/ 12 min read

ERC-404 là gì? Tiêu chuẩn token mở ra tương lai mới cho lĩnh vực NFT

Quilix
Quilix ₿itxel $aturn
On this page
ERC-404 là gì? Tiêu chuẩn token mở ra tương lai mới cho lĩnh vực NFT

Gần đây, tiêu chuẩn ERC-404 đã xuất hiện trên mạng lưới Ethereum với sự kết hợp các đặc điểm của tiêu chuẩn ERC-20 và ERC-721. Mặc dù đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng ERC-404 đã gây ấn tượng mạnh khi những dự án ứng dụng tiêu chuẩn này đã

Gần đây, tiêu chuẩn ERC-404 đã xuất hiện trên mạng lưới Ethereum với sự kết hợp các đặc điểm của tiêu chuẩn ERC-20 và ERC-721. Mặc dù đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng ERC-404 đã gây ấn tượng mạnh khi những dự án ứng dụng tiêu chuẩn này đã có mức tăng vọt lên đến 12000% chỉ trong một tuần sau khi ERC-404 xuất hiện.

Vậy, ERC-404 là gì và tiêu chuẩn này có gì đặc biệt? Hãy cùng NFT.vn khám phá trong bài viết sau đây.

ERC-404 là gì?

ERC-404 là một tiêu chuẩn token trên blockchain Ethereum được thiết kế để tạo ra loại token có khả năng tích hợp các đặc điểm đặc trưng của ERC-20 (Có thể thay thế - Fungible) và ERC-721 (Không thể thay thế - Non-Fungible).

ERC-404 là gì? Tiêu chuẩn token mở ra tương lai mới cho lĩnh vực NFT.

ERC-404 có thể linh hoạt trong việc thay thế hoặc không thể thay thế tùy thuộc vào việc triển khai cụ thể trong từng tình huống khác nhau. Tiêu chuẩn này kết hợp ưu điểm của cả hai tiêu chuẩn trên, mở ra nhiều cơ hội sử dụng hơn cho các token trên Ethereum, mang lại lợi ích cho cả người dùng và nhà phát triển.

Cái tên "404" được lấy cảm hứng từ thông báo lỗi trang web phổ biến mà chúng ta thường gặp khi truy cập Internet.

Sự ra đời của ERC-404

CtrlAcme là hai nhà phát triển có kinh nghiệm lâu năm trong thị trường tiền điện tử, họ đã đề xuất và giới thiệu khái niệm ERC-404 lần đầu vào tháng 2/2024. Acme là cựu lập trình viên của Coinbase và cũng là thành viên trong nhóm phát triển dự án Pandora, sử dụng ERC-404 cho các loại tài sản trong hệ sinh thái.

Tính đến thời điểm viết bài, ERC-404 vẫn chưa được chứng nhận là tiêu chuẩn hoạt động chính thức và chưa được Ethereum kiểm định. Đây chỉ là một khái niệm và cơ chế tự phát được phát triển bởi một nhóm các nhà phát triển ẩn danh.

Tầm nhìn, sứ mệnh của ERC-404

Theo thông tin chia sẻ từ đội ngũ phát triển, ERC-404 sẽ giải quyết nhu cầu ngày càng tăng của các ứng dụng phi tập trung (dApps), tiêu chuẩn này hướng đến việc tạo ra một hệ sinh thái Ethereum phi tập trung và toàn diện hơn.

Mục tiêu xa hơn của tiêu chuẩn ERC-404 là tạo điều kiện cho các nhà phát triển và người dùng chia sẻ dữ liệu và tài sản qua nhiều nền tảng khác nhau một cách dễ dàng.

ERC-404 Hoạt Động Như Thế Nào?

Tiêu chuẩn ERC-404 hoạt động dựa trên các nguyên tắc sau:

  1. Liên kết token với NFT: ERC-404 liên kết mỗi token được phát hành với một NFT, hành động này giúp xác minh trạng thái và quyền sở hữu của token đó. Mỗi NFT có thể được cấu thành bởi một số lượng token tối thiểu, đại diện cho một phần trăm quyền sở hữu.
  2. Chia nhỏ token: Token có thể được chia thành các phần nhỏ, mỗi phần đại diện cho một phần trăm của NFT được liên kết.
  3. Giới hạn nguồn cung: Đánh dấu số lượng Token tối đa có thể được phát hành thông qua mỗi NFT.
  4. Cơ chế Mint và Burn: ERC-404 sử dụng cơ chế mint và burn để chuyển nhượng quyền sở hữu của NFT. Ví dụ, khi người dùng mua token ERC-404 trên Uniswap, NFT liên kết sẽ được mint vào ví của họ; ngược lại, khi họ bán chúng, NFT liên kết sẽ tự động bị burn khỏi ví.
  5. Tăng tính độc nhất cho NFT: Người dùng chỉ có thể nhận được NFT mới khi họ sở hữu đủ token tương ứng. NFT được tạo tự động khi ví tích lũy đủ một số lượng token và độ hiếm của NFT đó sẽ xuất hiện một cách ngẫu nhiên.

