/ 16 min read

Blur (BLUR) là gì? Tổng quan về nền tảng giao dịch NFT Blur

Quilix
Quilix ₿itxel $aturn
On this page
Blur (BLUR) là gì? Tổng quan về nền tảng giao dịch NFT Blur

Blur mới tham gia đường đua từ năm 2022 nhưng đã vượt qua OpenSea để trở thành một NFT marketplace hàng đầu. NFT marketplace Blur là gì, sử dụng nó như thế nào?

NFT là phân khúc hot từ năm 2021 và sau khoảng ba năm phát triển, nhiều hệ sinh thái ứng dụng đã xuất hiện. Kể từ khi OpenSea - nền tảng giao dịch NFT đầu tiên ra mắt, các sàn giao dịch NFT bắt đầu bùng nổ. Blur, một người chơi mới tham gia vào đường đua từ năm 2022 dường như đã tìm được hướng đi riêng khi nhắm đến các NFT trader chuyên nghiệp.

Blur Exchange là gì và cách sử dụng NFT Marketplace này như thế nào? Trong bài viết này, hãy cùng NFT.vn tìm hiểu chi tiết về thị trường giao dịch NFT, Blur.

Blur là gì?

Blur là nền tảng NFT Marketplace Aggregator trên nền tảng Ethereum được thiết kế dành cho các traders và collectors NFT.

Người dùng không phải liệt kê các NFT lên sàn để giao dịch, Blur tự động tổng hợp dữ liệu từ nhiều sàn giao dịch NFT khác nhau như: OpenSea, LookRare, X2Y2,... để người dùng có thể giao dịch NFT chỉ trên một nơi duy nhất. Điều này tạo sự thuận tiện cho người dùng để lựa chọn các NFT phù hợp.

Sàn giao dịch NFT Blur là gì?

Blur được ra mắt vào tháng 10/2022 và nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những Marketplace NFT hàng đầu trên Ethereum. Mục tiêu của Blur là xây dựng một nền tảng công bằng và trao quyền cho cộng đồng. Chủ sở hữu token BLUR (token chính của nền tảng) có thể tham gia vào các quyết định quản trị, kiếm phần thưởng và truy cập vào các tính năng độc quyền.

Cơ chế hoạt động của Blur

Để bắt đầu sử dụng nền tảng Blur người dùng cần kết nối ví điện từ của mình. Hiện tại, Blur hỗ trợ 3 ví tiền điền tử: MetaMask, WalletConnect và Coinbase Wallet.

Sau khi kết nối ví, người dùng có thể mua/bán các bộ sưu tập NFT thông qua Blur từ những người dùng và người sáng tạo khác. Khi giao dịch trên nền tảng Blur, các nhà giao dịch chỉ phải trả phí bản quyền cho người sáng tạo còn được gọi là phí bên cung ứng.

Cơ chế hoạt động của Blur.

Blur cũng hỗ trợ hai chế độ người dùng: Trader và Collector. Với chế độ trader cung cấp nhiều biểu đồ hơn, nhiều dữ liệu hơn và chế độ xem cô đọng trong khi chế độ collector hiển thị chế độ xem rõ ràng hơn với hình ảnh lớn hơn và giao diện quen thuộc.

Sự khác biệt của Blur và OpenSea

Blur được biết đến là một trong những nền tảng NFT Marketplace nhanh nhất ở thời điểm hiện tại. Đội ngũ cũng khẳng định Blur có tốc độ nhanh hơn gấp 10 lần so với Gem (nền tảng do OpenSea mua lại và đã đổi tên thành OpenSea Pro).

Ngoài ra, Blur cũng hỗ trợ các Tool dành cho các Trader hay việc người dùng có thể chuyển đổi giao diện sáng tối cũng là một điểm cộng lớn của nền tảng.

