/ 10 min read

IGO là gì? Tìm hiểu xu hướng gọi vốn từ các dự án Web3 Gaming

Quilix
Quilix ₿itxel $aturn
On this page
IGO là gì? Tìm hiểu xu hướng gọi vốn từ các dự án Web3 Gaming

IGO là gì? Các nền tảng gọi vốn cho Gaming Blockchain này có gì đặc biệt? Liệu IGO sẽ là xu hướng ngắn hạn hay dài hạn? Hãy cùng NFT.vn tìm hiểu về IGO.

Gần đây, chủ đề Gaming đã thu hút sự chú ý lớn trong cộng đồng Crypto, điều này cũng mang lại một khái niệm mới mẻ nhưng quen thuộc trong hình thức gọi vốn, IGO. Vậy IGO là gì? Hãy cùng NFT.vn khám phá tại bài viết dưới đây.

IGO là gì?

IGO là viết tắt của cụm từ "Initial Game Offering". Đây là một mô hình gọi vốn trong lĩnh vực GameFi, tương tự như ICO (Initial Coin Offering) trong lĩnh vực tiền điện tử hoặc IDO (Initial DEX Offering) trên các nền tảng giao dịch phi tập trung. Về cơ bản, IGO, ICO, IEO và IDO đều có ý nghĩa giống nhau, chỉ khác vềđặc điểm của chủ thể gọi vốn.

IGO là gì - Xu hướng gọi vốn của các dự án Web3 Gaming.

Trong IGO, các nhà phát triển game sẽ cung cấp token cho người dùng trước khi trò chơi được phát hành, giúp họ có quyền truy cập sớm và ủng hộ dự án từ giai đoạn ban đầu.

IGO được xem là một bước tiến lớn trong thời kỳ đầu của ngành công nghiệp GameFi, đơn cử như làn sóng Play to Earn bắt đầu nở rộ vào tháng 06/2021.

Mục đích của IGO

Mục đích chính của IGO (Initial Game Offering) là cung cấp một phương thức mới cho các nhà phát triển game để gọi vốn và xây dựng cộng đồng hỗ trợ dự án từ giai đoạn sơ khai.

IGO còn cho phép người dùng mua token hoặc quyền chọn trước, giúp họ có quyền truy cập sớm vào game và ủng hộ dự án GameFi từ giai đoạn phát triển ban đầu.

Đồng thời, IGO cũng tạo ra một môi trường hợp tác tích cực giữa nhà phát triển và cộng đồng người chơi, đồng thời giúp tăng giá trị cho token trước khi trò chơi ra mắt chính thức.

Mục đích của IGO - Initial Game Offering.

So sánh ICO, IEO, IDO và IGO

Dưới đây là một so sánh giữa các mô hình gọi vốn trong ngành công nghiệp tiền điện tử và GameFi:

ICO (Initial Coin Offering)

  • Mô hình gọi vốn truyền thống trong lĩnh vực tiền điện tử.
  • Các nhà phát triển cung cấp token mới cho nhà đầu tư trong trao đổi cho tiền tệ khác, thường là Bitcoin hoặc Ethereum.
  • Không có sự can thiệp của bên thứ ba, nhà phát triển có trách nhiệm tự quảng bá và thu hút nhà đầu tư.
  • Tính thanh khoản có thể thấp sau khi ICO kết thúc.

IEO (Initial Exchange Offering)

  • Mô hình này được thực hiện thông qua sàn giao dịch tiền điện tử.
  • Sàn giao dịch tiền điện tử trung gian giữa các nhà phát triển và nhà đầu tư, đảm bảo tính minh bạch và an toàn hơn cho cả hai bên.
  • Token được niêm yết trên sàn giao dịch ngay sau IEO, giúp tăng tính thanh khoản cho token.