Cơ chế này mở ra phương thức trao đổi và tương tác sáng tạo với NFT, tăng tính đa dạng và sự toàn diện của thị trường NFT nói riêng và tiền điện tử nói chung.

Ví dụ về các trường hợp nắm giữ số lượng token ERC-404 nhất định:

Hold < 1: Ví dụ: 0.5 ERC-404 = 0.5 ERC-20 Token
Hold = 1: Ví dụ: 1 ERC-404 = 1 ERC-20 Token + 1 ERC-721 Token
Hold = 1 và bán 0.5: Ví dụ: 1 ERC-404 bán 0.5 ERC-404 = NFT bị burn
Hold = 1 và mua 0.5: Ví dụ: 1 ERC-404 mua 0.5 ERC-404 = NFT được mint
Hold = 1 và bán 1: Được xem là "sell 1 ERC-404"

Khi bán ERC-404, các NFT có độ hiếm ngẫu nhiên sẽ có giá cao hơn so với giá cơ sở trên các AMM Dex. Để tránh mất giá trị của các NFT, người dùng nên chuyển NFT vào giao dịch trên các Marketplace như OpenSea hoặc Blur thay vì bán chung trên các sàn DEX.

Sự khác biệt giữa ERC-404 khác với ERC-20 và ERC-721

Bảng so sánh một số đặc điểm của ERC-404 với ERC-20 và ERC-721:

Sự khác biệt của tiêu chuẩn ERC-404 so với các tiêu chuẩn token khác.

Ưu Và Nhược Điểm Của ERC-404

Ưu điểm của ERC-404

  1. Khả năng tương tác linh hoạt trên nhiều nền tảng và hệ sinh thái khác nhau.
  2. Bảo mật cao với các giao thức an toàn.
  3. Phương thức sở hữu linh hoạt cho người dùng với quyền sở hữu theo tỉ lệ.
  4. Tiết kiệm chi phí gas và thời gian.
  5. Tính linh hoạt trong việc phân mảnh NFT.
  6. Quản lý tiện ích tốt hơn và tích hợp cơ chế thanh khoản cho giao dịch suôn sẻ.
  7. Tạo cơ hội cho việc lập trình sự khan hiếm.
  8. Thúc đẩy xu hướng mới trong thị trường tiền điện tử.

Nhược điểm của ERC-404

  1. Đang trong giai đoạn thử nghiệm và chưa được công nhận chính thức.
  2. Khó khăn trong quá trình kiểm tra bảo mật và thích ứng với các mô hình kinh tế mới.
  3. Nguy cơ bị tấn công bảo mật.
  4. Gặp khó khăn trong việc hội nhập vào các nền tảng và giao thức đã thiết lập.
  5. Chi phí triển khai cao và có thể không phù hợp với một số người dùng.

Những kế hoạch phát triển tiếp theo của ERC-404

Lộ trình phát triển trong tương lai của ERC-404:

Đề xuất EIP

Các nhà sáng lập của ERC-404 đang tập trung vào việc đề xuất một Ethereum Improvement Proposal (EIP) trên mạng lưới Ethereum.

Mục tiêu của họ là thiết lập chặt chẽ tiêu chuẩn này và nhận sự chấp thuận toàn diện cho nó. Dù chưa được kiểm định chính thức và chấp thuận, ý tưởng này có thể giải quyết nhiều thách thức liên quan đến NFT.

Giải quyết các vấn đề tồn đọng

Cấu trúc bảo mật cho việc phát hành các token ERC-404 là điều cần thiết. Điều này bao gồm khả năng phân đoạn vốn và tăng tính thanh khoản. ERC-404 cần có các cuộc thảo luận về các vấn đề bảo mật liên quan đến các giao thức cho vay.

Token mới DN-404

DN-404 là một tiêu chuẩn token mới được phát triển để giải quyết các vấn đề phát sinh từ việc sử dụng ERC-404.

Với việc triển khai một phương pháp tiếp cận Smart Contract có tính hợp lý hơn, DN-404 giảm thiểu phí gas cao thường gặp khi sử dụng ERC-404. Đồng thời, sử dụng các giao thức ERC20 và ERC721, DN-404 đảm bảo sự tích hợp mạnh mẽ và hoạt động mượt mà cho token fungible nhưng vẫn giữ tính duy nhất của NFT.

Cập nhật thông tin và thích ứng

ERC-404 cần có sự cập nhật thông tin và thích ứng từ cộng đồng Ethereum khi đội ngũ phát triển ERC-404 tiếp tục tinh chỉnh tiêu chuẩn và tiến hành đề xuất EIP.

Điều này làm tăng cơ hội sáng tạo cho các lĩnh vực như nghệ thuật kỹ thuật số, đồ sưu tầm và thậm chí bất động sản (Land) trên Blockchain Ethereum.