Các tính năng nổi bật của Blur

Tốc độ giao dịch cực nhanh

Blur tuyên bố tốc độ xử lý giao dịch của họ nhanh gấp 10 lần so với các NFT Aggregator khác và tính phí ít hơn tới 17%. Các giao dịch đang chờ xử lý được hiển thị trong vòng chưa đầy 1s và danh sách NFT được cập nhật 4s/lần. Vì vậy, việc hiển thị gần như ngay lập tức và cập nhật dữ liệu theo thời gian thực là một lợi thế tuyệt vời cho các nhà đầu tư muốn mua NFT ở mức giá tốt nhất.

Mua trước trả tiền sau (Buy now, Pay later)

Blur cho phép người sưu tập mua NFT có giá trị cao với khoản thanh toán ban đầu nhỏ, tương tự như khoản trả trước khi mua nhà. Phần còn lại được sàn cho vay hoặc vay trực tiếp bằng NFT mà bạn sở hữu. Khi NFT tăng giá, bạn có thể bán ra và giữ lợi nhuận sau khi đã trả lại khoản vay ban đầu.

Giao diện trading NFT trên nền tảng Blur.

Tùy chọn này phù hợp với các nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường NFT, khiến các bộ sưu tập đắt tiền như Bored Ape Yacht Club (BAYC) và CryptoPunk NFT trở nên dễ tiếp cận hơn.

Mô hình phí bản quyền và phí giao dịch

Tiền bản quyền vẫn là chủ đề gây tranh cãi trong cộng đồng NFT giữa quyền của người sáng tạo và việc tăng tính thanh khoản cho thị trường NFT. Xu hướng hiện nay của các sàn giao dịch NFT như SudoSwap, Lookrare là giảm dần phí bản quyền về 0 và cho phép nhà đầu tư có quyền tùy chỉnh. Trong khi đó, OpenSea hoặc X2Y2 yêu cầu phí bản quyền là bắt buộc.

Blur tập trung vào các pro trader nên để có thể linh hoạt, nền tảng này chọn cho phép tùy chỉnh phí bản quyền.

Về phí giao dịch, Blur không thu bất kỳ khoản tiền nào từ người dùng như OpenSea (2.5%), X2Y2 (0.5%),…. Như vậy, cùng với phí bản quyền 0%, trader có thể được hưởng 100% doanh thu khi giao dịch trên Blur.

Tính năng Sweep

Tính năng này cho phép các pro trader mua nhiều NFT cùng một lúc ở mức giá sàn, vừa giúp tối đa lợi nhuận vừa tiết kiệm thời gian và chi phí. Thông thường, quy trình này có thể khá phức tạp tùy thuộc vào mức độ phổ biến và nhu cầu về sưu tập NFT. Các pro trader truyền thống thường dựa vào bot để tăng tốc quá trình này. Tuy nhiên, với Blur, việc quét các bộ sưu tập NFT trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Ngoài phí giao dịch bằng 0 và phí gas được tối ưu hóa, nền tảng này còn có biểu đồ độ sâu sàn NFT cho mỗi bộ sưu tập giúp các trader đưa ra dự đoán chính xác hơn. 

Blend (Blur NFT Lending)

Blend là một nền tảng cho vay ngang hàng được giới thiệu bởi Blur nhằm nâng cao thanh khoản và khả năng tiếp cận của NFT. Với Blend, chủ sở hữu NFT sẽ có thể vay một lượng ETH mong muốn và đặt APY (lợi suất phần trăm hàng năm) cũng như LTV (cho vay theo giá trị) của riêng họ. Người cho vay sau đó sẽ có quyền lựa chọn giữa các loại đề nghị cho vay khác nhau.

Giao diện trading NFT trên nền tảng Blur.

Không giống như các giao thức cho vay khác, khoản vay Blend không có lãi suất cố định hoặc ngày hết hạn. Ngoài ra, vì Blend không sử dụng oracle nên người dùng cũng có thể tự xác định lãi suất của mình. Người cho vay cũng có thời hạn linh hoạt, cho phép họ rút khoản vay bất cứ lúc nào.

Được phát triển dưới sự hỗ trợ của Paradigm, Blend đã mở rộng phạm vi tiếp cận của Blur vào không gian DeFi và cung cấp một giao thức cho vay linh hoạt, miễn phí, hỗ trợ nhiều loại tài sản thế chấp khác nhau và lãi suất theo định hướng thị trường.

