/ 11 min read

Fractional NFT là gì? Mảnh ghép nâng tầm thanh khoản của thị trường NFT

Quilix
Quilix ₿itxel $aturn
On this page
Fractional NFT là gì? Mảnh ghép nâng tầm thanh khoản của thị trường NFT

Fractional NFT mở ra một xu hướng mới cho phép người dùng nắm giữ quyền sở hữu theo tỉ lệ trong NFT mà vẫn nhận được những chức năng chính của NFT.

​Nhu cầu tham gia thị trường NFT ngày một tăng, cùng với tính chất của NFT – độc nhất, hữu hạn và thể hiện quyền sở hữu, những NFT Blue-chip ở thời điểm hiện tại được cho là có giá quá cao và khó có khả năng tiếp cận đối với số đông nhà đầu tư và người dùng.

Từ điểm yếu này, NFT phân mảnh (Fractional NFT) được ra đời và mở ra một xu hướng mới cho phép người dùng nắm giữ quyền sở hữu theo tỉ lệ từ NFT mà vẫn nhận được những chức năng chính của NFT.

Vậy Fractional NFT là gì hãy cùng NFT.vn tìm hiểu trong bài viết sau.

Fractional NFT Là Gì?

Fractional NFT là một dạng NFT mà cho phép người dùng sở hữu một phần nhỏ của một tác phẩm NFT lớn. Thay vì sở hữu toàn bộ tác phẩm NFT, người dùng có thể mua hoặc sở hữu một phần nhỏ của nó, được gọi là "Fraction" (phân đoạn).

Fraction NFT là gì?

Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của các nhà đầu tư đặc biệt là đối với những NFT có giá trị cao như: Bored Ape Yacht Club (BAYC)Azuki,...và tạo ra một cơ hội cho những người muốn đầu tư vào một tác phẩm NFT đắt giá nhưng không có khả năng tài chính để mua toàn bộ nó. Fraction NFT cũng mở ra cơ hội cho sự đa dạng hóa trong việc sở hữu và giao dịch tác phẩm NFT.

Điều đặc biệt là NFT được phân mảnh sử dụng hợp đồng thông minh để tạo ra một dãy số liên kết với NFT gốc. Các chủ sở hữu NFT phân mảnh cũng có thể mang đi giao dịch như một NFT thông thường. 

Cách Fraction NFT hoạt động.

Các Token này cho phép nhiều người khác nhau xác nhận quyền sở hữu một phần đối với cùng một NFT và nó cũng cung cấp cho mỗi chủ sở hữu một tỉ lệ phần trăm quyền sở hữu NFT có thể được giao dịch trên các thị trường thứ cấp.

Cơ chế vận hành của Fractional NFT

Để phân mảnh một NFT, trước hết NFT đó phải được khóa trong một Hợp Đồng Thông Minh (Smart Contract), một đoạn mã lưu trữ trên chuỗi khối và được mã hóa để tự động thực thi theo các điều kiện được thiết lập trước.

Sau đó, Hợp Đồng Thông Minh sẽ chia NFT thành các phần nhỏ dưới dạng mã thông báo ERC-20, dựa trên yêu cầu ban đầu từ chủ sở hữu NFT. Chủ sở hữu chỉ định số lượng mã thông báo ERC-20 cần tạo, giá trị và các thông tin khác liên quan.

Cơ chếvận hành của Fraction NFT.

Mỗi mã thông báo ERC-20 đại diện cho quyền sở hữu một phần của toàn bộ NFT. Các mã thông báo này sau đó được bán ra với giá cố định trong một khoảng thời gian cụ thể hoặc cho đến khi chúng được bán hết.

NFT phân mảnh (Fractional) không chỉ được sử dụng trên chuỗi Ethereum mà còn có thể được sử dụng trên các chuỗi blockchain khác như Polygon (MATIC), Cardano (ADA), Solana (SOL), hoặc bất kỳ chuỗi nào hỗ trợ hợp đồng thông minh và NFT.

Ví dụ về việc "phân mảnh" NFT

Hãy tưởng tượng một bức tranh NFT có giá trị 100 triệu USD, một số tiền mà chỉ một những nhà đầu tư lớn mới có thể chi trả để sở hữu nó.

Tuy nhiên, chủ sở hữu có thể sử dụng Smart Contract và công nghệ Blockchain để chia nhỏ bức tranh thành 20.000 mã thông báo ERC-20, cho phép người dùng sở hữu một phần nhỏ của nó chỉ với giá 5.000 USD. Một mức giá như vậy chắc chắn sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư hơn và tạo ra sự quan tâm từ những người yêu công nghệ.

