/ 9 min read

Những thuật ngữ NFT cơ bản phổ biến trên thị trường

On this page
Những thuật ngữ NFT cơ bản phổ biến trên thị trường

Hiểu biết về các thuật ngữ NFT sẽ giúp nhà đầu tư đưa ra những phân tích phù hợp. Sau đây là những thuật ngữ về NFT và tiền điện tử mà bạn cần biết.

NFT Marketplace

NFT marketplace là một cái chợ dùng để giao dịch mua bán NFT. Mọi loại tài sản đều cần thị trường để giao dịch và NFT cũng vậy.

Hầu hết các NFT Marketplace đều yêu cầu người dùng phải có ví blockchain và sử dụng các loại tiền điện tử để thanh toán, gần đây thì một số sàn giao dịch lớn cho phép thanh toán bằng VISA/Master card.

Degen

Viết tắt của “degenerate” nổi lên trong thời kì Defi 2020. Thuật ngữ đề cập đến một người sử dụng một khoản tiền lớn mang tính cờ bạc để đầu tư nhưng không có đủ kinh nghiệm, không có kiến thức về những gì họ đặt cược số tiền vào, do đó gây ra mức độ rủi ro cao không cần thiết. Tuy nhiên, nhiều người được coi là degens lại muốn tự nhận mình là thương nhân với suy nghĩ không cần phải lo lắng về những tổn thất có thể xảy ra, họ có thể "thử nghiệm", "suy đoán" hoặc "chấp nhận rủi ro có tính toán". 

Trong không gian NFT, thuật ngữ này lại giống một thành tích đáng tự hào mang chút mỉa mai đối với nhiều người dùng vì sự rủi ro cao hơn khi đầu cơ vào NFT.

Whitelist

Whitelist là danh sách người chơi được tham gia vào các sự kiện như IDO, Free Mint NFT, Pre-sale, bán box NFT hoặc được tham gia trải nghiệm game sớm.

Để có tên trong danh sách, người chơi thường phải hoàn thành nhiệm vụ Airdrop nào đó một cách công khai hoặc có đóng góp cho dự án.

Drop

Điều này đề cập đến sự ra mắt của NFT. Ví dụ: Steve Aoki’s first-ever NFT drop is tomorrow. 

Floor price

Bất kỳ khi nào NFT được chào bán trên thị trường thứ cấp, nó sẽ có “giá sàn” hoặc “giá sàn” đi kèm với nó. Theo thời gian và so với các dự án khác, đây là chỉ số được sử dụng nhiều nhất để đánh giá tiến độ và hiệu suất tổng thể của một dự án nhất định.

Airdrop

Bạn sẽ nhận được các phần thưởng là stablecoin, token, NFT, các slot trúng whitelist hoặc các vật phẩm non-NFT trong game khi tham gia vào các sự kiện Airdrop.

Các nhiệm vụ mà người chơi cần thực hiện trong sự kiện Airdrop thường khá đa dạng và là một bước marketing để giới thiệu game đến người chơi.

Avatar

Một vài nghìn ‘avatar’ của NFT, chẳng hạn như CryptoPunks, Bored Ape Yacht Club, Cool Cats, Gutter Cat Gang, v.v., tạo thành một dự án avatar.

Burn

Để phá hủy một NFT về cơ bản, nó phải được đốt cháy. Ví dụ: nếu chỉ có 5.000 NFT được bán trong số 10.000 bộ sưu tập theo kế hoạch, nhóm có thể chọn ‘đốt’ 5.000 NFT còn lại. Để có được một NFT hiếm hơn, một số dự án đã cho phép chủ sở hữu của chúng ‘đốt’ hai trong số chúng.

DAO (Decentralized Autonomous Organization)

Từ viết tắt DAO là viết tắt của Tổ chức tự trị phi tập trung. Tất cả các chủ sở hữu NFT của dự án dựa trên Head DAO đều có thể tham gia vào tương lai của dự án và hướng quyền biểu quyết. Thiết lập các cấu trúc có thể so sánh được để trở nên hướng tới cộng đồng nhiều hơn và đảm bảo nguồn tài trợ liên tục là mục tiêu chung của nhiều dự án NFT.

