/ 3 min read

OpenSea vô hiệu hóa công cụ "Operator Filter" và ngừng hỗ trợ NFT trên BNB chain

On this page
OpenSea vô hiệu hóa công cụ "Operator Filter" và ngừng hỗ trợ NFT trên BNB chain

OpenSea sẽ vô hiệu hoá Operator Filter, được xem là công cụ tự điều chỉnh phí bản quyền và ngưng hỗ trợ NFT trên BNB chain

OpenSea quyết định bỏ công cụ Operator Filter

Sau nhiều lần điều chỉnh về phí bản quyền, thị trường giao dịch NFT hàng đầu OpenSea lại tiếp tục thay đổi cấu trúc tính phí bản quy cho nhà sáng tạo.

Cụ thể, OpenSea sẽ vô hiệu hoá Operator Filter, được xem là công cụ tự điều chỉnh phí bản quyền, trao quyền "tự do" hoàn toàn cho các nhà sáng tạo. Công cụ này đã được OpenSea ra mắt vào tháng 11/2022.

Dưới đây là những thông báo thay đổi từ sàn:

  • Công cụ Operator Filter sẽ chính thức bị vô hiệu hóa, không sử dụng kể từ ngày 31/08.
  • Đối với các bộ sưu tập đã áp dụng Operator Filter, sàn sẽ tiếp tục cấp phí cho nhà sáng tạo cho đến hết ngày 29/02/2024.
  • Các bộ sưu tập mới sẽ áp dụng cơ chế tuỳ chọn phí bản quyền.

OpenSea chia sẻ rằng:

Phí bản quyền sẽ không mất đi, chỉ là việc thực thi chúng đang không hiệu quả và khá một chiều

Từ khi ra mắt Operator Filter cho đến nay OpenSea nhận thấy nhiều bất cập nên quyết dịnh dừng công cụ này. Bộ lọc đã gây nhiều hạn chế cho nhà sáng tạo trong việc kiểm soát bộ sưu tập do chính họ tạo ra. Đồng thời nó gây trở ngại trong việc tương tác khi từng chặn việc bán lại NFT của mình trên các marketplace không áp đặt phí bản quyền.  Và đặt biệt nó cũng không làm hài lòng cho cả nhà sưu tập và nhà sáng tạo trong vấn đề phí bản quyền.

OpenSea từ trước đến nay vẫn luôn xem việc duy trì phí bản quyền là một hình thức bảo vệ các nhà sáng tạo nội dung. Nhưng trước sức ép cạnh tranh từ Blur, Sàn đã nhiều lần phải thay đổi cấu trúc "phí bản quyền".Thay đổi từ phí cố định 10% thành cơ chế cho phép nhà sáng tạo tự điều chỉnh, với tối thiểu là 0.5%, đồng thời miễn phí giao dịch trong thời gian nhất định.

OpenSea ngưng hỗ trợ NFT trên BNB chain

Bên cạnh đó,  OpenSea còn thông báo sẽ loại bỏ mạng lưới BNB Smart Chain khỏi nền tảng.

Bắt đầu từ hôm nay, người dùng sẽ không thể niêm yết mới BSC NFT. Tuy nhiên, vẫn được xem và chuyển BSC NFT trên trang web. Chúng tôi tin quyết định này sẽ giúp mình chuyển trọng tâm bắt kịp với sự đổi mới nhanh chóng của hệ sinh thái.

Hiện tại OpenSea sẽ hỗ trợ 10 mạng lưới bao gồm Arbitrum, Avalanche, BNB Chain, Base, Ethereum, Klaytn, Optimism, Polygon, Solana và Zora.

Sự suy thoái của NFT trong thời gian gần đây đã khiến nhiều nhà sưu tập chán nản rời khỏi thị trường. Điều đó, cũng khiến các sàn NFT không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để lôi kéo khách hàng. Và OpenSea đã nổ lực không ngừng để giành lại thị phần của mình trước đối thủ nặng kí như Blur

Share this post