/ 5 min read

Giải mã cơn sốt xNFT: chuẩn token trên Solana

On this page
Giải mã cơn sốt xNFT: chuẩn token trên Solana

Công nghệ và cải tiến mới luôn là kim chỉ nam thu hút dòng tiền trong thị trường. Vì vậy, chúng ta hãy cũng Giải mã cơn sốt xNFT: chuẩn token trên Solana xem có gì hấp dẫn.

Công nghệ và cải tiến mới luôn là kim chỉ nam thu hút dòng tiền trong thị trường. Vậy xNFT là gì? Và lý do tại sao Mad Labs - bộ sưu tập NFT đầu tiên đại diện cho chuẩn token này và ví Packback lại tăng vượt mặt, lấn át các đàn anh OG trong giới NFT solana. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết bài bên dưới nhé.

xNFT( executable NFT) là gì?

Source: Moralis

Hiểu đơn giản nhất, xNFT = NFT + code

xNFT là một chuẩn token trên mạng lưới của Solana. Về cơ bản, xNFTs có thêm các tính năng bổ sung giúp nó có thể hoạt động như một dApps hay được gọi ứng dụng Web3 thông thường.

Sự khác biệt giữa xNFT và NFT 

NFT và xNFT đều có chung một mục đích sử dụng đó là đại diện cho các tài sản kỹ thuật số có tính độc nhất và khan hiếm. Tuy nhiên, điều làm nên sự khác biệt giữa xNFT và NFT thông thường đó chính là xNFT có thể chạy code bên trong nó. Nhờ vào khả năng đặc biệt này, xNFT hoạt động như một dApp có thể tương tác với người dùng.

Thêm nữa, thay vì được xây dựng dựa trên các tiêu chuẩn của Ethereum như ERC-721 hay ERC-1155, xNFT sử dụng React xNFT, một framework độc quyền trên Solana và chỉ được hỗ trợ trên ví Backpack. Với tất cả các yếu tố đó, xNFT sẽ có tính khan hiếm cao hơn và nhiều trường hợp sử dụng tiềm năng hơn NFT thông thường. 

Ví Backpack và xNFT có mối quan hệ gì?

Image

Mối quan hệ giữa xNFT và ví Backpack cũng giống như mối quan hệ của các ứng dụng trên AppStore với hệ điều hành iOS:

  • xNFT: là ứng dụng
  • Backpack: tương tự là hệ điều hành, là nền tảng để các ứng dụng hoạt động trên đó.
  • xNFT Library: tương tự như Appstore - nơi bạn có thể tải các ứng dụng về để sử dụng trên hệ điều hành iOS.

Lợi ích của xNFT :

Source: Backpack
  • Hiện tại, developers tự tạo ra dự án của riêng họ thì những tính năng bên trong dự án đó sẽ phải lệ thuộc vào các wallet như Metamask, WalletConnect, etc. vì nếu những tính năng ấy quá đặc biệt đến nỗi những ví này không hỗ trợ được thì developers sẽ phải đi lobby các ví sẵn có ấy để dự án của họ được tích hợp vào các ví này.

⇒ Thông qua xNFT, Backpack sẽ cho phép các dev thoải mái sáng tạo ra các tính năng phù hợp với trải nghiệm người dùng, không còn gặp trở ngại vì giới hạn kĩ thuật của các ví crypto thông thường nữa

  • Các ứng dụng web3, dù nền tảng là các smart contracts hoạt động một cách phi tập trung trên blockchain nhưng phần lớn người dùng khi tương tác với các contracts này vẫn phải thông qua một giao diện website giống như những nền tảng web2 khác, từ đó làm mất đi ý nghĩa về tính phi tập trung của dApps, của blockchain.

⇒ xNFT cho phép người dùng tương tác trực tiếp với các dApps ngay trong ví Backpack, không cần thông qua giao diện web nào khác.

  • Nếu có một chuẩn NFT mới được sáng tạo ra trên Solana thì các NFTs theo chuẩn này sẽ không được hiện lên trong các ví người dùng (trừ trường hợp các ví này đã hợp tác và triển khai hỗ trợ chuẩn NFT mới).

⇒ xNFTs sẽ cho phép cộng đồng tạo ra bất kì chuẩn NFT mới nào, và chúng sẽ luôn được hiển thị trong ví Backpack.

  • Ngoài ra, Backpack có rất nhiều tiện ích khác như nhắn tin với người dùng khác.
Image

=> Điều này tạo ra sự thuận tiện hơn cho các giao dịch ngang hàng và hơn hết, nó sẽ tạo ra lớp thanh khoản dày hơn cho các dự án NFT. Thay vì xả NFT hàng loạt trên sàn, giờ đây họ đã có thể thỏa thuận, chốt giá và giao bán NFT trực tiếp với nhau.

Tổng kết

xNFT hiện vẫn còn là một chuẩn token mới mẻ và có tiềm năng phát triển rất lớn trong tương lai. Với khả năng tùy chỉnh cao cùng tính linh hoạt, xNFT cho phép các nhà phát triển loại bỏ các rào cản bằng cách phân phối sản phẩm của họ trực tiếp trong ví người dùng. Đây sẽ là một ứng dụng "all in one" hứa hẹn sẽ tạo ra một trải nghiệm liền mạch không gián đoạn. 

Share this post

Related Posts