Diamond Hands

Thuật ngữ tiếng lóng được sử dụng rộng rãi nhất trong cộng đồng tiền điện tử và NFT bằng tiếng Anh là “diamond hand”. Trên thực tế, nó đã tạo ra biểu tượng cảm xúc, trò đùa và thậm chí là cả một dự án NFT dựa trên nó. Người nắm giữ tài sản có bàn tay kim cương là người chịu được sự biến động giá cả, tin tức xấu và tâm trạng thị trường không thuận lợi. FUD (Sợ hãi, Không chắc chắn và Nghi ngờ) là một thuật ngữ khác mà chúng tôi sẽ xem xét ngay sau đây.

Floor price

Bất kỳ khi nào NFT được chào bán trên thị trường thứ cấp, nó sẽ có “giá sàn” hoặc “giá sàn” đi kèm với nó. Theo thời gian và so với các dự án khác, đây là chỉ số được sử dụng nhiều nhất để đánh giá tiến độ và hiệu suất tổng thể của một dự án nhất định.

FUD

Đối với nỗi sợ hãi, không chắc chắn và nghi ngờ, từ viết tắt FUD được sử dụng. Nó được sử dụng trong tiền điện tử và NFT để mô tả các mục tin xấu, tweet và thông báo Discord là sai hoặc hoàn toàn không có thật. FUD thường được coi là nguyên nhân khiến giá tiền điện tử và NFT giảm mạnh.

Gas

"Gas" là thuật ngữ được sử dụng để mô tả chi phí liên quan đến việc thực hiện một giao dịch blockchain. Bạn không phải lo lắng về việc hết xăng khi mua NFT trên chuỗi khối Solana. Trên Ethereum, giá gas $ 50 là mức thấp nhất mà bạn có thể mong đợi và tất cả phụ thuộc vào hoạt động của mạng lưới. Nhu cầu yếu đồng nghĩa với phí thấp hơn. Với nhiều hành động sẽ có rất nhiều tiền. 

Metadata

Trong trường hợp này, tôi sẽ giải thích không liên quan đến kỹ thuật: Siêu dữ liệu của NFT bao gồm mọi thứ cần thiết để tạo nên NFT. Diện mạo của một tác phẩm nghệ thuật hoặc một bộ sưu tập phần lớn được xác định bởi siêu dữ liệu của nó. Do đó, bạn có thể cần tải lại siêu dữ liệu của OpenSea để xem NFT mới được tạo của bạn.

Minting

Bạn đang nghĩ đến một NFT nếu bạn mua một cái mới từ nhà sản xuất. Tạo NFT về cơ bản là một bước trong quá trình này.

Paperhands

Từ “bàn tay giấy” dành riêng cho NFT là đảo ngược của thuật ngữ “bàn tay kim cương”, đã trở thành một thuật ngữ phổ biến trong ngành. Một người nào đó bán NFT hoặc tiền điện tử ở mức giá mà những người khác coi là quá thấp được cho là “kẻ phá giá”.

PFP

Đây là giai đoạn thứ ba và cuối cùng của chủ đề đã được thảo luận của chúng tôi. “PFP” là viết tắt của “ảnh hồ sơ”; do đó, “dự án PFP” thực tế giống như dự án 10k hoặc dự án hình đại diện vì hình đại diện trong các dự án này thường được sử dụng làm hình ảnh hồ sơ trên các trang mạng xã hội như Twitter, Discord, v.v.

