/ 4 min read

Soulbound Token (SBT) Là Gì? Cách hoạt động và ứng dụng của SBT

On this page
Soulbound Token (SBT) Là Gì? Cách hoạt động và ứng dụng của SBT

Soulbound Token (SBT) là loại token không thể chuyển nhượng, có thể được xác minh công khai, và được liên kết với một địa chỉ ví “Soul”.

Soulbound Token là gì?

Soulbound Token (SBT) là loại token không thể chuyển nhượng và nhận dạng kỹ thuật số đại diện cho các đặc điểm, tính năng và thành tích tạo nên một cá nhân hoặc thực thể. SBT được phát hành bởi “Souls”, đại diện cho các tài khoản hoặc ví blockchain và không thể chuyển nhượng.

Soulbound Tokens (SBT) là một khái niệm được đề xuất vào tháng 5 năm 2022 bởi người đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin, luật sư Puja Ohlhaver và E. Glen Weyl, một nhà kinh tế và công nghệ xã hội.

Logic đằng sau soulbound bắt nguồn từ trò chơi trực tuyến nổi tiếng World of Warcraft. Người chơi không thể bán hoặc chuyển nhượng các vật phẩm có hồn. Sau khi nhặt được, các vật phẩm gắn kết linh hồn sẽ mãi mãi được “gắn kết” với “linh hồn” của người chơi.

Ngày nay, hầu hết các NFT đều là giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số hoặc đồ sưu tầm, chẳng hạn như Bored Ape Yacht Club. Mọi người sẽ mua, trao đổi hoặc khoe NFT như một biểu tượng của địa vị và sự giàu có.

Các SBT có thể được sử dụng như thế nào?

SBT nhằm mục đích biến khái niệm NFT thành một điều đó vượt ra ngoài giá trị tiền bạc, một token vừa có một không hai vừa không thể chuyển nhượng được. Trong khi NFT đại diện cho tài sản và tài sản thì SBT đại diện cho danh tiếng của một cá nhân hoặc tổ chức. Và không giống như NFT, SBT không có giá trị tiền tệ và không thể giao dịch sau khi được cấp vào ví “Soul”.

SBT có nhiều trường hợp sử dụng tiềm năng. Dưới đây là một số ví dụ có khả năng được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày:

  • Quá trình học tập: Khi mọi người tốt nghiệp đại học, họ sẽ nhận được chứng chỉ chứng minh đã hoàn thành các khóa học bắt buộc. Trường đại học có thể là Soul cấp SBT và sinh viên sẽ là Soul ở phía nhận. SBT sẽ lưu trữ thông tin xác thực của sinh viên, chứng minh họ có các bằng cấp liên quan và là thành viên của trường đại học. Nói một cách đơn giản, SBT sẽ hoạt động như một bằng chứng về sự tham dự.
  • Đơn xin việc: Về lý thuyết, người xin việc có thể nộp tất cả lịch sử công việc trước đây và chứng chỉ chuyên môn bằng cách sử dụng SBT chính thức do các công ty và tổ chức trước đó cấp. SBT sẽ hoạt động như bằng chứng về chứng chỉ kỹ năng.
  • Hồ sơ sức khỏe: Việc chuyển đổi bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể được đẩy nhanh bằng cách sử dụng SBT lưu giữ hồ sơ y tế của một người. Theo giả thuyết, SBT sẽ thay thế quy trình điền giấy tờ thường xuyên chậm chạp, xác minh bệnh sử của bạn và trao đổi qua lại với ai đó qua điện thoại.

Sự Khác Biệt Của Soulbound Token Và NFT

NFT là mã thông báo có thể chuyển nhượng được lưu trữ trên chuỗi khối, đại diện cho một tài sản độc quyền cụ thể có thể là: tác phẩm nghệ thuật, trò chơi, video,... Ứng dụng của NFT là không giới hạn, có một số điểm tương đồng giữa NFT và Soulbound Token nhưng cũng có một số điểm khác biệt chính và điểm khác biệt này được phản ánh trong các trường hợp sử dụng của chúng. Dưới đây là bảng so sánh các tính năng của từng loại mã thông báo:

Tổng kết

SBT đã trở thành một chủ đề hot trong Web3. Về lý thuyết, SBT có thể cho phép mọi người thiết lập danh tiếng kỹ thuật số của riêng họ và đánh giá danh tiếng của người khác trên blockchain. Chúng ta vẫn còn phải xem liệu SBT có thể hoạt động như phiên bản “chứng minh nhân dân” của Web3 hay không.

Share this post

Related Posts