Một ví dụ phổ biến cho NFT phân mảnh là bộ sưu tập CryptoPunks, mỗi tác phẩm được chia thành hàng trăm nghìn mảnh. Người dùng có thể nhập số vốn mà họ muốn đầu tư để sở hữu tác phẩm và hệ thống sẽ tính toán số lượng mảnh mà họ sẽ sở hữu.

CryptoPunks là một ví dụ tiêu biểu về việc phân mảnh NFT.

Ưu và nhược điểm của Fractional NFT

Ưu điểm của Fractional NFT

  • Khả năng tiếp cận cao hơn: Chia nhỏ các NFT Blue Chip giúp giảm rào cản giá và làm cho chúng dễ tiếp cận hơn với các nhà đầu tư.
  • Tăng tính thanh khoản: Fractional NFT cho phép sở hữu chung, tăng khả năng thanh khoản bằng cách làm giảm giá trị của mỗi phần, làm cho giao dịch trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn.
  • Định giá NFT: Phương pháp chia nhỏ giúp dễ định giá hơn bằng cách tạo ra nhiều giao dịch trên thị trường, giúp xác định giá dựa trên nhu cầu thị trường.
  • Lợi ích cho nghệ sĩ, nhà sáng tạo: Fractional NFT mở ra cơ hội cho các nghệ sĩ tiếp cận đông đảo người dùng hơn, kiếm được nhiều phí bản quyền trong thị trường có tính thanh khoản cao hơn.
Ưu và nhược điểm của Fractional NFT.

Nhược điểm của Fractional NFT

  • Đấu giá mua lại: Việc chia nhỏ NFT giúp tăng tính thanh khoản và tiếp cận nhiều nhà đầu tư hơn, nhưng đấu giá để mua lại NFT đòi hỏi tất cả Fractional NFT đã bán từ chủ sở hữu, làm khó khăn cho việc mua lại một NFT hoàn chỉnh.
  • Các vấn đề pháp lý: Hester Peirce, ủy viên của SEC, đã cảnh báo những người tạo Fractional NFT tránh đúc các mã thông báo có thể được coi là chứng khoán, vì SEC có thể xem chúng như chứng khoán tài sản có thể thay thế và hoán đổi được.
  • Khả năng bảo mật: Bảo mật của NFT phụ thuộc vào Smart Contract mà nó bị khóa. Một Smart Contract có lỗ hổng có thể đe dọa đến độ bảo mật của NFT ban đầu.

Tại sao NFT phân mảnh lại cần thiết?

NFT phân mảnh ra đời với mục đích đáp ứng nhiều yếu tố khác nhau, nhưng có 4 lý do chính cần thiết cho việc phân mảnh NFT.

  1. Phân mảnh NFT mở ra cơ hội tiếp cận rộng rãi hơn cho đa dạng người dùng. Một số NFT có giá trị cực kỳ cao, làm cho việc sở hữu chúng trở nên khó khăn đối với những người có vốn ít.
  2. Phân mảnh giúp giảm chi phí sở hữu và tăng khả năng tiếp cận NFT đó. Khi giá trị của NFT tăng, các mảnh NFT tương ứng cũng sẽ tăng giá và ngược lại.
  3. Phân mảnh NFT giúp việc định giá trở nên dễ dàng hơn. Token ERC-20 có thể giao dịch và tham gia vào các pool hoán đổi. Điều này làm cho nguồn cung và cầu từ thị trường giúp xác định giá trị của NFT.
  4. Phân mảnh NFT tăng cường thanh khoản cho thị trường. Tính chất độc đáo của mỗi NFT làm cho chúng có giá trị cao và khó tiếp cận.

Các trường hợp sử dụng của Fractional NFT

Fractional NFT trong Web3 Gaming

Hầu hết các trò chơi GameFi hiện nay đều cho phép người chơi mua, bán và sở hữu nhiều tài sản NFT trong trò chơi.

Các trò chơi nhiều người chơi có thể sử dụng Fractional NFT để cho phép người chơi kết hợp với nhau và mua bán các tài sản đắt tiền trong trò chơi bằng cách đầu tư vào một cổ phần trong một tài sản trong game. Trò chơi Axie Infinity cũng thử nghiệm phương pháp này bằng cách bán quyền sở hữu phân đoạn với các Axie cực hiếm.

Fractional NFT trong Web3 Gaming.

Fractional NFT trong Metaverse

Xu hướng Metaverse đang ngày càng mở rộng và trở thành xu hướng chủ đạo trong thời kì công nghệ phát triển như hiện nay.

