/ 4 min read

Open Metaverse Alliance (OMA3) phát triển bộ tiêu chuẩn chung cho phí bản quyền NFT

Quilix
Quilix ₿itxel $aturn
On this page
Open Metaverse Alliance (OMA3) phát triển bộ tiêu chuẩn chung cho phí bản quyền NFT

Phí bản quyền NFT vẫn là rào cản cho sự phát triển chung của ngành công nghiệp Web3, đây là lúc để Open Metaverse Alliance thay đổi điều đó?

Vào thứ Ba vừa qua, OMA3 (hay Open Metaverse Alliance của Web3) là một liên minh gồm nhiều công ty blockchain, NFT và Metaverse đáng chú ý, đã công bố thành lập 1 nhóm các chuyên gia tập trung xác định cách tiêu chuẩn hóa phí bản quyền trên những nền tảng giao dịch NFT.

Nhóm phát triển bao gồm nhiều thương hiệu lớn và nổi tiếng trong lĩnh vực tiền điện tử, bao gồm Yuga Labs, công ty đứng sau bộ sưu tập NFT nổi tiếng Bored Ape Yacht Club, và Magic Eden, nền tảng giao dịch NFT đa chuỗi trên Solana.

Leading Web3 Platforms Form the Open Metaverse Alliance - Play to Earn

Phí bản quyền (Royalties Fee) từ lâu được xem như một cơ chế để các nhà sáng tạo có thể nhận được khoản tiền thưởng công bằng cho các tác phẩm, tài sản trí tuệ của họ, bao gồm: Bản quyền thương hiệu và ý tưởng thiết kế.

Phí bản quyền thường dao động từ 2.5% đến 10%. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường NFT "ảm đạm", cùng "lòng tham" của mình, các nền tảng NFT gần đây đã đồng loạt loại bỏ phần phụ phí này hoặc sử dụng các yếu tố "hấp dẫn khác" để thu hút các nhà sáng tạo.

Đối với những người mới tiếp cận NFT và nghệ thuật kỹ thuật số dựa trên Web3, những nền tảng giao dịch NFT đóng một vai trò quan trọng trong công cuộc phát triển Web3, đây là những nơi giúp người dùng quyết định và đặt tỷ lệ hoa hồng cho NFT họ đang giao dịch.

Kể từ cả từ năm 2021, những cuộc tranh luận về phí bản quyền đã trở thành chủ đề "nóng hổi" và có sức ảnh hưởng tiêu cực, làm trì trệ sự phát triển của thị trường NFT. Các nền tảng dẫn đầu ngành, như OpenSea, Blur, Magic Eden hay X2Y2 đã luân phiên giữa việc quyết định về phí bản quyền của các tác phẩm NFT.

Yuga Labs, nhà phát triển của bộ sưu tâp blue-chip BAYC, gần đây đã chặn các giao dịch của dự án mới Mara trên cả Blur và OpenSea. Yuga chia sẻ với Bloomberg rằng họ sẽ chỉ cho phép những sàn giao dịch “tôn trọng” phí bản quyền đối với bộ sưu tập NFT của họ. Ngoài ra, vào tháng 8, Yuga Labs đã công bố quyết định chặn các giao dịch NFT trên OpenSea do tranh cãi về phí bản quyền của người sáng tạo.

Nhận xét về kế hoạch tiêu chuẩn hóa phí bản quyền của NFT, Robby Yung, Giám đốc điều hành của Animoca Brands, Co-Founder của OMA3, cho biết:

“Phí bản quyền của người sáng tạo là một phần thiết yếu, thể hiện sự tôn trọng đối với quyền tác giả của những nhà sáng tạo”.
Conversation about NFTs with Robby Yung (Animoca Brands CEO) and Ian Utile  (NFT.NYC Co-Producer) - YouTube
Robby Yung, Giám đốc điều hành của Animoca Brands, Co-Founder của OMA3, chia sẻ nhận định về vấn đề phí bản quyền hiện tại.
“Phí bản quyền là chìa khóa cho mở ra khả năng tương tác ấn tượng trong không gian NFT và Web3. Tại sao tôi lại muốn chia sẻ nội dung của mình với người khác, trừ khi tôi có thể hưởng lợi từ các khoản phí bản quyền mà tôi nhận được trong tương lai? Nếu không có phí bản quyền, chúng ta nên trở lại với Web2, nơi chẳng ai chia sẻ bất cứ điều gì với nhau cả.”

Robby Yung đã làm việc suốt nhiều năm tại Animoca và OMA3 để xây dựng một hệ sinh thái trực tuyến mà anh và đồng nghiệp tin rằng sẽ mang lại giá trị công bằng hơn, minh bạch hơn và dân chủ hơn so với Web2 hiện tại. Robby Yung cho rằng hiện tại, nhiều người mua NFT đang ưu tiên lợi ích tài chính ngắn hạn hơn việc ủng hộ kế hoạch dài hạn của các nhà sáng tạo.

Nhóm làm việc của Open Metaverse Alliance (OMA3) sẽ cố gắng xác định cách bảo vệ phí bản quyền một cách sáng tạo và được áp dụng trên toàn thị trường NFT. Dự kiến, đội ngũ này từ OMA3 có thể tạo ra các tiêu chuẩn chung cho các thị trường NFT mà mọi người dùng, nền tảng đều phải tuân thủ. Ngoài Animoca, Yuga Labs và Magic Eden, các đối tác tham gia trong nhóm phát triển này còn có những dự án Web3 Gaming, Metaverse nổi tiếng như Decentraland, The Sandbox, Alien WorldsUpland.

NFT.vn

Share this post

Related Posts