OpenSea Flags

Trong cài đặt của mình, bạn cũng sẽ tìm thấy một tùy chọn có tên là “OpenSea Flags”. Khi một NFT cụ thể bị đánh cắp, người dùng bị ảnh hưởng sẽ gửi báo cáo tới OpenSea và NFT đó không bao giờ có thể được giao dịch hoặc bán trên nền tảng của họ nữa.

Tính năng OpenSea Flag trên Blur.

Đây là một tính năng hữu ích để sử dụng khi mua NFT vì nó hiển thị các NFT đã bị đưa vào danh sách đen trên OpenSea, từ đó giúp bảo vệ bạn khỏi các giao dịch gian lận. NFT nằm trong danh sách đen cũng khó bán lại trên các thị trường thứ cấp hơn, vì vậy bạn nên bật chế độ này để đảm bảo cho khoản đầu tư của mình.

Giao diện thân thiện và linh hoạt với người dùng

Không giống như OpenSea yêu cầu người dùng chuyển đổi tab để xem lịch sử giao dịch và các phân tích khác, Blur trình bày mọi thứ trên một dashboard duy nhất, giúp người dùng theo dõi và so sánh tất cả các dữ liệu thu thập được dễ dàng hơn.

Ngoài ra, Blur NFT marketplace cũng cung cấp quyền truy cập vào nhiều tùy chọn danh mục đầu tư tiên tiến và phân tích NFT. Trader có thể tận dụng công cụ phân tích tích hợp để quản lý danh mục đầu tư của mình một cách hiệu quả.

Hệ sinh thái của Blur

NFT Marketplace

Blur NFT Marketplace là một hệ sinh thái nơi các nhà giao dịch có thể mua, bán và niêm yết NFT. Từ khi ra mắt vào tháng 10 năm 2022, trong vòng bốn tháng, Blur đã thu hút gần 150.000 nhà giao dịch, với khối lượng giao dịch đạt 1,2 tỷ đô la.

Một trong những điểm độc đáo của Blur NFT Marketplace là hệ thống Sổ lệnh, tương tự như các sàn giao dịch truyền thống CEX hoặc DEX, nhưng được tinh chỉnh cho NFT. Người dùng có thể gửi ETH của họ vào hồ chứa đấu giá của Blur, cho phép họ sử dụng trực tiếp số tiền của mình để đặt nhiều lệnh đấu giá hoặc thậm chí mua NFT mà không cần phải gửi ETH cho mỗi lần đặt giá.

NFT Marketplace của Blur.

Người dùng đặt giá gần nhất với giá sàn sẽ nhận được phần thưởng cao nhất, tạo ra động lực đủ lớn để duy trì các lệnh đấu giá để kiếm phần thưởng $BLUR.

NFT Marketplace Aggregator

Ngoài việc là một nền tảng mua bán và niêm yết NFT cơ bản, Blur còn đóng vai trò là một thị trường "tổng hợp" NFT từ nhiều nguồn khác nhau. Điều này cho phép người dùng trải nghiệm việc mua bán NFT từ các sàn giao dịch khác nhau thông qua giao diện của Blur với mức giá tốt nhất có thể.

Blend (Blur NFT Lending)

Blend là một sản phẩm mới trong lĩnh vực cho vay NFT của Blur. Dự án này giới thiệu một Giao thức Cho vay lưu động Ngang hàng dành cho NFT, được phát triển thông qua sự hợp tác của Dan Robinson (nhà đầu tư của Uniswap V3) và t11s (nhà nghiên cứu tại quỹ Paradigm).

Blend (Blur NFT Lending)

Blend nhắm vào việc giải quyết các thách thức sau trong thị trường NFT:

  • Người dùng có thể thế chấp một NFT và vay lại một số tiền nhất định ngay lập tức, tăng hiệu quả sử dụng vốn.
  • Người dùng có thể mua một NFT và chỉ cần trả trước một số tiền nhất định, cho phép trả góp.

