như việc nhà phát hành Yuga Labs chỉ trích OpenSea vì bỏ phí bản quyền và quyết định ngưng giao dịch.

Zancan, nhà sáng tạo đứng sau bộ sưu tập NFT nghệ thuật Garden, Monoliths có doanh thu bản quyền 118.000$ cho biết:

“Xóa bỏ phí bản quyền như việc bắn một viên đạn vào chân của nghệ sĩ”
Michael Zancan's paintings
“Tôi là người ủng hộ tiền bản quyền của nghệ sĩ. Đây là điều tuyệt vời nhất từng xảy ra với các nghệ sĩ và thế giới nghệ thuật nói chung. Phí bản quyền chính lý do tại sao mọi người sẽ áp dụng công nghệ blockchain để phân phối các tác phẩm nghệ thuật của họ.”

Những quyết định gần đây của OpenSea được đưa ra trong giai đoạn khó khăn của thị trường NFT khi chứng kiến sự sụt giảm đáng kể. Giai doạn mà chỉ sốForkast 500 NFT đã chạm mức thấp tại 1.999,14 điểm vào ngày 19/9 và 1.990 vào ngày 23/9.

Theo dữ liệu từ Dune, doanh thu phí bản quyền trên OpenSea đã giảm 76% trong vòng hai tháng qua, từ mức cao kỷ lục 354,008 đô la vào 28/6, xuống còn 83,970 đô la vào ngày thứ Năm gần đây. Phí bản quyền giảm 12.9% từ mức 96,430 đô la vào 31/8, khi quyết định của OpenSea có hiệu lực.

Đồng thời, doanh số phí bản quyền trên Blur đã giảm xuống 31,229 đô la vào ngày thứ Năm gần đây, giảm 96% so với mức cao kỷ lục 830,661 đô la được ghi nhận vào 27/6. Phí bản quyền trên nền tảng này cũng giảm 36.4% kể từ khi quyết định của OpenSea có hiệu lực, từ mức 49,175 đô la được tạo ra vào 31/8.

AM9ACPbuhdn9sLi80CGCY5RV22yaGNukn7ypoTI9vUNGsnNsntiDQ bo IwivmfGan0OnHWAZeTLU0C2YiYym1yVLUAPmzfHCDZ TqGS8KHE2OzE6Jy6sSFXvyAicFemvjZkAgOSHzinYAD8qgZ lo

Việc cắt giảm và điều chỉnh phí bản quyền còn tác động đến những người sáng tạo và nghệ sĩ NFT, những người phụ thuộc vào tiền bản quyền của người sáng tạo nền tảng để kiếm sống.

Tommy Chandra, họa sĩ và nhà thiết kế đồ họa người Indonesia cho biết:

“Quyết định cắt giảm tiền bản quyền của OpenSea thực sự có thể ảnh hưởng đến thu nhập của nghệ sĩ. Tuy nhiên, cần lưu ý là tiền bản quyền OpenSea theo truyền thống là tùy chọn đối với người sáng tạo, cho phép họ đặt tỷ lệ phần trăm theo mong muốn."
“Vì thế, hãy khám phá các thị trường NFT khác như LookRare, BlurRarible thực sự có thể là một chiến lược thay thế khả thi. Đa dạng hóa sự hiện diện của bạn trên nhiều nền tảng khác nhau đảm bảo rằng bạn không quá phụ thuộc vào một thị trường duy nhất và có thể giúp bạn duy trì quyền kiểm soát thu nhập của mình.”
Leading Tezos artists showcase their work at Art Moments Jakarta 2022

Chandra tiếp tục nhận xét:

"Các thị trường Tezos và các nền tảng blockchain khác có thể cung cấp các tính năng và chính sách khác nhau, chẳng hạn như hỗ trợ mạnh mẽ cho việc thu phí bản quyền trên thị trường phụ, điều này có lợi cho các nghệ sĩ đang tìm kiếm nguồn thu nhập đáng tin cậy hơn."

Tezos là một blockchain tập trung vào người tạo ra và là một trong những lựa chọn phổ biến nhất cho các nghệ sĩ, nơi các nhà tạo ra NFT đã tạo ra hơn 126 triệu đô la doanh số trong suốt thời gian hoạt động, theo dữ liệu từ CryptoSlam.

Hiện tại, có hơn 4.6 triệu ví trên mạng lưới này, tăng 0.44% trong vòng 30 ngày qua, theo dữ liệu từ Tzstats.

"Tôi không nghĩ rằng tôi cần phải rời khỏi OpenSea. Việc thêm nhiều thị trường và lựa chọn blockchain khác nhau là tốt hơn và giúp đa dạng nguồn thu hơn." Chandra chia sẻ.

NFT.vn

Share this post

Related Posts