/ 9 min read

MapleStory Universe: Câu chuyện đằng sau game Web2 tỉ đô và cú lấn sân Web3 đáng mong đợi nhất 2024

Quilix
Quilix ₿itxel $aturn
On this page
MapleStory Universe: Câu chuyện đằng sau game Web2 tỉ đô và cú lấn sân Web3 đáng mong đợi nhất 2024

Một ông lớn Game truyền thống sắp gia nhập Web3, với số vốn đầu tư 100 triệu USD.

Nhắc đến những tựa game quen thuộc với lứa 9x đời đầu, khi Internet vừa du nhập vào Việt Nam. Có lẽ, MapleStory là 1 cái tên vô cùng quen thuộc.

Với gameplay thu hút, hệ thống nhiệm vụ phong phú cùng 1 cộng đồng sôi nổi, MapleStory đã nhanh chóng trở thành một trong những tựa game MMORGP phổ biến nhất nhì ở Việt Nam giai đoạn đầu và giữa những năm 2000.

Gần đây, dự án này đã gây sốt với thông tin gọi vốn 100 triệu USD và đưa ra thông báo sử dụng toàn bộ nguồn tài trợ này để xây dựng 1 hệ sinh thái Gaming Web3 vĩ đại.

Vậy trong bài viết này, hãy cùng NFT.vn tìm hiểu về MapleStory để có cái nhìn tổng quan hơn về dự án Web2 tỉ đô và cơ hội nào để bạn có thể tham gia từ sớm vào những sản phẩm Web3 Gaming của thương hiệu này.

Maplestory là gì?

MapleStory là một trò chơi nhập vai trực tuyến miễn phí 2D (MMORPG) được phát triển bởi studio game Hàn Quốc Wizet và được phát hành, quảng bá lần đầu bởi Nexon vào tháng 4/2003 tại "sứ xở Kim Chi", sau đó mở rộng phạm vi hoạt động toàn cầu.

Wizet's Maple Story RPG to receive a webtoon adaptation

Tháng 7/2010 đánh dấu một trang mới trong lịch sử của MapleStory tại Hàn Quốc, với sự xuất hiện của bản vá mang tên Big Bang. Vào cuối năm đó, bản cập nhật Chaos đã mang đến chế độ PvP và thêm nhiều tính năng mới hấp dẫn cho MapleStory.

Duy trì sự mở rộng, phần 2 của tựa game này được ra mắt vào tháng 7/2015 với đồ họa 3D sống động và cốt truyện quen thuộc. Đến năm 2020, MapleStory này đã gây bão toàn cầu với hơn 180 triệu người chơi, đạt doanh thu kỷ lục và vượt xa những kỳ vọng ban đầu của nhà phát triển. Điều này phần lớn đến từ sự trỗi dậy của các dòng game khác từ nhà Nexon.

Nexon Reports Q3, 2019 Earnings, MapleStory Revenue at 16 Year High (All  time) - MMOs.com

Gameplay Web2

Tổng quan

Gameplay của MapleStory xoay quanh một nhân vật do người chơi tạo ra. Nhân vật này có thể chọn từ nhiều bộ tộc khác nhau, mỗi tộc có một phong cách chiến đấu và khả năng đặc biệt.

Như hầu hết các tựa game MMORGP khác, người chơi sẽ tiến hành các nhiệm vụ, chiến đấu với quái vật, tìm kiếm hoặc mua vũ khí, trang phục và nhận kinh nghiệm để tăng cấp. Khi lên cấp, người chơi sẽ mở khóa những kỹ năng mới mạnh hơn và tiếp tục tham gia những nhiều nhiệm vụ khó nhằn khác.

Tương tác

Trong MapleStory, người chơi cũng có thể tương tác với người khác thông qua hệ thống chat trực tuyến hoặc tham gia vào Clan để hoàn thành nhiệm vụ, chiến đấu với boss, giao dịch vật phẩm và tham gia vào các sự kiện đặc biệt do game tổ chức.

Chế tạo

MapleStory có một hệ thống chế tạo cho phép người chơi tạo ra các vật phẩm, trang sức, và vũ khí duy nhất.

Tóm lại, gameplay của MapleStory là sự kết hợp giữa các yếu tố chiến đấu, thăm dò, chế tạo, giao dịch, tương tác xã hội và nhiệm vụ.

Những con số ấn tượng

Số người chơi

MapleStory đã thu hút hàng chục triệu người chơi trên toàn thế giới. Vào đầu năm 2020, số lượng người chơi MapleStory đã vượt hơn 180 triệu.

MapleStory: The Best Classes & Jobs In The MMORPG, Ranked

Doanh thu

Chỉ trong quý 4/2020, Nexon từng ghi nhận doanh thu tăng vọt lên 35%. Kết thúc năm 2020, hãng ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu là 18%.

Năm 2020 cũng là dấu mốc quan trọng khi MapleStory tại Hàn Quốc ghi nhận mức tăng doanh thu ấn tượng, lên đến 98% so với năm 2019. Từ khi ra mắt vào 2003, MapleStory đã mang về tổng doanh thu hơn 3 tỷ USD.