IDO (Initial DEX Offering)

  • Tương tự như IEO, nhưng IDO được thực hiện thông qua một sàn giao dịch phi tập trung (DEX).
  • IDO có thể cung cấp sự tiện lợi và linh hoạt hơn cho các nhà phát triển và nhà đầu tư, nhưng cũng có thể gặp phải rủi ro liên quan đến tính thanh khoản và bảo mật.

IGO (Initial Game Offering)

  • Mô hình gọi vốn mới mẻ trong lĩnh vực game, tương tự như ICO nhưng dành riêng cho ngành công nghiệp GameFi.
  • Nhà phát triển cung cấp token hoặc quyền chọn cho người chơi trước khi trò chơi được phát hành.
  • Mục đích của IGO là tạo cơ hội cho người chơi có quyền truy cập sớm vào trò chơi và ủng hộ dự án từ giai đoạn ban đầu, đồng thời tạo ra một môi trường hợp tác tích cực giữa nhà phát triển và cộng đồng người chơi.

Một số nền tảng IGO hiện nay

GameFi

GameFi là sản phẩm tiếp theo của đội ngũ sau thành công của Red Kite, một nền tảng IDO của người Việt.

Ngoài việc hỗ trợ gọi vốn, GameFi cũng dự định thành lập Guild tương tự Ancient8 hoặc Yield Guild Game, với các học bổng khuyến khích game thủ.

Nền tảng IGO GameFi.org

Gamestarter

Gamestarter cho phép các dự án gây quỹ bằng cách bán các vật phẩm trong game dưới dạng NFT của mình. Điểm mạnh của Gamestarter là giao diện dễ nhìn và ghi rõ ATH (All-Time High) của từng dự án.

Ngoài việc là một nền tảng gọi vốn cho Gaming, Gamestarter còn cung cấp một thị trường để giao dịch tài sản kỹ thuật số từ các trò chơi thành công và cả NFT của các dự án gọi vốn trên nền tảng này.

Nền tảng IGO Gamestarter

Seedify

Seedify là một trong những nền tảng có số lượng dự án đăng ký gọi vốn khá nhiều và chia ra đến 9 tier, giúp người dùng có nhiều sự lựa chọn phù hợp với túi tiền.

Seedify cũng đã ra mắt kế hoạch cho phiên bản V2 của mình với nhiều mở rộng, bao gồm Studio với hơn 20 nhân sự cho nhiều mảng như Designer, Animator, vào đầu tháng 10/2021.

Nền tảng IGO Seedify

Đây được mệnh danh là nền tảng gaming launchpad có tỉ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư (ROI - Return On Investment) cao nhất trong các nền tảng IGO.

Enjinstarter

Enjinstarter là nền tảng IGO tập trung vào việc phát triển hệ sinh thái Enjin nói riêng và ngành công nghiệp Metaverse nói chung.

Enjinstarter hướng đến việc ươm mầm cho các dự án Gaming gọi vốn bằng cách hỗ trợ mạng lưới, tư vấn phát triển dự án, tương tự như cách làm của Alpha Finance Launchpad hay Impossible Finance.

IGO: Xu hướng ngắn hạn hay dài hạn?

Về mặt tổng quan, IGO không có nhiều sự khác biệt so với IDO, hình thức IDO thực sự đã không còn nổi bật như trước khi nhiều điểm yếu đã bộc lộ xuyên suốt quá trình phát triển, từ cách thức hoạt động cho đến cách quản lý dự án.

IGO là xu hướng ngắn hạn hay dài hạn?

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa IGO sẽ giống như IDO vì đặc thù của phân khúc Web3 Gaming. Trước khi ứng dụng công nghệ Blockchain, ngành game đã tồn tại trên thế giới từ hàng chục năm trước. Từ đó đến nay, chúng ta đã chứng kiến sự phát triển của nhiều thể loại game khác nhau kèm theo những giải thưởng lên đến hàng triệu đô.

