/ 5 min read

Tổng quan về thị trường NFT trên Solana

On this page
Tổng quan về thị trường NFT trên Solana

Trong bài viết này, chúng ta sẽ điểm qua những diễn biến quan trọng và số liệu thống kê của thị trường NFT trên Solana.

Tổng quan thị trường NFT trên Solana

Trong bối cảnh thị trường tiền mã hóa đang suy thoái, khối lượng bán hàng NFT tổng thể vẫn không thay đổi nhiều trong tháng 9/2023. Nhưng trong khi mặt bằng chung của lĩnh vực này có vẻ trì trệ thì doanh số bán NFT riêng lẻ lại giữ vững tốc độ, các NFT có giá trị cao trên Ethereum vẫn đang gây được sức hút nhất định và Solana NFT đang tăng lên.

Theo CryptoSlam, mạng Blockchain Solana đang ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể về doanh số NFT trong 30 ngày qua. Nhìn vào thấy sự tăng trưởng vượt bậc của Solana chỉ đứng sau 2 ông lớn Ethereum và Polygon.

Điểm duy nhất mà Solana bỏ lỡ là khối lượng bán hàng trong 30 ngày trên thị trường NFT. Solana và Polygon là 2 Blockchain từ lâu đã cạnh tranh nhau về doanh số bán NFT. Giờ đây, Polygon đã sử dụng một mức chênh lệch rất lớn để vượt qua Solana về doanh số bán hàng trong 30 ngày.

Cuộc chiến Tensor và Magic Eden

Magic Eden thất thủ

Magic Eden là một trong những dự án NFT marketplace hàng đầu Solana. Tuy nhiên, họ bắt đầu có bước đi đầu tiên về việc hỗ trợ hệ sinh thái khác, đó là Polygon vào tháng 11/2022. Chưa dừng lại, Magic Eden thông báo về việc mở rộng sang Ethereum vào cuối tháng 3/2023. Dưới đây là khối lượng giao dịch của các NFT marketplace trên Solana:

Thời điểm Magic Eden thông báo mở rộng sang Polygon và Ethereum. Nguồn: nansen.ai

Nhiều người không để ý, sàn giao dịch NFT Tensor đang âm thầm chiếm lĩnh thị trường giao dịch NFT trên Solana và cũng được gây tiếng vang khi ra mắt bộ sưu tập Tensorians. Nhắc đến NFT marketplace trên Solana, chắc ai cũng biết Magic Eden (ME), nhưng không nhiều người nghe qua Tensor.

Team Tensor ban đầu chỉ có 2 người, hiện tại cũng chỉ 5 người, nhưng họ đã có thành tựu cao trong thời gian rất ngắn. Trên hình là thị phần tính theo volume của Tensor trong thời gian qua. Dù mới ra mắt, Tensor cho thấy khối lượng giao dịch NFT trên Solana "nhỉnh hơn nhiều" so với Magic Eden.

Thị phần NFT Marketplace trên Solana Nguồn: solanafloor.com

Tổng quan bộ sưu tập NFT hàng đầu trên Solana

Trong hệ sinh thái Solana, Mad Labs chiếm tỷ lệ lớn về doanh số bán hàng trong 7 ngày qua. Bộ NFT này đã bán được hơn 16 triệu USD chiếm tỉ trọng rất lớn trong tốc độ tăng trưởng của blockchain Solana.

Các bộ sưu tập hàng đầu trên Solana Nguồn: solanafloor.com

Mad Labs

Mad Labs là bộ sưu tập PFP NFT gồm 10,000 nhân vật theo phong cách nghệ thuật cổ điển. Mad Labs nhận được sự ủng hộ lớn từ cộng đồng từ khi ra mắt tới nay và đang là bộ sưu tập có khối lượng giao dịch cao nhất trên Solana.

Mad Lads được tạo ra nhằm hỗ trợ sản phẩm ví crypto Backpack. Backpack được phát triển bởi Coral. Coral là công ty phát triển Anchor framework được hầu hết các dự án trên Solana sử dụng để viết smart contract. 

Coral đã gọi vốn 20 triệu USD từ Multicoin Capital, Jump Crypto, FTX ventures và một vài VC khác. Tuy nhiên khi FTX sụp đổ, Coral đã mất 3/4 số vốn gọi được. 

Mặc dù Backpack còn ở giai đoạn mới ra mắt và bị thiệt hại phần lớn vốn trong quá khứ, nhưng nhờ sự đóng góp trước đây của đội ngũ Coral, Backpack có sự ủng hộ từ những tên tuổi hàng đầu Solana. Sự thành công của Mad Labs trong thời gian qua cũng đã củng cố sức khoẻ tài chính và phát triển một cộng đồng sử dụng ví Backpack. 

Mad Labs hiện tại cũng đang làm validator cho Solana với số lượng SOL stake đạt 621,292 SOL (hơn 14 triệu USD) ở thời điểm hiện tại. 

Thông tin về Mad Validator - Nguồn: Solana Validators

Khi số lượng dự án PFP NFT đã quá nhiều, để tiếp tục duy trì và phát triển yêu cầu sự đổi mới. Với lợi thế cộng đồng, các dự án PFP NFT có nhiều lợi thế trong việc thu hút người dùng sản phẩm. Nếu làm tốt sẽ thúc đẩy giá trị cho cả bộ sưu tập NFT lẫn sản phẩm của dự án.

Solana thu về 1,3 triệu đô doanh thu từ NFT trong 24 giờ qua
Việc thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia giao dịch đã giúp Blockchain Solana ghi nhận doanh số NFT “khủng” trong 24 giờ và 7 ngày qua.

NFT.vn

Share this post

Related Posts