Hệ sinh thái MapleStory

  • MapleStory: Đây là tựa game gốc.
  • MapleStory 2: Đây là phiên bản nâng cấp của MapleStory gốc với đồ họa 3D, cải tiến gameplay và khả năng tùy chỉnh nhân vật phong phú hơn.
  • Các phiên bản di động: MapleStory M, MapleStory Blitz, và Pocket MapleStory.
  • Âm nhạc từ MapleStory thông qua nền tảng tuyến như iTunes và Amazon MP3.
  • Gần đây nhất là MapleStory R: Evolution: Game mới nhất được phát triển với sự ủy quyền chính hãng từ IP "MapleStory".
MapleStory R: Evolution-VN đang tích cực quảng bá trên Facebook Việt Nam. Điều này cho thấy sức mạnh của các tựa game từ MapleStory còn rất hot.

IP MapleStory

MapleStory IP đã mở rộng và phát triển thành một hệ sinh thái đa dạng bao gồm các phiên bản game khác nhau, âm nhạc, thời trang, phụ kiện, đồ chơi,...

Từ khi ra mắt vào năm 2003, MapleStory IP đã trở thành một trong những IP gaming có sức ảnh hưởng bậc nhất tại Hàn Quốc và Châu Á. Bạn có thể xem chi tiết các mặt hàng trưng bày sử dụng IP của MapleStory tại đây.

Sản phẩm Web3

MapleStory Universe là dự án Web3 đầu tiên của MapleStory và thuộc 1 phần dự án toàn cầu NEXPACE của Nexon. Đây là một hệ sinh thái Metaverse tạo ra nhiều giá trị hữu hình và vô hình khác nhau, lấy MapleStory NFT làm trọng tâm.

Little spaceships with Yeti and Orange Mushroom hovering around the logo 'MapleStory Universe'

Cụ thể, trong hệ sinh thái của ‘MapleStory Universe’, NEXPACE sẽ giới thiệu nhiều dự án blockchain khác nhau, gồm 4 trải nghiệm khác nhau tạo nên một Metaverse rộng lớn, với IP MapleStory làm trọng tâm.

MapleStory N

Một trò chơi nhập vai trực tuyến (MMORPG) trên blockchain, tiên phong trong trải nghiệm RX 2.0, được tích hợp NFT với số lượng cố định.

MapleStory N Mobile

Phiên bản di động của MapleStory N, với sự tương tác mượt mà giữa các nhân vật, NFT và vật phẩm từ phiên bản PC.

Image

MapleStory N Worlds

Một nền tảng trò chơi User-Generated Content (UGC) ứng dụng blockchain, cho phép các nhà sáng tạo nội dung phát triển dễ dàng, từ những những nhiệm vụ đơn giản cho đến các chế độ chơi game hoàn toàn mớim sử dụng các nhân vật, vật phẩm hoặc người dùng có thể sáng tạo, thiết kế bản đồ của MapleStory.

MapleStory N SDK

Bộ công cụ phát triển phần mềm cho phép các lập trình viên tạo ra các trải nghiệm theo chủ đề của MapleStory. Công cụ này được xây dựng đặc biệt để nhà phát triển mở rộng Vũ trụ MapleStory và MapleStory IP.

Image

Gọi vốn 100 triệu USD

Vào ngày 18/12, dự án tiên phong công nghệ Web3 của MappleStory: MapleStory Universe đã thông báo gọi vốn thành công 100 triệu USD từ NEXON trên trang X/Twitter.

Tiềm năng trong Web3

Vốn đầu tư 100 triệu USD mới đây chắc chắn thay đổi ý tưởng ban đầu của Maplestory Universe, theo những gì được đề cập trong tài liệu giới thiệu dự án.

Thay vì chỉ tập trung vào Game thì nay MapleStory Universe sẽ tập trung mạnh vào việc phát triển 1 hệ sinh thái các trải nghiệm xoay quanh IP của Maplestory trên không gian Web3.

Image

Một tin tức còn quá sớm vì các sản phẩm Web3 của đơn vị này vẫn trong giai đoạn phát triển, nhất là chưa có thông tin nào về NFT và Token.

Đặc biệt, quá trình phát triển ban đầu của MapleStory Universe có những nét tương đồng với 2 dự án metaverse là ZTX (từ ZEPETO) và Mittaria (từ T&B Media Global) về backer tiềm năng cùng nguồn vốn khổng lồ.

Tổng kết

MapleStory Universe hứa hẹn mở ra một kỷ nguyên mới cho hệ sinh thái của MapleStory, một trong những thương hiệu trò chơi trực tuyến nổi tiếng và IP gaming đình đám nhất thế giới.

Với việc di chuyển hướng đến không gian Web3, MapleStory Universe sẽ vượt hơn cả một tựa game, đó là nơi mà người dùng không chỉ tương tác, mà còn tham gia toàn bộ hệ sinh thái dựa trên IP của MapleStory, thông qua 1 NFT bí ẩn nào đó.

Tuy vẫn đang trong giai đoạn phát triển, tiềm năng lớn từ thị trường truyền thống đã làm cho MapleStory Universe trở thành một trong những dự án Web3 đáng mong chờ trong năm 2024.

NFT.vn

Share this post

Related Posts