/ 12 min read

Nhìn lại 10 trend nổi bật của thị trường NFT năm 2023

Quilix
Quilix ₿itxel $aturn
On this page
Nhìn lại 10 trend nổi bật của thị trường NFT năm 2023

Vậy là 1 năm 2023 sắp kết thúc. Hãy cùng nhìn lại những trend nổi bật của thị trường NFT trong năm vừa qua.

Nhìn lại năm 2023, thị trường NFT đã trải qua một mùa Bearish vô cùng khó khăn. Song, sự kiên cường đã trở thành vũ khí mạnh mẽ cộng đồng những người yêu thích NFT (NFT Maxi).

Cùng với đó, nhiều dự án không chỉ duy trì sự tồn tại mà còn phát triển mạnh mẽ nhờ các tiến bộ cùng những đổi mới độc đáo. Trong bài viết này, NFT.vn sẽ tổng hợp 10 sự kiện và trend nổi bật nhất trong năm 2023 vừa qua.

NFT trên Layer2

Lĩnh vực NFT đang chứng kiến cuộc cách mạng công nghệ với sự lên ngôi của các giải pháp Layer-2 nhằm tăng cường khả năng mở rộng và trải nghiệm người dùng.

Năm 2023, thị trường NFT đã bắt đầu ghi nhận sự xuất hiện và y sự phát triển mạnh mẽ của Arbitrum và Optimism, đây là những blockchain Layer-2 tiên phong.

NFT layer 2 Development - A Deep Insight into its Benefits and Future | by  Scott Rollins | Geek Culture | Medium
Lĩnh vực NFT đang chứng kiến cuộc cách mạng công nghệ với sự lên ngôi của các giải pháp Layer-2.

Những nhà phát triển trên các Layer-2 này đã thúc đẩy hoạt động mint token và nghiên cứu những công nghệ tiên tiến, ra mắt các rollup tập trung vào NFT hoặc Web3 Gaming như Xai Redstone.

Bên cạnh đó, những tên tuổi lớn trong ngành như Coinbase và Zora cũng đã tham gia vào lĩnh vực L2, với việc triển khai BaseZora Network, tăng thêm động lực thu hút người dùng cho đơn vị này.

Ngoài ra, các doanh nghiệp mới nổi như Frame cũng xuất hiện, đưa cơ chế hoa hồng NFT trực tiếp vào mạng lưới Blockchain.

Sức mạnh mới của PFP

Thị trường NFT ảnh đại diện (Profile Picture - PFP) phải hứng chịu những tổn thất nặng nềtrong mùa downtrend năm 2023, khi sự quan tâm và giá sàn của các dự án PFP sụt giảm trong ba quý đầu năm.

Tuy nhiên, một số bộ sưu tập đã vượt qua xu hướng giảm của thị trường và "lột xác", trở thành những ứng cử viên nặng ký của thể loại NFT PFP, đơn cử như OpepensPudgy Penguins.

Opepens của Jack Butcher đã cung cấp một công thức mới về cách phát hành một bộ sưu tập NFT.

Ra mắt vào tháng 5/2023 với Set 001, Opepens của Jack Butcher đã cung cấp một công thức mới về cách phát hành một bộ sưu tập NFT, được cộng đồng chọn lọc theo thời gian, thu hút sự tham gia của hàng nghìn người trong quá trình mint. Hình thức đó được gọi là 'Open Edition'.

Đối với Pudgy Penguins, dự án này đã vươn lên và trở thành bộ sưu tập PFP Blue-chip sau một loạt sự kiện quan trọng trong năm 2023, đáng chú ý là việc phát hành đồ chơi tận dụng IP Pudgybán loại sản phẩm này tại hơn 2,000 cửa hàng Walmart.

Pudgy Penguins phát hành đồ chơi tận dụng IP Pudgy và bán loại sản phẩm này tại hơn 2,000 cửa hàng Walmart.

NFT Gaming trở lại

NFT gaming đã tiến bộ hơn mùa trước và trở nên phổ biến hơn trong năm 2023. Có thể nói rằng, không gian này sẽ tiếp tục được định hình bởi những tựa game hàng đầu như: Axie Infinity, ParallelBigtime, cùng những tựa game Idle và AAA đang trong giai đoạn phát triển.

Axie Experience Points (AXP) are Here! - by Axie Infinity
Axie Infinity ra mắt Điểm Kinh Nghiệm Axie (AXP) và hệ thống Tiến Hóa Bộ Phận của Axie.

Đáng chú ý, Axie Infinity đã mở rộng hệ sinh thái Axie với nhiều tựa game mới, game chính của thương hiệu này cũng có những bản nâng cấp quan trọng như việc ra mắt Điểm Kinh Nghiệm Axie (AXP) và hệ thống Tiến Hóa Bộ Phận của Axie.

