/ 4 min read

Liệu Onmichain NFT có trở thành xu thế ?

On this page
Liệu Onmichain NFT có trở thành xu thế ?

Omnichain NFT là gì? Omnichain NFT là viết tắt của Omnichain Non Fungible Token (ONFT) được hiểu là những NFTs có thể tồn tại trên hai hay nhiều blockchain. Với công nghệ omnichain của Layer Zero cho phép người dùng có thể di chuyển NFT của mình giữa các blockchain

Omnichain NFT là gì?

Omnichain NFT là viết tắt của Omnichain Non Fungible Token (ONFT) được hiểu là những NFTs có thể tồn tại trên hai hay nhiều blockchain.

Với công nghệ omnichain của Layer Zero cho phép người dùng có thể di chuyển NFT của mình giữa các blockchain với nhau hay bạn có thể mint NFT tại Avalanche sau đó gửi cho người dùng tại Ethereum, Polygon, BNB Chain,... Loại bỏ nhu cầu triển khai logic chuỗi chéo nội bộ bên trong hợp đồng của NFT

Đặc điểm nổi bật của ONFT

  • Tính không thể bị thay thế: ONFT vẫn giữ nguyên tính chất của NFT đó là tính không thể bị thay thế và ONFT là duy nhất.
  • Tương tác Cross-chain: Người dùng có thể di chuyển các ONFT tới các blockchain khác nhau. Ví dụ bạn mua một NFT trên Avalanche (không được OpenSea hỗ trợ) nhưng bạn có khả năng chuyển NFT đó tới mạng Ethereum và bán trên OpenSea như một ERC 721 token.
  • Thay đổi đặc điểm nhận dạng: ONFT được thiết kế với các đặc điểm khác nhau tùy thuộc vào mạng lưới blockchain mà chúng được xây dựng trên. Một số đặc điểm có thể bị thay đổi khi chúng được chuyển sang mạng lưới khác ví dụ như màu sắc và hình ảnh (còn về techical và utility vẫn được giữ nguyên).

Cách thức hoạt động ONFT

Công nghệ Omnichain sẽ cho phép di chuyển ONFT trực tiếp giữa các blockchain mà không cần phải sử dụng đến cơ chế lock & mint như các NFT thông thường. 

 LayerZero cũng đã xây dựng một bộ công cụ mang tên “ONFTProxy”. Công cụ này sẽ cho phép người dùng chuyển các bộ sưu NFT thông thường thành ONFT.

Các nền tảng phát hành Omnichain NFT

OmniX

Omni X là một nền tảng Omnichain NFT được thiết kế để trao quyền cho người sáng tạo trên nhiều hệ sinh thái blockchain. Omni X không chỉ là một thị trường giao dịch - nó còn là trung tâm cho hoạt động NFT và cơ sở hạ tầng cơ bản cho khả năng tương tác multi-chain. 

Omnisea

Omnisea là thị trường giao dịch Omnichain NFT được xây dựng trên LayerZero, cho phép giao dịch NFT từ nhiều chain khác nhau.

Holograph

Hướng dẫn săn retroactive kỳ lân omnichain NFTs Holograph x LayerZero

Holograph, giao thức tương tác multi-chain để tạo và kết nối các NFT, dự án đang hợp tác với LayerZero để cung cấp giải pháp cầu nối"holographic’.

Những bộ sưu tập NFT sử dụng tiêu chuẩn ONFT

Lil Pudgys

Omnichain NFT là gì

Lil Pudgys là một bộ sưu tập ONFT gồm 22.222 chú chim cánh cụt và hiện có mặt trên nhiều các blockchain khác nhau như Ethereum, Arbitrum, Polygon và BNB Chain nhờ công nghệ của LayerZero.

Kanpai Pandas

Kanpai Pandas - NFTs | IQ.wiki

Kanpai Pandas là bộ sưu tập ONFT PFP bao gồm 10k được lấy cảm hứng từ 10k chú gấu trúc xinh xắn. Bộ sưu tập này đã có mặt trên 8 chain khác nhau (Etherum, BNB Chain, Polygon, AVAX, Fantom, Arbitrum và Optimism).

Gh0stly Gh0sts

Bộ sưu tập ONFT đầu tiên mang tên Gh0stly Gh0sts, được phát hành theo hình thức stealth mint ngày 3 tháng 4. Bợ sưu tập này được mint hoàn toàn miễn phí và đã có 7.710 NFT được phát hành. Hiện tại, bộ sưu tập NFT này đang tồn tại trên 7 blockchain khác nhau, bao gồm: Ethereum, BNB Smart Chain, Avalanche, Arbitrum, Polygon, Fantom, Optimism. 

Tiny Dinos

Tiny Dinos là một sưu tập NFT khác được phát hành miễn phí thông qua công nghệ Omnichain của LayerZero. Bộ sưu tập này hiện có khoảng 8.088 NFT khác nhau trên Ethereum.

Tổng kết

Omnichain NFT là một tiêu chuẩn token mới dành cho NFT được phát triển bởi LayerZero. Tiêu chuẩn token này của LayerZero cho phép di chuyển NFT giữa các blockchain một cách nhanh chóng và liền mạch. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều thử thách Omnichain NFT cần phải khắc phục để mang đến nhiều trải nghiệm tuyệt vời hơn cho nhà sưu tập.

Share this post

Related Posts