Các dự án ERC-404 tiêu biểu trên thị trường tiền điện tử

Pandora: Dự Án Tiên Phong của ERC-404

Pandora là dự án đầu tiên giới thiệu khái niệm ERC-404. Dự án bao gồm 10.000 NFT và 10.000 Token $PANDORA, với vốn hóa được tính dựa trên giá token x 10.000 (nhân 10.000).

Pandora là dự án tiên phong với tiêu chuẩn Token ERC-404.

Trong vòng 4 ngày, $PANDORA đã tăng gần 20 lần với ATH gần 300 triệu USD. Khối lượng giao dịch 24h đạt trending trên AMM Uniswap, chạm mốc khoảng 10 triệu USD. Token PANDORA cũng có mặt trên các sàn CEX như BingX, BitMart và CoinW.

Để giao dịch token này, người dùng có thể giao dịch chúng như một NFT trên các nền tảng Marketplace như OpenSea hoặc OKX, tuy nhiên thanh khoản trên các thị trường này hiện đang yếu.

DeFrogs

DeFrogs là dự án ERC-404 với token $DEFROGS, dự án lấy cảm hứng từ bộ sưu tập NFT nổi tiếng DeGods và có vốn hóa khá khiêm tốn so với Pandora, khoảng 10 triệu USD. Đây là dự án thứ hai ra đời ngay sau khi Pandora xuất hiện.

Bộ sưu tập NFT theo tiêu chuẩn ERC-404, DeFrogs.

ATH của DeFrogs từng đạt gần 30 triệu USD và cũng chỉ mất 3 ngày để tăng gần 20 lần. Người dùng có thể giao dịch token PFP Frogs trên UniSwap, CoinW và BringX cũng như Pandora, NFT này có mặt trên Marketplace OpenSea.

Rugged.art

Rugged.art lấy cảm hứng từ Pandora cùng tạo hình PFP từ bộ sưu tập Pixel trên Solana, "Flippies". Dự án đang có mặt trên 3 mạng lưới: Solana, Ethereum và BNB chain, với nguồn cung chia cho 75% Liquidity, 20% Solana Flippies Holders (Sắp ra mắt) và 5% Giveaway.

Dự án NFT sử dụng tiêu chuẩn token ERC-404, Rugged.art.

Rugged.art có thể giao dịch trên các sàn dex Rug có mặt là UniSwap, Jupiter, Pancake và OpenSea với 10.000 PFP Rug.

Monarch

Monarch là dự án Gaming đầu tiên sử dụng tiêu chuẩn ERC-404, với nguồn cung 8888 token. Game của dự án này vẫn đang trong quá trình lên ý tưởng, dự án đã cập nhật roadmap và mới chỉ phát hành token dưới dạng NFT theo tiêu chuẩn ERC-404.

Froggy Friends

Froggy Friends đang xây dựng thương hiệu qua ảnh GIF và đã tạo ra hơn 20 triệu lượt xem trên GIPHY trên toàn cầu. Bộ sưu tập NFT theo tiêu chuẩn ERC-721 có tên là FROGGY FRIEND với 4.444 NFT trên OpenSea.

Dự án NFT ERC-404, Froggy Friends.

TADPOLE

TADPOLE là bộ sưu tập ERC-404 chính thức của Froggy Friends với nguồn cung là 10.000.

Vốn hóa của Token này chỉ khoảng 500.000 USD và dự án dự kiến triển khai tính năng Hibernation vào ngày 18/3/2024, cho phép người dùng nhận Staking Reward STADPOLE thông qua việc khóa token trong một khoảng thời gian nhất định.

Tổng kết

Sự xuất hiện của ERC-404 đã gây sốc và thu hút sự chú ý rộng rãi từ cộng đồng Crypto, tạo nên một làn sóng mới trong thị trường.

Dù chỉ mới ở giai đoạn thử nghiệm và được khởi xướng bởi một nhóm nhỏ cá nhân, đây đánh dấu một bước tiến quan trọng đối với tiêu chuẩn này. Mặc cho những trở ngại và rào cản tiềm ẩn, việc ra đời của ERC-404 hứa hẹn sẽ mở ra một hướng mới nếu được phát triển và tối ưu hóa.

Hy vọng rằng qua bài viết này, đọc giả NFT.vn có thể hiểu rõ hơn về tiêu chuẩn ERC-404 và tiềm năng của chuẩn token đang thịnh hành này.

NFT.vn

Bài viết liên quan:

Nhìn lại quá khứ và lịch sử hình thành của lĩnh vực NFT từ công nghệ Blockchain
Tìm hiểu về lịch sử của NFT, nhìn lại quá khứ hình thành của ngành công nghiệp này cho đến vị thế tỉ độ như hiện nay.
NFT Staking là gì ? Cách Thức Hoạt Động Của NFT Staking
Trong lĩnh vực tiền điện tử, “staking” là một hình thức kiếm thu nhập thụ động. Staking NFT là một cách khác để kiếm thu nhập thụ động bằng cách tạo ra phần thưởng. Bài viết này sẽ giải thích cách hoạt động của staking NFT!
Share this post

Related Posts