Các nền tảng như: The SandboxDecentraland, … có thể tận dụng Fractional NFT để cho phép các nhà đầu tư cùng nhau mua đất ảo và các tài sản ảo khác trong thế giới Metaverse của mình.

Fractional NFT trong bất động sản

Dù việc đưa bất động sản vào Blockchain ở thời điểm này vẫn chưa phổ biến. Nhưng công đoạn mã hóa và chuyển đổi bất động sản thành NFT sẽ đạt được rất nhiều lợi ích quan trọng như: quyền sở hữu ngay lập tức, lịch sử giao dịch, quyền sở hữu,.. Tất cả đều được lưu trữ trên chuỗi khối nên có tính bảo mật cao và rất an toàn. 

Fractional NFT áp dụng trong bất động sản.

Fractional NFT cho phép chia nhỏ tài sản và tăng thêm tính thanh khoản cho mỗi bất động sản. Mặc dù Fractional NFT hiện tại chưa được áp dụng nhiều cho bất động sản nhưng chúng ta có thể dễ dàng thấy tiềm năng lớn mà nó mang lại trong tương lai.

Những dự án Fractional NFT phổ biến

Dưới đây là một số Fractional NFT phổ biến:

  • CryptoPunks: Hiện tại, bộ sưu tập CryptoPunks chỉ có 10.000 NFT và mỗi NFT đều rất đắt và là một rào cản lớn đối với các nhà đầu tư. Vào tháng 04/2021, 50 NFT CryptoPunks đã được mã hóa thành $250M uPunk trên Unicly. Điều đặc biệt nữa là mọi chủ sở hữu Fractional NFT đều thể đặt giá thầu cho bất kì CryptoPunks nào trong bộ sưu tập NFT.
  • Bobu: Bobu là một thử nghiệm của Azuki về cách xây dựng IP truyền thống bằng cách cung cấp tiện ích quản trị cho chủ sở hữu ngay từ đầu. Azuki#40 được gửi vào một Fragment.art Vault, Vault này sẽ phân đoạn và tạo ra các ERC-1155 gọi là Bobu Token. Những người nắm giữ Bodu Token trong cộng đồng có thể tham gia quản trị đối với Bobu - một nhân vật chủ chốt trong vũ trụ Azuki.
  • Fractional Art: Dự án này tập trung vào việc phân mảnh các tác phẩm nghệ thuật sang các phần nhỏ, giúp người dùng có thể sở hữu một phần của các tác phẩm nghệ thuật đắt giá.
  • Unicly: Unicly là một nền tảng cho phép người dùng tạo ra và giao dịch các bộ sưu tập NFT phân mảnh. Nền tảng này cung cấp các công cụ và tính năng để tạo ra và quản lý các fractionalized NFT.
  • Fractional: Fractional là một nền tảng DeFi dựa trên Ethereum, cho phép người dùng phân mảnh các tài sản NFT và tạo ra thị trường thanh khoản cho các phần nhỏ của các tài sản này.
  • NFTX: NFTX là một giao thức DeFi cho phép người dùng tạo ra và giao dịch các "index funds" của NFT, bao gồm cả các fractionalized NFT funds.

Nền tảng Fraction NFT tiêu biểu

Flooring Protocol là một giao thức mới cho phép phân mảnh NFT thành 1 triệu μToken thông qua hai cơ chế chính của sàn là : Vault và Safebox.

Flooring Protocol phân mảnh NFT lớn thành 1 triệu mảnh ghép nhỏ được đại diện bằng μToken. => Góp phần tăng tính thanh khoản và giảm rào cản người dùng tham gia vào không gian NFT.

Bạn đọc có thể tìm hiểu chi tiết Flooring Protocol tại bài viết sau:

Toàn tập về dự án Flooring Protocol
Flooring Protocol là một giao thức mới cho phép phân mảnh NFT thành 1 triệu μToken thông qua hai cơ chế chính của sàn là : Vault và Safebox

Tổng kết

Fractional NFT đang mở ra một cánh cửa mới cho ngành công nghiệp NFT và Blockchain. Bằng cách chia nhỏ các tài sản kỹ thuật số, Fractional NFT tạo ra tính thanh khoản cao hơn và giảm bớt rào cản cho các nhà đầu tư muốn tham gia vào thị trường NFT.

Với sự phát triển của công nghệ này, chúng ta có thể mong đợi thêm nhiều ứng dụng độc đáo và thú vị trong tương lai, mở ra một chương mới đầy tiềm năng cho thế giới của NFT.

NFT.vn

Share this post

Related Posts