/ 5 min read

Lí do các dự án NFT của người nổi tiếng thất bại thảm hại

On this page
Lí do các dự án NFT của người nổi tiếng thất bại thảm hại

Các nghệ sĩ nổi tiếng đã dần đổ bộ vào không gian NFT. Trong đó, một số người đã thực sự thành công và mang đến nhiều lợi ích giá trị cho cộng đồng . Nhưng một số BST khác lại trở thành thảm họa.

Các nghệ sĩ, KOLs nổi tiếng đã dần đổ bộ vào không gian NFT. Trong đó, một số người đã thực sự thành công và mang đến nhiều lợi ích giá trị cho cộng đồng . Nhưng một số BST khác lại trở thành thảm họa. Vậy lí do khiến họ thất bại là gì? Hãy cùng NFT.VN tìm hiểu những ví dụ bên dưới nhé.

Casestudy #1: Chris Brown - Dự án: Breezyverse

Chris Brown's - Breezyverse

Bạn có biết rằng bộ sưu tập 1o.ooo NFT của Chris Brown chỉ có 297 lượt bán (tương đương 3% / 10K ) mặc dù anh có hơn 114 triệu người theo dõi trên IG.

Casestudy #2: Floyd - Dự án: Mayweverse

Boxing News: Floyd Mayweather launches his own NFT collection called " Mayweverse"

Biểu tượng quyền anh Floyd Mayweather Jr. ra mắt rất nhiều BST NFT nhưng tất cả đều flop. Anh luôn hứa hẹn rằng: “Nếu bạn đang ở trong thế giới NFT và bạn đang đặt cược vào tôi, bạn sẽ không bao giờ thua” . Nhưng đó chỉ là những lời hứa có cánh, rồi cũng bay mất, những dự án của Floyd đã bị cộng đồng liệt vào danh sách đen “SCAM”.

Casestudy #3: Ellen DeGeneres - Dự án: Woman With Stick Cat

Even Ellen has an NFT - The Verge

Toàn bộ số tiền bán được sẽ để hỗ trợ từ thiện, ý tưởng rất hay. Nhưng BST chỉ thu được vỏn vẹn 34$ và chỉ hơn 100 người mua chúng. Không có gì đáng kinh ngạc, vì như bạn có thể thấy từ art rất ngờ nghệch. Ellen hầu như không bỏ chút công sức nào vào dự án.

Ngoài ra, còn rất nhiều tên tuổi khác trong ngành giải trí, điện ảnh ra mắt bộ sưu tập NFT và không thành công phải kể đến như Lil Uzi Vert, Kevin Hart Justin Bieber ,G-Gragon, Logan Paul, Châu Kiệt Luân, Thành Long...

Vậy tại sao họ thất bại? Và một số bài học rút ra là gì?

Không hiểu văn hóa web3

Web3 là một thế giới hoàn toàn mới, với những giá trị và văn hóa khác biệt so với web2. Các idol web2, những người đã quen với việc hoạt động trong thế giới truyền thống, có thể không hiểu được những giá trị này, dẫn đến việc họ tạo ra những bộ sưu tập NFT không phù hợp với thị hiếu của người dùng web3.

Vì vậy, họ nên dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu về văn hóa và giá trị của web3 trước khi tung ra BST NFT của mình.

Thuê sai nhân sự

Bất kì lĩnh vực nào cũng vậy, thuê sai nhân sự là một trong những sai lầm phổ biến nhấ. Nó có thể gây ra nhiều hậu quả tiêu cực, chẳng hạn như: lãng phí thời gian và tiền bạc, giảm năng suất và hiệu quả công việc.

Trong lĩnh vực NFT cũng vậy, nhân sự có vai trò quan trọng trong việc phát triển và thành công của dự án. Nhân sự cần có kiến thức và kinh nghiệm về thị trường Crypto, NFT và web3 để có thể đưa ra những quyết định đúng đắn và giúp dự án phát triển bền vững.

Marketing không phù hợp

Những người nổi tiếng thường có một lượng người hâm mộ lớn, nhưng họ thường áp dụng các chiến lược marketing web2 vào web3. Điều này có thể không mang lại hiệu quả, bởi vì người dùng web3 có những nhu cầu và hành vi khác biệt so với người dùng web2.

Ví dụ, một số idol web2 đã sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để quảng bá bộ sưu tập NFT của họ. Tuy nhiên, người dùng web3 thường không sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội truyền thống như Facebook hay Instagram. Thay vào đó, họ thường sử dụng các nền tảng mạng xã hội phi tập trung như Twitter hay Discord.

Không xây dựng cộng đồng

Cộng đồng” là một trong những yếu tố quan trọng quyết định dự án NFT thành hay bại. Vì vậy, cần xây dựng văn hóa, cộng đồng, tương tác với người hâm mộ nhiều hơn trên X, Discord,..

Nhắm sai đối tượng khách hàng.

Chủ yếu fan hâm mộ của họ ở web2. Họ chưa sẵn sàng để “di cư” sang web3. Vì vậy, cần thời gian để giáo dục và cho người dùng thích nghi với văn hóa NFT, từng bước đưa họ vào thế giới web3 một cách dễ hiểu, thân thiện nhất.

Ngoài ra, còn có một số lí do khác không đủ lí do thuyết phục để mua NFT như Roadmap không rõ ràng, utility không hấp dẫn, giá mint cao, art không đẹp hoặc timing sai thời điểm,..

Tổng kết:

Web2 success ≠ Web3 success!

Không phải nổi tiếng, thành công trong web2 thì sẽ thành công trong web3 . Hiện nay, có rất nhiều KOLs và người nổi tiếng sử dụng tên tuổi của mình để tung ra hàng loạt các bộ sưu tập NFT. Chủ yếu họ không có kiến thức, kinh nghiệm trong thị trường web3 nên khiến dự án của mình thất bại. Hoặc thậm chí một số người chỉ lợi dụng niềm tin yêu của fan hâm mộ để kiếm tiền thông qua việc bán NFT. Không nên quá thần tượng idol mà "mất tiền" vì đầu tư sai dự án.

Share this post

Related Posts