/ 9 min read

BAYC là gì? Tổng quan về bộ sưu tập NFT những chú khỉ đắt giá hàng triệu USD

Quilix
Quilix ₿itxel $aturn
On this page
BAYC là gì? Tổng quan về bộ sưu tập NFT những chú khỉ đắt giá hàng triệu USD

Bored Ape Yatch Club đã nổi lên như một hiện tượng thời thượng.

Bộ sưu tập NFT BAYC đã nhanh chóng trở nên nổi bật và thu hút nhiều người nổi tiếng rót vốn đầu tư cho các tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số. Vậy BAYC là gì? Tại sao hiện tượng này trở nên phổ biến như vậy? Hãy cùng NFT.vn tìm câu trả lời tại bài viết này.

Bored Ape Yacht Club là gì?

Bored Ape Yacht Club, hay còn được viết tắt là BAYC, là một bộ sưu tập NFT bao gồm 10.000 con vượn độc đáo trên mạng blockchain Ethereum, được ra mắt vào ngày 30/4/2021.

Bored Ape Yacht Club là gì?

Các đặc điểm của mỗi NFT BAYC

Mỗi chú khỉ NFT có các mức độ quý hiếm khác nhau, tùy thuộc vào việc chúng đang làm gì, mặc quần áo như thế nào hay xuất thân của chúng ra sao. Bộ sưu tập NF này sẽ không có hai con khỉ nào giống hệt nhau do mỗi con được tạo ngẫu nhiên từ hơn 170 đặc điểm, tạo ra 10.000 NFT hoàn toàn độc đáo.

Các đặc điểm phân biệt nhau có thể có biểu cảm, mũ nón, quần áo,… Người mua hình ảnh kỹ thuật số này sẽ được đảm bảo bằng chứng về việc sở hữu phiên bản duy nhất của hình ảnh kỹ thuật số đó.

Mỗi NFT được tạo thành từ 7 đặc tính khác nhau bao gồm:

  • Background có 8 loại khác nhau bao gồm: Purple, Yellow, Orange,...
  • Clothes có 43 loại khác nhau bao gồm: Striped Tee, Black T, …
  • Earring có 6 loại khác nhau bao gồm: Silver Hoop, Gold Hoop, Cross,...
  • Eyes có 23 loại khác nhau bao gồm: Bored, Sleepy, Sad,...
  • Fur có 19 loại khác nhau gồm: Brown, Black, …
  • Hat có 36 loại khác nhau gồm: Beanie, Fez, ….
  • Mouth có 33 loại khác nhau gồm: Grin, Jovial, Rage,...
Mỗi đặc tính đều có số lượng và độ hiếm khác nhau trong đó có bộ Bored Unshaven Pizz và Bored Unshaven Dagger là hiếm nhất.

Hành trình phát triển của BAYC

Kể từ lần đúc đầu tiên, Bored Ape Yacht Club, thường được viết tắt là BAYC, đã tạo ra một số dòng NFT mới. Ngoài ra còn có nhiều bản nâng cấp NFT và một câu lạc bộ dành riêng cho chủ sở hữu BAYC.

Hành trình phát triển của BAYC.

Bộ sưu tập NFT này đã chinh phục thị trường và các bản nâng cấp thường xuyên cũng như các sản phẩm mới đã giúp nó tồn tại. Hứng thú của người chơi với bộ sưu tập không bao giờ giảm là một phần lý do tại sao nó lại đắt đến vậy.

Bored Ape Yacht Club hoạt động như thế nào ?

NFT Bored Ape Yacht Club được ra mắt trên blockchain Ethereum. Không giống như token tiện ích được tạo ra bằng mô hình token ERC-20, NFT sử dụng ERC-721.

Khi xem tất cả các thuộc tính của Ape, người dùng có thể xếp hạng nó theo độ hiếm. Thông thường, một con Ape sở hữu các thuộc tính hiếm sẽ được bán với giá cao hơn so với một con có thuộc tính bình thường.

Thông số của bộ sưu tập NFT BAYC

  • Tên bộ sưu tập NFT: Bored Ape Yacht Club
  • Phân loại: PFPs
  • Tổng số lượng NFT: 10.000 NFT
  • Blockchain: Ethereum
  • Số lượng đặc điểm: 7
  • NFT contract: 0xBC4CA0EdA7647A8aB7C2061c2E118A18a936f13D

Tại sao BAYC lại phổ biến như vậy?

  1. Văn hóa độc đáo: Mỗi hình ảnh Bored Ape là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, với sự chăm sóc chi tiết và phong cách riêng biệt, thu hút sự chú ý của người mua và sưu tập.
  2. Cộng đồng mạnh mẽ: BAYC đã xây dựng một cộng đồng đam mê và trung thành, với các thành viên tích cực tham gia và góp phần tạo nên giá trị của dự án. Sự kết nối và tương tác trong cộng đồng giúp tạo ra một môi trường thú vị và hấp dẫn.
  3. Sự kiện và hoạt động: BAYC thường xuyên tổ chức các sự kiện và hoạt động cho cộng đồng, bao gồm cơ hội tham gia các buổi triển lãm, gặp gỡ trực tuyến, hay thậm chí là các sự kiện ngoại khóa. Điều này giữ cho sự tương tác và tính hấp dẫn của dự án luôn được duy trì.
  4. Sự ủng hộ từ các cá nhân nổi tiếng: Sự xuất hiện của các nhân vật nổi tiếng và các nhà đầu tư lớn trong dự án đã giúp tăng cường uy tín và sự quan tâm của công chúng đối với BAYC. Eminem, Shaquille O’Neal, Jimmy Fallon, Gary Vaynerchuk, Mark Cuban Post Malone và Stephen Curry là những người nổi tiếng đã mua Bored Apes.
  5. Hợp tác với các thương hiệu lớn: Adidas là đối tác đáng chú ý nhất của BAYC. Công ty hợp tác với Yuga Labs LLC để phát hành các NFT Bored Ape Yacht Club cho riêng mình. Người mua NFTs Adidas sẽ nhận hàng hóa mang đặc trưng NFT Bored Apes của Adidas.
BAYC là bộ sưu tập NFT được nhiều người nổi tiếng sở hữu.