Do đó, việc chuyển sang sử dụng Blockchain chỉ là một bước tiến mới trong lĩnh vực Gaming, nơi mà người chơi không chỉ được thưởng thức trò chơi mà còn có cơ hội kiếm tiền. Tuy nhiên, nếu không khắc phục được các vấn đề như bot, các dự án gian lận,... thì IGO có thể chỉ là một trào lưu ngắn hạn.

Những rủi ro và cơ hội của IGO

IGO, hoặc Initial Game Offering, mang lại cả những rủi ro và cơ hội cho nhà đầu tư và người chơi. Một số rủi ro của IGO bao gồm:

  • Bảo mật: Các dự án IGO có thể gặp phải rủi ro về bảo mật và an ninh, như hacker tấn công hoặc sự sụp đổ của hệ thống IGO đó.
  • Tính minh bạch: Có thể xuất hiện các dự án IGO không minh bạch, dẫn đến nguy cơ lừa đảo và gây thất thoát tài sản của nhà đầu tư.
  • Lợi ích không được đảm bảo: Các dự án IGO có thể không đạt được sự thành công mong đợi, dẫn đến mất mát tài sản của nhà đầu tư tham gia IGO.

Tuy nhiên, IGO cũng mang lại một số cơ hội:

  • Tìm kiếm lợi nhuận: Nhà đầu tư có thể kiếm được lợi nhuận từ việc đầu tư vào các dự án IGO thành công từ sớm.
  • Tham gia vào các dự án tiềm năng: Người chơi có cơ hội tham gia vào các dự án mới và tiềm năng trước khi chúng trở nên phổ biến.
  • Tiềm năng tăng giá trị tài sản: Nếu một dự án IGO thành công, token liên quan có thể tăng giá trị theo thời gian, mang lại lợi nhuận cho những người nắm giữ.
Những rủi ro và cơ hội khi tham gia IGO.

Cách thức tham gia IGO hiệu quả

IGO đang ở giai đoạn thứ 2 của sự phát triển (sau mùa bull-run 2020-2021), IGO có khả năng quay trở lại cơn sốt trước đó khi ngày càng có nhiều dự án GameFi được ra mắt, kéo theo đó là hàng loạt các dự án nhỏ muốn được niêm yết trên sàn DEX.

Do đó, những người có kinh nghiệm có thể tận dụng giai đoạn GameFi bùng nổ để tìm kiếm lợi nhuận bằng việc tham gia IGO. Đối với các nền tảng yêu cầu mua token để đạt được một mức tier (phân loại) nhất định, hãy chú ý đến giá của token và so sánh với các dự án cùng lĩnh vực, từ nhó nhà đầu tư có thể nhận biết đâu là cơ hội và đâu là rủi ro, tránh bị mắc kẹt ở đỉnh giá.

Tổng kết

IGO là một hình thức gọi vốn quan trọng trong thế giới GameFi, hình thức này đánh dấu mối liên hệ sâu sắc giữa DeFi và Gaming. Tuy nhiên, liệu IGO có đưa ra những cải tiến mới so với IDO trong quá khứ? Hãy cùng NFT.vn theo dõi về xu hướng gọi vốn này từ các dự án Web3 Gaming trong tương lai.

NFT.vn

Bài viết liên quan:

Gaming NFT là gì? Khám phá thế giới NFT game được nhiều người dùng Crypto yêu thích
Gaming NFT là gì? Những điều bạn cần biết về NFT được sử dụng trong các game blockchain.
ERC-404 là gì? Tiêu chuẩn token mở ra tương lai mới cho lĩnh vực NFT
Gần đây, tiêu chuẩn ERC-404 đã xuất hiện trên mạng lưới Ethereum với sự kết hợp các đặc điểm của tiêu chuẩn ERC-20 và ERC-721. Mặc dù đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng ERC-404 đã gây ấn tượng mạnh khi những dự án ứng dụng tiêu chuẩn này đã
Share this post

Related Posts