/ 5 min read

Uptober trong Crypto & Floptober trong NFT : liệu có đúng không ?

On this page
Uptober trong Crypto & Floptober trong NFT : liệu có đúng không ?

Tháng 10 liệu có phải một tháng Uptober thành công khác dành cho các nhà đầu tư tiền điện tử hay không và liệu thị trường NFT có thể phục hồi trong thời gian ngắn hay không?


Uptober trong Crypto


“Uptober” là sự kết hợp của hai từ: “up” và “October. Theo dữ liệu lịch sử, thường tháng 10 sẽ là tháng gia tăng giá các đồng coin trong thị trường tiền điện tử.

Image

Tại thời điểm viết bài, vốn hóa thị trường tiền điện tử toàn cầu ở mức 1,05 nghìn tỷ USD, đánh dấu mức tăng 0,80% trong 24 giờ qua.

Uptober chào sân tích cực với với việc giá Bitcoin và Ethereum tăng khoảng 5% chỉ trong vòng 15 phút ngày đàu tháng 10. Không những vậy, những Altcoin khác cũng được thúc đẩy bởi sự lạc quan của thị trường như ADA tăng 3,3%, MATIC tăng 5,5%, SOL dẫn đầu với mức tăng 14,5%.

Theo dữ liệu của Coinglass, khoảng 270 triệu USD vị thế “ short” đã bị xóa sổ kể từ tuần trước, khi giá Bitcoin bắt đầu tăng cao hơn từ mức thấp 26K USD, tạo thêm động lực tăng giá cho đợt phục hồi hiện tại.

Có 2 yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng:

📌Khả năng phê duyệt các quỹ BTC ETF

Image
  • Đầu tiên, SEC đã thất bại trong nỗ lực ngăn chặn việc chuyển đổi quỹ ủy thác Bitcoin của Grayscale thành một quỹ ETF sau khi quỹ này kháng cáo.
  • Thứ hai, vào tháng 9, Chủ tịch SEC một lần nữa được triệu tập trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính, nơi một số nghị sĩ yêu cầu Gary Gensler phê duyệt đơn đăng ký ETF. Gensler cũng bị chỉ trích vì thiếu tiêu chí rõ ràng để phân chia tiền điện tử thành hàng hóa và chứng khoán.
  • Thứ ba, Valkyrie đã nhận được sự cho phép khởi động một quỹ ETF với các hợp đồng kết hợp cho hợp đồng tương lai Bitcoin và Ethereum. Đây là quỹ ETF altcoin đầu tiên ở Mỹ bắt đầu hoạt động vào ngày 3 tháng 10. 15 ứng dụng Ethereum ETF khác dự kiến sẽ được phê duyệt tiếp theo, trong đó một số công ty đang gấp rút đăng ký để triển khai BTC+ETH ETF.

📌Bitcoin Halving

Bitcoin Halving là một sự kiện xảy ra khoảng bốn năm một lần và liên quan đến việc giảm số lượng Bitcoin mới được khai thác. Việc giảm nguồn cung này dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu và tăng giá #Bitcoin , như chúng ta đã thấy vào năm 2013 và 2017. (Quy luật cung cầu).

Floptober trong NFT

Trái ngược với sự tích cực tăng giá trong thị trường tiền mã hóa. không gian NFT lại bị không khí ảm đạm bao trùm.

  • Doanh số NFT giảm 8,7%, từ 4,2 tỷ USD vào tháng 9 năm 2021 xuống còn 3,8 tỷ USD vào tháng 10. Giá bán trung bình cũng giảm 28% giữa các tháng, từ 557,12 USD xuống 400,22 USD.
Image
  • Trong số 8.850 bộ sưu tập hàng đầu theo vốn hóa thị trường, 18% là vô giá trị và 41% có giá từ $5-$100.Chưa đến 1% có mức giá trên 6.000 USD.
Image
  • Chỉ số NFT-500 Index và Blue Chip 10 Index giảm mạnh.
Image

📌Ngoài ra, thị trường NFT còn liên tục dính FUD

  • Tâm điểm drama của cộng đồng Degods.
  • Giá NFT Milady Maker giảm mạnh 40% sau vụ kiện giữa hai người sáng lập.
  • Nouns Dao chứng kiến cuộc chia rẻ lớn nhất lịch sử vì nhà đầu tư muốn "dứt áo ra đi".
  • Nhiều vụ hack - rugpull liên quan đến NFT tràn lan.
  • Nhiều công ty vềNFT đóng cửa và phá sản.
  • Các công ty lớn như PROOFYuga Labs tái cơ cấu nhân sự và sa thải hàng loạt nhân viên.

Tổng kết:

Tháng 10 mới chỉ mới bắt đầu và vẫn còn phải chờ xem liệu tháng này có thực sự là một tháng Uptober thành công khác dành cho các nhà đầu tư tiền điện tử hay đây sẽ là nỗi ám ảnh cho những người đầu cơ Bitcoin trong dịp Halloween.

Đối với thị trường NFT, đây chính là thời điểm khó khăn nhất mà thị trường cần phải vượt qua, khi tất cả các chỉ số điều giảm mạnh, hàng nghìn nhà đầu tư, nhà sáng lập dự án rời bỏ thị trường. Tuy nhiên, đây ko hẳn là điều xấu với thị trường còn non trẻ này, vì thị trường sẽ được thanh lọc -> thu hút dòng tiền mới ->nhà đầu tư mới. Mùa sau sẽ có nhiều dự án thành công và chất lượng hơn. “vàng thật không sợ lửa”, nếu dự án NFT nào còn tồn tại được qua mùa đông này, thì chứng tỏ BST đó rất có giá trị nội tại, vững mạnh và đáng để các bạn lưu tâm đầu tư.

Share this post