Sở hữu NFT Bored Ape Yacht Club sẽ có lợi ích gì?

Chủ sở hữu của các Bored Ape có thể tham gia câu lạc bộ và khu vực độc quyền của BAYC. Điều này sẽ bao gồm quyền truy cập vào các NFT mới, nâng cấp NFT cùng với các đặc quyền khác. 

Cả Mutant Ape Yacht Club và cả Bored Ape Kennel Club đều cho phép các thành viên của BAYC tham gia miễn phí. Khi tìm hiểu lợi ích BAYC là gì, người dùng có thể dễ dàng nhận thấy cả hai bộ sưu tập này đều có thể được bán với giá cao.

Chủ sở hữu NFT BAYC có quyền truy cập vào các câu lạc bộ và các dịch vụ độc quyền của BAYC như:

  • Nhận được những đợt airdrop từ NFT đến token như: MAYC, BAKC, token Ape.
  • Sử dụng NFT làm ảnh đại diện trên các phương tiện truyền thông như: twitter, Facebook,...
  • Tham gia vào các câu lạc bộ như: Kennel Club,... và các dịch vụ, sự kiện độc quyền do Yuga Labs tổ chức.
  • Sử dụng NFT làm tài sản thế chấp trên các nền tảng NFT Lending như: BendDAO, NFTfi, JPEGD,...

Nhà phát triển Bored Ape Yacht Club

Bộ sưu tập NFT Bored Ape Yacht Club được tạo bởi Yuga Labs. Yuga Labs có bốn nhà đồng sáng lập, mỗi người đều sử dụng tên hư cấu, bao gồm Gordon Goner, Gargamel, No Sass và Emperor Tomato Ketchup.

Yuga Labs là nhà phát triển của bộ sưu tập NFT Bored Ape Yacht Club.

Câu chuyện về Bored Ape Yacht Club khá thú vị. Vào ngày 23/4/2021, Gordon Goner đã thông báo về việc bán trước trên Discord, tuy nhiên mã thông báo này không có nhiều sức hút. Chỉ khoảng vài trăm Ape được bán trong tuần đầu tiên.

Điều đáng chú ý hơn là chủ nhân của các Ape lúc đó vẫn chưa nhìn thấy NFT này có giá trị như thế nào. Đến ngày 30 tháng 4, người xem đầu tiên đã biết tới BAYC. Bộ sưu tập sau đó đã lan truyền rất nhanh. 

Chỉ vài ngày tiếp theo, các Ape đã được bán với giá 0,08 ETH cho mỗi con. 30 Ape được lưu lại cho những thành viên trong đội ngũ để làm quà tặng, chương trình khuyến mãi.

Nhà đầu tư của bộ sưu tập BAYC

22/03/2022: Yuga Labs thông báo kêu gọi thành công $450M trong vòng Seed Round với định giá công ty $4B được lead bởi A16z. Ngoài ra còn một số nhà đầu tư khác như: Animoca Brands, The Sandbox, Thrive Capital,...

NFT BAYC được giao dịch ở đâu ?

Bất chấp sự khan hiếm và nhu cầu cao, NFT BAYC vẫn có sẵn để mua trên thị trường NFT thứ cấp như OpenSea, Blur và Rarible, điều này đã góp phần tạo nên khả năng cạnh tranh của ngành.

NFT BAYC được giao dịch trên các sàn NFT thứ cấp.

Mặc dù việc mua NFT BAYC tương đối dễ dàng, điều đó không có nghĩa là những NFT này có giá cả phải chăng. Như đã đề cập, một số trong số chúng có giá hàng triệu đô la mỗi chiếc. Để mua chúng, người dùng cần có đủ số lượng Ethereum cho cả NFT và các loại phí giao dịch liên quan đến giao dịch mua.

Tiềm năng của NFT BAYC trong tương lai

Bộ sưu tập BAYC là một ví dụ điển hình về mức độ thành công của một dự án NFT nếu được thực hiện đúng cách.

Nhóm tác giả đã thể hiện sự quan tâm lớn đến từng chi tiết và đã biết cách thưởng cho những người ủng hộ ở mỗi lượt. Họ đã biến việc sở hữu một bức ảnh kỹ thuật số của Ape trở thành biểu tượng quyền lực cho những người nổi tiếng và những người có ảnh hưởng, đây là điều mà không dự án NFT nào khác có thể làm được.

Bộ sưu tập này đã làm tăng thêm sự phấn khích khi nhiều người tin rằng NFT chỉ là bong bóng.

Như vậy, có thể nói đội ngũ đứng sau bộ sưu tập này đã giúp bảo tồn hình ảnh của NFT và mở ra những cơ hội mới. Nói tóm lại, bộ sưu tập Bored Ape Yacht Club là một ví dụ điển hình về tương lai của NFT.

Cộng đồng của BAYC

Tổng kết

BAYC được xem là một trong những bộ sưu tập thành công nhất trong thị trường NFT. Đằng sau sự thành công đó không thể không kể đến Yuga Labs với những chiến lược rõ ràng và hiệu quả.

Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đã hiểu được BAYC là gì? Tại sao nó trở thành một bộ sưu tập NFT độc đáo. Từ đó có cái nhìn toàn diện hơn về dự án và đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn cho mình.

NFT.vn

Share this post

Related Posts