/ 6 min read

Cộng đồng tranh cãi về chính sách xuất bản mới của nền tảng NFT Nifty Gateway

Quilix
Quilix ₿itxel $aturn
On this page
Cộng đồng tranh cãi về chính sách xuất bản mới của nền tảng NFT Nifty Gateway

Việc Nifty Gateway thay đổI chính sách gần đây đã làm dấy lên những cuộc tranh cãI trong cộng đồng nghệ sĩ NFT trên nền tảng này.

Vào ngày 27/9, Nifty Gateway, một nền tảng NFT hàng đầu, đã gửi email cho các nhà xuất bản của mình về một chính sách thay đổi quan trọng về Publisher. Tính năng này được Nifty Gateway ra mắt vào tháng 9/2022 nhằm thúc đẩy sự đa dạng của các nghệ sĩ sáng tạo, nay đã được nâng cao nhằm tạo cơ hội (và rào cản) cho các nghệ sĩ tham gia.

Nifty Gateway Brand Assets & Guidelines – Nifty Gateway

Mặc dù Nifty Gateway nói rằng những thay đổi này nhằm duy trì các tác phẩm nghệ thuật chất lượng cao và nhu cầu thị trường mạnh mẽ, nhưng chính sách mới này đã gây ra làn sóng chỉ trích từ cộng đồng nghệ sĩ những ngày qua.

Chính sách mới của Nifty Gateway

Trong thông báo, Nifty Gateway thể hiện cam kết với các nghệ sĩ về một "cuộc chơi dài hạn". Nền tảng có ý định trưng bày những tác phẩm nghệ thuật chất lượng, đạt được sự tin tưởng và đánh giá cao, cảm nhận phù hợp từ phía người dùng và cộng đồng.

Tiêu chí mới để đánh giá các nhà xuất bản sẽ tập trung vào tín hiệu của thị trường, với một ngưỡng được đặt ở mức Tổng giá trị hàng hóa (GMV) trung bình 750 USD trong mỗi lần phát hành. Những nhà xuất bản NFT không đáp ứng tiêu chuẩn này sẽ không thể phát hành và kinh doanh các tác phẩm mới trên Nifty Gateway trong tương lai.

Với bất kỳ nhà xuất bản nào khi nhận E-mail này, họ sẽ không thể tiếp tục phát hành tác phẩm "tùy tiện" trên Nifty Gateway. Để "công bằng" nhất có thể dành cho những bộ NFT đã lên lịch phát hành trước đó, Nifty Gateway cho biết bất kỳ lượt giảm giá nào từ các bộ sưu tập này đều không ảnh hưởng.

Thông báo cập nhật chính sách mới dành cho nhà xuất bản trên nền tảng Nifty Gateway. Hãy chú ý đến câu "We will not rest until 1 billion people are collecting NFTs". Có thể thấy, tham vọng phát triển của nền tảng này lớn đến cỡ nào!

Sự tranh cãi trong cộng đồng nhà xuất bản

Từ góc độ kinh doanh, bước đi của Nifty Gateway có thể được xem là một nỗ lực để đảm bảo tính bền vững lâu dài cho các tác phẩm NFT chất lượng. Bằng cách tập trung vào những nhà xuất bản có GMV cao, nền tảng ưu tiên những nghệ sĩ có khả năng kiếm doanh thu cho họ và cho chính nền tảng. Điều này có thể làm ổn định, nâng cao lợi nhuận và danh tiếng của Nifty Gateway.

Tara Harris, Trưởng phòng Phát triển Kinh doanh & Tăng trưởng tại Nifty Gateway, cho biết kế hoạch này nhằm mục đích "quay lại với những gì khiến Nifty Gateway trở nên đặc biệt hơn so với các nền tảng khác".

"Dù chúng tôi biết cập nhật chương trình xuất bản này là thách thức đối với một số thành viên trong cộng đồng, nhưng điều quan trọng cho sự phát triển lâu dài của Nifty Gateway là chúng tôi hỗ trợ và khuyến khích một hệ sinh thái cân bằng và phong phú, nơi cả bộ sưu tập và người sáng tạo đều có thể tìm thấy giá trị của mình."

Nhưng cập nhật lần này đặt những nghệ sĩ mới nổi, các người tổ chức triển lãm và người sưu tầm chưa đạt đến ngưỡng GMV 750 đô la Mỹ ở đâu? Các nhà phê bình cho rằng bước đi này trái với bản chất của Web3, mà thường tôn vinh các nghệ sĩ độc lập và mới nổi.

Bằng cách đặt một ngưỡng tiền tệ, Nifty Gateway có thể đang loại bỏ những người đang ở giai đoạn đầu của hành trình nghệ thuật hoặc những người phục vụ cho các thị trường ngách.

Để đáp lại sự thay đổi chính sách của Nifty Gateway, một nhà xuất bản bị ảnh hưởng, có bí danh là Madam Selkie, đã bày tỏ sự thất vọng sâu sắc.

“Như hiện tại, họ đã quyết định gây tổn hại cho các nghệ sĩ mới và đang lên bằng cách đưa ra lệnh cấm toàn diện chỉ dựa trên số lượng sản phẩm được bán ra".

SylviePixel, một nghệ sĩ và thành viên cộng đồng có nguồn thu phụ thuộc rất nhiều vào nền tảng Nifty Gateway, cho rằng sự thay đổi chính sách đã ảnh hưởng trực tiếp đến cô ấy như thế nào.

"Sự thay đổi đột ngột gây sốc vì không ai ngờ tới điều đó. Tôi bị sốc nặng vì Nifty Gateway là một nơi đặc biệt đối với tôi và tôi đã từng làm công việc đặc biệt của mình ở đó và với số tiền kiếm được, tôi dùng số tiền đó để thuê nhà và học phí đại học để học xong đại học. Nifty luôn giống như một Kế hoạch B đối với tôi".

Yomu Yakadashi là một nghệ sĩ nổi bật trong cộng đồng Nifty Gatewat, người đã chuyển đổi từ một nghệ sĩ thành một nhà sưu tập và chính thức trở thành nhà xuất bản vào tháng 12/2022.

Nghệ sĩ này đã chia sẻ quan điểm của mình về những thay đổi gần đây:

“Đúng, Nifty là một công ty tư nhân và có những mục tiêu tài chính riêng. Tuy nhiên, nó chỉ tồn tại đối với tác phẩm của các nghệ sĩ và tôi có cảm giác như điều này đã bị chính Nifty lãng quên".

Nhìn vào tương lai

Vẫn chưa rõ thay đổi chính sách này sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với Nifty Gateway trong tương lai. Liệu nó có củng cố vị thế của nền tảng trong thị trường cạnh tranh về NFT hay sẽ làm xa lạ một phần của cơ sở người dùng?

Trong những năm qua, chúng ta đã thấy các nền tảng và chính sách liên tục phát triển trong thế NFT. OpenSea đã nhận được nhiều chỉ trích đáng kể từ cộng đồng Web3 do sự thay đổi liên tục về tiền hoa hồng dành cho người sáng tạo. Cuối cùng, chỉ thời gian mới có thể trả lời cho những thay đổi của Nifty Gateway có thành công hay không và chứng minh được những nền tảng nào sẽ tồn tại và liên kết mạnh mẽ với giá trị của cộng đồng.

NFT.vn

Share this post

Related Posts