/ 5 min read

Taproot Wizards: Bộ sưu tập "phù thủy Bitcoin" tiên phong cho Ordinals

On this page
Taproot Wizards: Bộ sưu tập "phù thủy Bitcoin" tiên phong cho Ordinals

Sự xuất hiện của giao thức Ordinals vào tháng 1 năm 2023 đã mở ra một cộng đồng đổi mới đầy tính sáng tạo. Trong đó, Taproot Wizards là một trong những dự án tiên phong đặt nền móng cho hệ sinh thái Ordinals.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu Taproot Wizards là gì, lịch sử hình thành và phát triển của chúng, cũng như điều gì đã khiến bộ sưu tập nổi bật trên hệ sinh thái Ordinals.

Taproot Wizards là gì ?

Taproot Wizards là một trong những dự án đầu tiên tiên phong cho trào lưu Bitcoin Ordinals, vốn đã nổi lên từ đầu năm 2023. Taproot Wizards là một bộ sưu tập các NFT trên Bitcoin, lấy hình ảnh chủ đạo là meme “phù thủy Bitcoin” đã xuất hiện từ năm 2013.

Taproot Wizards giới hạn số lượng NFT phát hành ở mức 2.121, tượng trưng cho tổng nguồn cung 21 triệu BTC của Bitcoin. Tuy nhiên, tính đến hiện tại, dự án mới chỉ phân phối 20 NFT cho cộng đồng, chưa đến 1% tổng cung và tất cả NFT hiện vẫn chưa được giao dịch.

Nguồn gốc của Taproot Wizards

Nguồn gốc câu chuyện của Taproot Wizards bắt đầu hơn một thập kỷ trước (vào ngày 13/2/2013) với meme phù thủy Bitcoin được đăng trên subreddit r/Bitcoin bởi người dùng Mavensbot đã lan rộng khắp nền tảng.

"Magic internet money" đó là cách người ta gọi Bitcoin thuở sơ khai. Bức vẽ phù thủy đơn giản bằng Microsoft Paint của Mavensbot đã gói gọn những hứa hẹn của Bitcoin thành một hình ảnh gần gũi, dễ chia sẻ.

Mười năm sau, Udi Wertheimer lấy cảm hứng từ cách bức vẽ phù thủy năm 2013, muốn tái tạo lại sức hấp dẫn của đó. Wertheimer coi hình ảnh phù thủy là một biểu tượng có thể được sử dụng để khơi dậy lại sự quan tâm đến Bitcoin, đặc biệt là khi thành công của NFT trên Ethereum đang làm lu mờ sự phát triển của Bitcoin.

Do đó, Wertheimer, cùng với Eric Wall và FAR, đã cho ra đời Taproot Wizards, được tiết lộ vào cùng ngày năm 2023. Wizard #0001 gần như giống hệt meme gốc được yêu thích, chỉ có một vài tiểu tiết được tinh chỉnh.

coindesk.com

Những đặc điểm của NFT Taproot Wizards

Tất cả Taproot Wizards đều có thiết kế phù thủy đặc trưng với áo choàng, mũ và các đặc điểm khuôn mặt chung. Tuy nhiên, những NFT này mang một loạt các đặc điểm độc đáo, bao gồm:

  • Background: Phù thủy có thể có nền với màu sắc khác nhau, hoặc thậm chí là các yếu tố nền độc đáo
  • Hat details: Mũ có thể khác nhau về màu sắc, sọc hoặc đồ trang trí.
  • Facial features: Một số phù thủy có thể có râu, ria mép hoặc biểu cảm khác nhau.
  • Rarities: Có những sự kết hợp đặc điểm hiếm gặp, khiến một số phù thủy trở nên ít phổ biến hơn những phù thủy khác.

Điểm nổi bật của NFT Taproot Wizards

Taproot Wizards ra đời nhằm thôi thúc những tiềm năng của Bitcoin vượt xa việc chỉ là một phương tiện thanh toán đơn thuần. Udi Wertheimer đã khai thác một block có kích thước dữ liệu là 4 MB, cao gấp 4 lần giới hạn 1 MB thông thường, gần như toàn bộ kích thước block đã bị chiếm bởi một giao dịch chứa hình ảnh được NFT hóa. Đây được coi là block Bitcoin lớn nhất lịch sử, cũng như giao dịch Bitcoin nặng nhất lịch sử.

Taproot Wizards, với gốc rễ sâu xa trong cộng đồng Bitcoin, hoàn toàn có thể trở thành một hiện tượng tương tự như Crypto Punks trên Ethereum. Tuy nhiên, tham vọng của đội ngũ sáng lập không chỉ dừng lại ở đó. Họ coi Taproot Wizards như một bước đệm để tạo ra những đột phá lớn hơn.

Không ngừng đổi mới, Taproot Wizards tiếp tục cho ra mắt Quantum Cats, ứng dụng những khái niệm phức tạp của công nghệ Ordinal, đặc biệt là "evolving inscriptions" - cho phép những chú mèo NFT thay đổi diện mạo theo thời gian. Bộ sưu tập này ban đầu nhằm mục đích khơi gợi lại sự quan tâm đến OP_CAT, một mã op Bitcoin đã bị lãng quên từ những ngày đầu.

Nhà đầu tư và Đội ngũ dự án

Nhà đầu tư

Vào tháng 11/2023, Taproot Wizards đã huy động được 7,5 triệu USD trong vòng tài trợ hạt giống do Standard Crypto dẫn đầu, với sự tham gia của StarkWare, Bitcoin Frontier Fund, UTXO Management, Geometry, Masterkey và Newman Capital. 

Số tiền này sẽ được sử dụng để tiếp tục thúc đẩy trào lưu Bitcoin Ordinals và gia tăng thêm công dụng cho mạng lưới tiền mã hóa lớn nhất thế giới.

Image

Đội ngũ dự án

Taproot Wizards được phát triển bởi hai thành viên chủ chốt là Udi Wertheimer and Eric Wall.

Taproot Wizards Raise $7.5 Million to Advance Ordinals, L2s, Zk-Snarks ...

Thông tin dự án

Share this post

Related Posts