Song song đó, không bất ngờ khi Parallel nhận giải thưởng 'Tựa game hay nhất năm 2023' từ GAM3 Awards. Parallel đã phát hành những bộ bài mới trong năm vừa qua và khởi động giai đoạn Private Beta, game cũng nhận được những đánh giá, phản hồi cực kỳ tích cực từ những người chơi thử nghiệm.

Cơ sở hạ tầng NFT

Năm 2023 chứng kiến sự bùng nổ của những phát triển hạ tầng xuất sắc và đa dạng xung quanh NFT. Đơn cử như Nouns V3 đã chia sẻ mã nguồn mở cho cơ chế fork đầu tiên dành cho DAO.

Nouns Dao chứng kiến cuộc chia rẻ lớn nhất lịch sử vì nhà đầu tư muốn "dứt áo ra đi"
Nouns V3 đã chia sẻ mã nguồn mở cho cơ chế fork đầu tiên dành cho DAO.

ENS Name Wrapper cũng đã ra mắt, mang lại sự linh hoạt và chức năng chưa từng có cho người sở hữu tên miền ENS. Bên cạnh đó còn là Zora, blockchain Layer-2 này đã tiết lộ Protocol Rewards, một hệ thống thưởng cho người dùng Zora bằng ETH.

Ngoài ra, tiêu chuẩn ERC-6551 đã có thể giúp mỗi NFT thành một ví điện tử, mint.fun làm cho việc mint NFT trở nên dễ dàng,...

Bitcoin và Solana

Khi Ethereum đã thống trị phần lớn các hoạt động NFT trong nhiều năm qua, NFT của Bitcoin và Solana đã gia nhập và mang đến 1 làn gió mới cho thị trường NFT năm 2023.

Khối lượng giao dịch NFT theo blockchain.

Có thể nói, NFT của Bitcoin đã được tái sinh và tăng cường hoạt động từ khi Ordinals xuất hiện, một narrative mới trên Bitcoin, vào tháng 1/2023. Ordinals đã nhanh chóng truyền cảm hứng cho sự chuẩn hóa các phương thức token hóa Bitcoin khác, như Bitcoin Stamps, điều này đã làm tăng tốc độ hoạt động NFT trên Bitcoin thời gian gần đây.

Đối với Solana, blockchain này đã trở thành "vùng đất airdrop" mới và $SOL đã tăng mạnh trong những tháng gần đây, điều này thu hút dòng tiền đổ xô tới các dự án hàng đầu của Solana, đơn cử như các sàn giao dịch NFT Magic Eden và Tensor.

Ngoài Ethereum, Bitcoin và Solana là các lực lượng lớn trong thế giới NFT và xu hướng NFT trên 2 blockchain này sẽ tiếp tục duy trì trong tương lai gần.

Tận dụng On-chain

Năm 2023 chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của NFT onchain và các dự án thử nghiệm NFT Onchain tiêu biểu.

Đơn cử như việc mint Chaos Roads và bản cập nhật gần đây của Terraforms đã thách thức giới hạn của nghệ thuật trên blockchain.

What Are On-Chain NFTs? - Wealth Mastery By Lark Davis - Crypto Newsletter
Năm 2023 chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của NFT onchain và các dự án thử nghiệm NFT Onchain tiêu biểu.

Ngoài ra, các dự án như BasePaint và Party đã mở ra những hướng đi mới cho sự kết hợp giữa sáng tạo và blockchain. Cần lưu ý, Onchain không phải lúc nào cũng hiệu quả hơn Offchain NFT, nhưng tiềm năng sáng tạo của các tác giả và dự án từ công nghệ này rất đáng mong chờ vào 2024.

SocialFi bùng nổ

Các ứng dụng và mạng xã hội Web3 tích hợp NFT là điểm sáng trong năm 2023, với WarpcastLens Protocol là 2 đại diện điển hình. Đi cùng đó, NFT SocialFi cũng nhận được nhiều sự chú ý hơn.

Comparing DeSo Protocols: Farcaster vs. Lens | by Jojo_Percs | Nov, 2023 |  Medium
Warpcast và Lens là 2 đại diện điển hình cho các ứng dụng và mạng xã hội Web3 tích hợp NFT trong năm 2023.

Lens NFT từng có thời điểm chạm mức giao dịch 250$/NFT. Warpcast đã trở thành "miền đất hứa" cho nhiều nhà phát triển blockchain hội tụ, gặp gỡ và đưa ra những sáng kiến thay đổi không gian Web3.

Tích hợp AI

Năm 2023 đã chứng kiến những nỗ lực nghiên cứu quan trọng đầu tiên về sự giao thoa giữa AI và NFT.

Here's A Look At 5 NFT Projects Started By Singaporeans
Năm 2023 đã chứng kiến những nỗ lực nghiên cứu quan trọng đầu tiên về sự giao thoa giữa AI và NFT.

