/ 9 min read

Lý giải về Bitcoin Stamp và những điều cần biết về token SRC-20

Quilix
Quilix ₿itxel $aturn
On this page
Lý giải về Bitcoin Stamp và những điều cần biết về token SRC-20

Bài viết này giúp bạn hiểu rõ về cơ chế của token phiên bản SRC-20, hay còn gọi là Bitcoin Stamp.

Bitcoin Ordinals gần đây đã bắt đầu một làn sóng khắc chữ với tên gọi "Inscriptions”, điều này được hình dung qua việc đánh dấu và mint token trên mạng Bitcoin. Tuy nhiên, còn một giao thức inscription Bitcoin đang dần thu hút sự chú ý từ các Degen nửa sau tháng 12/2023, đó là Bitcoin Stamps.

Trong bài viết hôm nay, hãy cùng tìm hiểu cách thức hoạt động của Bitcoin Stamps (SRC-20), so sánh tiêu chuẩn SRC-20 này với BRC-20 của Ordinals và cách chúng ta có thể tìm kiếm cơ hội đầu tư từ loại tiêu chuẩn token này.

Bitcoin Stamp (SRC-20) là gì?

Bitcoin Stamp (SRC-20) là một giao thức hỗ trợ tác phẩm nghệ thuật điện tử an ninh và có khả năng lưu chuyển, đã nhanh chóng nắm bắt sự quan tâm trong cộng đồng gần đây.

Được thiết kế để cài đặt dữ liệu vào các transaction của Bitcoin, giao thức này mang nhiều nét tương đồng với BRC-20, nhưng lại tiếp cận việc nhúng dữ liệu, metadata theo những phương pháp độc đáo của riêng tiêu chuẩn này.

Understanding SRC-20/Stamp Minting: A Comprehensive Guide to Bitcoin Stamps  and SRC-20 | by RareStamp.xyz | By Universelle | Medium

Tương tự với các token ERC-20 trên Ethereum, SRC-20 tạo điều kiện để người dùng có thể "mint" token của chính mình trên Bitcoin. Sự xuất hiện của Ordinals và bây giờ là SRC-20 đã nâng cao khả năng sử dụng của blockchain Bitcoin, biến nó thành một nền tảng mang lại nhiều khả năng ứng dụng hơn.

Lịch sử của Bitcoin Stamp (SRC-20)

Giới thiệu lần đầu bởi Mike In Space vào tháng 3/2023, Bitcoin Stamps ban đầu được phát triển như một dự án thử nghiệm trên Counterparty, một Layer2 của Bitcoin, tồn tại từ năm 2014.

Mike In Space - Nhà sáng lập/phát triển của Bitcoin Stamp.

Kể từ đó, Stamps đã chuyển hướng hoàn toàn sang Bitcoin nhờ một bản cập nhật cho giao thức, nay được gọi là SRC-20.

Nhà phát triển của Bitcoin Stamp, Mike, lúc ban đầu định hình Stamps như một công cụ để "mint" các NFT Bitcoin vĩnh viễn. Tuy nhiên, giao thức đã phát triển để còn mô phỏng BRC-20s nhờ vào làn sóng Inscriptions đang bùng nổ từ khi Casey Rodarmor giới thiệu vào vào tháng 1/2023.

Vào ngày 27/12 vừa qua, sàn giao dịch tiền điện tử OKX đã giới thiệu về tiêu chuẩn này trên trang X của mình.

Sự khác biệt giữa SRC-20 và BRC-20

Sự khác biệt cơ bản giữa Stamps và Ordinals nằm ở cấu trúc tổ chức dữ liệu của 2 loại tiêu chuẩn này.

Stamps lưu giữ thông tin trên Bitcoin bằng cách sử dụng các đầu ra giao dịch chưa tiêu dùng (Unspent transaction output - UTXO) có tính năng đa chữ ký, giống như cách mà bạn không thể xóa bỏ hoàn toàn một email đã gửi đi, thông tin đó mãi mãi gắn liền với lịch sử giao dịch và không thể bị loại bỏ, nhưng chi phí để tạo ra một Stamp thường cao hơn.

What is the SRC-20 token standard: An overview
Sự khác biệt giữa SRC-20 và BRC020. Nguồn: Cointelegraph.

Trái lại, Ordinals có thông tin lưu giữ trong một phần của giao dịch Bitcoin được gọi là "witness," có thể so sánh như việc lưu một tài liệu trên ổ đĩa cứng có thể xóa bỏ để nhường chỗ cho tài liệu khác nếu cần, điều này tạo ra khả năng chúng có thể bị loại bỏ (Mặc dù chuyện đó ít khi xảy ra. Song, chi phí tạo Ordinals lại thấp hơn so với Stamps.

Tranh cãi về SCR-20 và BRC-20

Một người ủng hộ Bitcoin theo phong cách "Old-School" như Luke Dashjr gần đây đã công khai chỉ trích cả Ordinals và Stamps, coi hệ thống mint này như là những trận spam oanh tạc vào mạng lưới Bitcoin.

Vì vậy, Dashjr đã thiết lập pool đào mới có tên Ocean có khả năng lọc bỏ các giao dịch liên quan đến Inscriptions và Stamps, người này cũng đã đưa ra ý kiến về việc thay đổi Bitcoin sang một thuật toán Proof-Of-Work khác nhằm chống lại những thợ đào Bitcoin ủng hộ Inscription, Bitcoin NFT (Ordinals) và Bitcoin Stamps.