Cơ chế cho vay và vay trên Blend không có ngày đáo hạn cụ thể. Thay vào đó, số tiền vay được xác định ban đầu bằng số tiền muốn vay và tỷ lệ lãi vay cụ thể. Lãi suất sẽ được tích lũy vào số tiền gốc cho đến khi người vay trả lại toàn bộ khoản vay.

Người vay (Người giữ NFT) sẽ phải đối mặt với rủi ro mất NFT nếu không trả lại khoản vay trước khi tiền lãi và tiền vay vượt quá giá trị của NFT. Người cho vay sẽ cung cấp tiền cho người giữ NFT có nhu cầu vay vốn và nhận lãi suất cho vay cùng khả năng thanh lý khoản vay thông qua phiên đấu giá trong 30 giờ.

Blur Foundation

Blur Foundation hoạt động như một tổ chức tự trị DAO cho giao thức, nơi quyết định về việc thu phí và sử dụng ngân quỹ cho các mục đích cụ thể. Blur DAO sẽ bao gồm ba ủy ban chức năng:

  • Safety Committee: Chịu trách nhiệm đảm bảo rằng các đề xuất cải tiến giao thức (BIP - Blur Improvement Proposals) được thực hiện theo quy trình và ngăn chặn những đề xuất không tuân thủ quy định.
  • Marketplace Committee: Được giao nhiệm vụ thúc đẩy việc nâng cấp và cập nhật cho Blur Marketplace theo xu hướng thị trường. Họ cũng sẽ đưa ra và thực thi các chính sách liên quan đến phí bản quyền.
  • Incentive Committee: Đây là ủy ban thiết kế và quản lý các chính sách khuyến khích người dùng của giao thức. Họ có thể sử dụng khoảng 10% nguồn cung ban đầu của BLUR Token để hỗ trợ các chương trình khuyến mãi này.

Đội ngũ phát triển

Đội ngũ của Blur chưa được tiết lộ chính thức tuy nhiên theo thông tin trên Mirror thì các thành viên dự án đến từ các đơn vị như MIT, Citadel, Five Rings Capital, Twitch, Brex, Square, và Y Combinator,.. với vai trò là các NFT Traders.

Nhà đầu tư

28/03/2022: Blur thông báo kêu gọi thành công 11 triệu USD, từ vòng gọi vốn được dẫn đầu bởi Paradigm. Ngoài ra còn có các nhà đầu tư khác như: eGirl Capital, 0xMaki, LedgerStatus,...

Nền tảng giao dịch NFT Blur gọi vốn 11 triệu USD.

Roadmap

Blur bước vào giai đoạn Beta Test vào tháng 3 năm 2022 và chính thức ra mắt vào tháng 10 năm 2022.

Các gói airdrop Care Package đã được thực hiện vào cả tháng 10 và tháng 11 năm 2022 và đợt thứ ba đang được thực hiện vào tháng 2/2022. Hiện tại, Blur chỉ hỗ trợ các NFT trên Ethereum, tuy nhiên Blur sẽ ra mắt các tính năng giúp cải thiện tính thanh khoản. 

Tokenomic

Thông tin cơ bản về token

  • Token Name: Blur
  • Ticker: BLUR
  • Blockchain: Ethereum
  • Contract: 0x5283d291dbcf85356a21ba090e6db59121208b44
  • Token Type: Utility, Governance
  • Total Supply: 3.000.000.000 BLUR
  • Ngày phát hành: 14/2/2023.

Token Allocation

Tỉ lệ phân bổ token $BLUR.

Token Release

Token BLUR được phân phối trong 4 năm với quy trình như sau: Năm 1: 40%, năm 2: 30%, năm 3: 20%, năm 4: 10%.

Token Release của $BLUR.

Token Use Case

BLUR Token sẽ đóng vai trò là token quản trị cho Blur DAO, có nhiều chức năng quan trọng như:

  • Đặt mức phí tối đa áp dụng cho các nhà giao dịch (tối đa là 2.5%).
  • Quyết định về việc sử dụng ngân quỹ để thưởng cho các thành viên cộng đồng.
  • Thiết lập mức tiền đặt cọc tối thiểu cho mỗi đề xuất quản trị.
  • Các tính năng quản trị khác.