Trong lĩnh vực metaverse, Upstreet, một thế giới game đa người chơi đã tích hợp NFT và AI. Dự án này đã phát hành một bản báo cáo dài 28 trang về ChatWorld , khám phá loạt ứng dụng tiềm năng của AI cho NFT của Upstreet.

Các thử nghiệm trò chơi như Parallel Colony từ game Parallel đã giới thiệu ý tưởng về "“1.5 player games", nơi con người sẽ được hướng dẫn một cách thụ động qua các AI, AI cũng sẽ trở thành 1 nhân vật đồng hành cùng người chơi.

AI trong GameFi cũng là 1 trong những công nghệ được các nhà nghiên cứu của a16z đề cập trong tài liệu gần nhất về những ý tưởng của năm 2024. Mặc dù còn ở giai đoạn sơ khai, tiềm năng giữa AI và NFT vẫn đáng được mong chờ.

RWA Tokenization

RWA là viết tắt của cụm từ Real World Asset (Tài sản thế giới thực trên được token hóa trên blockchain), đó có thể là bất cứ thứ gì từ bất động sản đến các thẻ bài giao dịch vật lý.

Năm qua đã chứng kiến những sự kiện nổi bật đầu tiên của RWA khi các thẻ bài Pokémon được token hóa từ Courtyard. Đây chỉ là một ví dụ về NFT RWA, những viên gạch đầu tiên của trend này vẫn đang trong quá trình phát triển.

RWAs and NFTs 📦 - by William M. Peaster - Metaversal
RWA là viết tắt của cụm từ Real World Asset (Tài sản thế giới thực trên được token hóa trên blockchain)

Cross-chain NFT

Năm 2023 cũng là năm mà việc chuyển NFT từ blockchain này sang blockchain khác lại trở nên tiện dụng hơn bao giờ hết.

Việc này chủ yếu là nhờ sự xuất hiện của các dự án như LayerZero, giao thức dẫn đầu trong việc tạo ra NFT Omnichain (ONFT) để chuyển giao giữa các blockchain, cùng Holograph, dự án đã phát triển NFT Hologram có khả năng duy trì ID một cách nhất quán, tương thích trên các Máy ảo Ethereum (EVM).

Cross-Chain NFT Marketplace to Establish Seamless Connections Across  Blockchains
NFT không còn cần phải bị giới hạn chỉ trong một mạng lưới blockchain duy nhất. Chúng có thể di chuyển đến nơi chúng cần đến.

Hơn nữa, giao thức Tương tác liên chuỗi (CCIP) của Chainlink đã ra mắt, mở ra một hướng đi mạnh mẽ khác cho các dự án NFT có khả năng tương thích qua các blockchain khác nhau.

Như vậy, NFT không còn cần phải bị giới hạn chỉ trong một mạng lưới blockchain duy nhất. Chúng có thể di chuyển đến nơi chúng cần đến, đây là một khả năng mới mà chắc chắn sẽ được khám phá triệt để trong những năm tới! Một dự án NFT tiêu biểu cho việc này là TinyDinos.

Kỷ nguyên Jura pixels omni-chain gọi tên ‘tiny dinos’
Cho đến thời điểm này, làn sóng airdrop được kích hoạt bởi hàng loạt sự kiện mint NFT cực phẩm, trong đó tiêu biểu là NFT APTOS:ZERO với “cú ấn định ” 1 NFT đổi 150 APT (Tương đương với 30 triệu VNĐ/ví vào thời điểm đó).

Tổng kết

Kết thúc một năm đầy thử thách, thị trường NFT năm 2023 đã chứng kiến những biến động và khó khăn nhất định trong mùa Bearish. Nhưng chính sự kiên cường và đam mê của cộng đồng người yêu NFT đã trở thành lực đẩy mạnh mẽ, giúp không gian NFT không những vượt qua bão táp mà còn phát triển rực rỡ.

Từ sự bùng nổ của các NFT Layer 2 đến sự phục hưng của các tác phẩm onchain, từ sự xuất hiện của AI trong môi trường NFT đến sự thâm nhập của NFT qua các chuỗi. Tất cả đã tạo nên bức tranh đa dạng và phong phú cho lĩnh vực NFT trong năm 2023.

Những trào lưu, công nghệ này không chỉ là minh chứng cho sự sáng tạo không ngừng nghỉ mà còn hứa hẹn một tương lai tiềm năng, đáng khám phá và thành công cho thị trường NFT.

NFT.vn

Bài viết liên quan:

Điểm nhanh thị trường GameFi tháng 11/2023
Báo cáo mới nhất của Footprint Analytics vừa nêu ra những điểm nhấn của thị trường GameFi trong tháng 11/2023.
Khối lượng giao dịch NFT tăng vọt, liệu đây có phải là dấu hiệu phục hồi ?
Thị trường NFT đang có dấu hiệu hồi phục mạnh mẽ. Khối lượng giao dịch NFT ngày 6/11 ghi nhận mức cao nhất trong vòng 3 tháng qua.
Share this post

Related Posts