Tiềm năng của Bitcoin Stamp (BRC-20)

Tiếp nối tranh cãi đề cập ở trên, nhiều người sẽ nghĩ, việc FUD từ Luke có thể khiến cộng đồng Bitcoin sẽ lại tiếp tục phân chia và bất đồng quan điểm.

Song, những bình luận gần đây của Dashjr chỉ làm cho tình hình của mạng lưới Bitcoin trở nên sôi động hơn, khi sự chú ý của cộng đồng và hoạt động xung quanh Stamps dường như đã đạt đến mức cao mới trong những tuần gần đây.

Thực tế, 2 Bitcoin Stamps đầu tiên từng được tạo ra vừa được bán cùng nhau với giá 1.7 BTC (~150 nghìn đô la Mỹ), một dấu hiệu cho thấy sự quan tâm đang tăng mạnh.

Stamps không chỉ hấp dẫn bởi tính vĩnh viễn mà còn bởi lẽ, giống như Ordinals, chúng cung cấp một chuẩn token mới, mở ra những khả năng mới mà trước đây không tồn tại trên Bitcoin.

Các nền tảng hợp đồng thông minh như Ethereum và Solana đã được hưởng lợi từ các chuẩn native token trong nhiều năm và hầu như không cần các hệ thống như thế này.

Trái lại, Bitcoin vừa mới chính thức đột phá vào giải đấu lớn về việc token hóa từ đầu năm 2023 khi những tiến bộ như Ordinals và Stamps bắt đầu xuất hiện và tạo ra những nhu cầu chưa từng có.

Cách mua Bitcoin Stamp (Token SRC-20)

Bắt đầu bằng 1 loại ví điện tử như ví Leather (trước đây là Hiro), một ví Bitcoin hỗ trợ cả Ordinals, Stamps và cả BRC-20s lẫn SRC-20s.

Nếu bạn đã có kinh nghiệm với các ví trình duyệt như Coinbase Wallet, MetaMask, hoặc Rainbow, bạn sẽ thấy việc sử dụng Leather khá quen thuộc và dễ dàng vì nó cung cấp trải nghiệm người dùng (UX) tương tự như những ví trên, dù tập trung nhiều hơn vào Bitcoin.

Cần lưu ý! Đừng FOMO và nhảy vội vào Stamps cùng bất kỳ ví Bitcoin nào. Bạn có thể mất tài sản nếu bạn cố gắng giao dịch chúng với một loại ví không tương thích!

Một khi bạn đã có một ví và sẵn sàng sử dụng, bạn có thể bắt đầu tìm kiếm các NFT Stamp hoặc các loại token SRC-20.

OpenStamp (@btcopenstamp) / X

OpenStamp là một nền tảng hiện bạn có thể thực hiện cả hai việc đó, nhưng một số thị trường bạn cũng có thể xem xét bao gồm RareStamp, Stampscan, và StampedNinja.

Nếu bạn tò mò về việc mint Stamp của riêng mình, Stampsbot cung cấp một dịch vụ mint bạn có thể thử nghiệm.

Tổng kết

Hệ thống Stamps cùng với token SRC-20 đã gây sự chú ý trong không gian tiền điện tử với các phương thức mint mới và tiềm năng mở rộng các ứng dụng trên Bitcoin. Sức hút hiện tại của việc mint Stamps là không thể phủ nhận.

Stamps, cùng với Ordinals, đã tạo đà cho sự phát triển của cảnh sáng tạo trên Bitcoin, làm giàu thêm hệ sinh thái này với những khả năng chưa từng có.

SRC-20 Token (STAMPS) Specification: A Simplified Guide | by PromptPro AI  News & Tools | Block Magnates

Mặc dù gặp phải sự chống đối, bác bỏ từ những người ủng hộ Bitcoin truyền thống, những tranh luận của cộng đồng yêu thích Bitcoin, muốn đưa NFT và token phi tập trung vào Bitcoin vẫn đang diễn ra sôi nổi.

Hệ thống Stamps và SRC-20 đang mở ra những cơ hội mới, đưa Bitcoin vào một kỷ nguyên sáng tạo mới và chắc chắn sẽ là một lĩnh vực đáng quan tâm, theo dõi trong thời gian tới.

NFT.vn

Bài viết liên quan:

Elon Musk lên án NFT nhưng lại vô tình ủng hộ Bitcoin Ordinals
Elon Musk cho rằng các dự án NFT ”ít nhất phải mã hóa hình ảnh JPEG trên blockchain,” điều này làm cho nhiều fan của Bitcoin mừng rỡ.
Tác giả Bitcoin Ordinals đề xuất “Runes” trở thành giải pháp thay thế cho BRC-20
Casey Rodarmor, người tạo ra Bitcoin Ordinals, đang đề xuất một giao thức token có thể hoán đổi dựa trên Bitcoin như một giải pháp thay thế cho tiêu chuẩn BRC-20.
Bitcoin Frogs: Từ bộ sưu tập free mint đến dẫn đầu thị trường NFT Ordinals
Bitcoin Frogs là bộ sưu tập gồm 10.000 chú ếch NFT, được phát hành trực tiếp trên Bitcoin dưới hình thức “free-to-mint”, nhằm khuyến khích việc áp dụng Ordinals.

Share this post

Related Posts