Như vậy, BLUR Token không chỉ là một phương tiện thanh toán mà còn là công cụ quan trọng trong việc điều hành và quản lý của Blur DAO.

Sàn giao dịch

Token BLUR có thể được giao dịch trên cả sàn DEX và CEX như: Coinbase Exchange, Kucoin, OKX, Uniswap (V3),...

Hướng dẫn sử dụng sàn giao dịch NFT Blur

Kết nối với Blur

Bước 1: Đảm bảo bạn đang truy cập đúng trang web và mạng.

Website: https://blur.io/

Trước khi kết nối ví của bạn với Blur, hãy đảm bảo rằng bạn đang sử dụng đúng tên miền trang web (Blur.io) và mạng Ethereum Mainnet.

Hướng dẫn sử dụng Blur Exchange.

Bước 2: Blur hiện hỗ trợ ba loại ví khác nhau là Metamask, Coinbase wallet và OKX wallet. Nếu đang sử dụng một loại ví khác, chẳng hạn như Trust Wallet, bạn có thể sử dụng WalletConnect để kết nối các ví được hỗ trợ khác. Chọn loại ví bạn muốn kết nối và phê duyệt giao dịch.

Kết nối ví với website Blur.

Bước 3: Tùy chỉnh giao diện Blur của bạn (Tùy chọn)

Ở dưới cùng của màn hình, bạn sẽ thấy biểu tượng cài đặt. Ở đó, bạn có thể chọn màu nền: tối, trung bình hoặc sáng và chế độ hiển thị: Trader hoặc Collector.

Các giao diện giao dịch NFT

Chế độ Trader cung cấp giao diện chi tiết hơn, với nhiều biểu đồ và dữ liệu hơn được cô đọng trong một màn hình dashboard:

Trong khi đó, chế độ Collector cung cấp giao diện rõ ràng và quen thuộc hơn nhưng ít chi tiết hơn so với chế độ Trader:

Chế độ Collector trên Blur.

Cách mua NFT trên Blur

Bước 1: Tìm kiếm bộ sưu tập NFT mà bạn quan tâm trong danh sách Collections hoặc bằng thanh tìm kiếm ở đầu trang.

Bước 2: Sau khi chọn được NFT mà bạn quan tâm, bạn có thể tiến hành mua NFT bằng cách nhấp vào tên của bộ sưu tập => chọn NFT muốn mua => Chọn “Buy 1 item”.

Sweep (Quét) NFT

Tính năng này cho phép người dùng mua nhiều NFT của một bộ sưu tập ở mức giá sàn, đây là mức giá thấp nhất mà một NFT được niêm yết.

Tính năng Sweep NFT trên Blur.

Ngoài ra còn có chức năng “Optimize sweep” cho phép bạn loại trừ các NFT đang chờ xử lý hoặc được gắn cờ trong khi bạn quét các NFT. Để sử dụng tính năng này, chỉ cần đặt số lượng NFT bạn muốn sweep (tối đa 50 NFT/lần) và nhấn “Buy items” để hoàn tất giao dịch.

Kênh truyền thông

Tổng kết

Tuy mới ra mắt được chưa đầy một năm nhưng Blur đã tạo nên những đột phá vô cùng lớn khi vượt mặt cả OpenSea, một nền tảng giao dịch NFT lâu đời. Blur đang dần trở thành một NFT marketplace hàng đầu được thiết kế riêng cho các trader chuyên nghiệp, cung cấp các tính năng độc đáo, cơ cấu phí cạnh tranh và hệ thống quản trị cộng đồng mạnh mẽ.

Với sự phát triển không ngừng và cam kết cung cấp trải nghiệm giao dịch liền mạch, Blur Exchange có nhiều tiềm năng sẽ tiếp tục đạt được những tăng trưởng ấn tượng trong tương lai. Hãy cùng NFT.vn theo dõi quá trình phát triển tiếp theo của Blur trong tương lai.

NFT.vn

Share this post

Related Posts