Reveal

TUY NHIÊN, ngữ cảnh NFT có thể không rõ ràng như từ ở đây gợi ý. Cho đến khi NFT được đúc, tác phẩm nghệ thuật cho các dự án chung mới chưa được phát triển, vì vậy bạn không biết mình sẽ nhận được gì trừ khi bạn mua nó. Nói cách khác, nghệ thuật chỉ sống lại khi bạn đã trả giá cho nó. Bộ sưu tập được tiết lộ khi nào và sớm bao lâu là hoàn toàn phụ thuộc vào các nhà thiết kế, những người có thể chọn công bố nó ngay lập tức hoặc sau một thời gian trì hoãn lên đến 24 hoặc 48 giờ.

Rugpull

Có một điều mà tôi cầu nguyện là bạn không bao giờ phải đối mặt với: một “tấm thảm kéo”. Những người có vẻ hợp pháp đứng sau một dự án khởi hành với số tiền ngay sau khi nó ra mắt trong một vụ lừa đảo. Đôi khi, bạn có thể nhận được giá trị tiền của mình dưới dạng một NFT thực; nó sẽ vô giá trị và không thể bán được trên thị trường thứ cấp cho bất cứ thứ gì.

Nói “Tôi đã kéo tấm thảm” hoặc chỉ “Tôi bị gồ ghề” là một cách diễn đạt phổ biến. Một số người trên Discord chỉ đơn giản viết ‘tấm thảm’, thường để phổ biến thông tin sai lệch về cộng đồng của một dự án nhất định.

Snapshot

Để quyết định xem ai là người đủ điều kiện nhận airdrop như những người được mô tả ở trên, không có gì lạ khi một nhóm chụp ảnh vào một thời điểm nhất định. Bất kỳ ai có NFT X trong ví của họ vào ngày 11 tháng 11 lúc 4 giờ chiều UTC khi ảnh chụp nhanh được chụp sẽ nhận được một đợt airdrop miễn phí của NFT Y vào tuần sau.

Floor (sweep)

Sweeping ‘là một thuật ngữ phổ biến khác được sử dụng để mô tả’ tầng ‘của một dự án vì sự chú ý của công chúng. Một nhà sưu tập NFT được cho là “quét sạch sàn” khi họ mua một số lượng lớn NFT giá thấp từ thị trường thứ cấp. Đối với các sáng kiến ​​của riêng họ, các nhóm đôi khi thực hiện điều này hoặc được cộng đồng thúc giục làm như vậy. Nó cũng có thể được thực hiện bởi một người duy nhất, được gọi là ‘cá voi’.

Whale

Như thuật ngữ gợi ý, một ‘con cá voi’ có một khoản tiền lớn hoặc có thể tiếp cận để đầu tư hoặc đã được đầu tư vào một doanh nghiệp NFT có giá trị cao. Nó sẽ giống như nếu ai đó có 200 Bored Apes trong tài khoản của họ và 1.000 ETH trong tài khoản của họ. Cá voi rất cần thiết vì khả năng ảnh hưởng đến thị trường của chúng, bằng cách mua nhiều mặt hàng từ một bộ sưu tập duy nhất hoặc bằng cách bán một số lượng lớn các mặt hàng.

Alpha 

Nhóm phát triển phần mềm thường làm việc để phát hành sản phẩm của mình theo từng giai đoạn. Một thực tế phổ biến là thu hút đầu vào và lời khuyên từ cộng đồng, sao cho các ý tưởng, đề xuất và cải tiến có thể được chia sẻ và kết hợp trước khi sản phẩm cuối cùng được phát hành ra public.

Delist

Hủy niêm yết (delist) là một động từ chỉ hành động loại bỏ NFT khỏi các thị trường lớn. Nếu nội dung không được bán thông qua bất kỳ địa điểm công khai nào, thì nội dung đó sẽ được tính là bị hủy niêm yết.

Tổng kết

Trong bài này mình đã chia sẻ với anh,em những thuật ngữ mình cho là phổ biến và thông dụng nhất trên thị trường NFT, mong rằng với bài viết này sẽ giúp ích cho anh,em trong quá trình tìm kiếm thông tin khi tham gia thị trường.

Share this post

Related Posts